Son tẩy thâm môi loạn giá, chênh lệch cả triệu đồng

Được rao bán với các mức giá chênh lệch từ vài chục nghìn tới cả triệu đồng mỗi thỏi tùy xuất xứ, thương hiệu, loại son trị (tẩy) thâm môi đang khiến nhiều khách hàng hoang mang.

Được rao bán với các mức giá chênh lệch từ vài chục nghìn tới cả triệu đồng mỗi thỏi tùy xuất xứ, thương hiệu, loại son trị (tẩy) thâm môi đang khiến nhiều khách hàng hoang mang.

Da trắng nhưng môi lại thâm nên hàng ngày, khi đi làm, chị Trang Khanh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) vẫn thường tô son. Dù vậy, sợ son có chì, càng tô môi càng thâm, chị Khanh luôn tìm mua và sử dụng những loại mỹ phẩm được quảng cáo làm từ nguyên liệu thiên nhiên, hoàn toàn lành tính và cả những sản phẩm trị thâm môi.

Cách đây một tháng, chị được bạn thân giới thiệu loại son tẩy thâm môi bằng thảo dược xuất xứ Thái Lan có giá 150.000 đồngthỏi. "Chỉ cần đánh 1 lớp son không màu lên sau đó lấy giấy lau nhẹ (không dùng nước) rồi đợi trong vài phút, da môi mình đã chuyển dần từ thâm sang phớt hồng tự nhiên", chị mô tả lại.

Son tẩy thâm môi loạn giá, chênh lệch cả triệu đồng
Tìm mua các loại son trị thâm môi với nhiều mức giá khác nhau, chênh lệch cả triệu đồng nhưng nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn trước hiệu quả thực tế của loại son này. Ảnh: Keith Tiy/Askmewhat.

Nhờ tác dụng "tẩy thâm" tức thì của loại son nói trên, chị Khanh đã dùng thử sản phẩm một thời gian. Tuy nhiên, sau thời gian ngắn sử dụng, ngoài việc hoang mang về thành phần, chất lượng son, khách hàng này còn đắn đo vì giá bán son quá rẻ so với các loại mỹ phẩm tiền triệu từng dùng. Hơn nữa, chị cho biết, loại son tẩy thâm này chỉ tác dụng tức thời khi bôi lên môi, gần như không có hiệu quả lâu dài.

Trên thị trường mỹ phẩm xuất hiện nhiều sản phẩm son trị thâm môi xuất xứ đa dạng với các mức giá khác nhau. Tùy khả năng tài chính, người tiêu dùng dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp. Giá cả các loại son phụ thuộc vào xuất xứ, thương hiệu sản phẩm.

Cụ thể, các sản phẩm son dưỡng và trị thâm môi handmade được quảng cáo làm từ nguyên liệu thiên nhiên có giá tren dưới 200.000 đồng một thỏi. Nhiều sản phẩm son công nghiệp trị (tẩy) thâm xuất xứ Thái Lan, Trung Quốc được rao bán với giá rẻ hơn, chỉ từ vài chục nghìn tới cao nhất là 150.000 đồng.

Cá biệt, dòng son chuyên trị thâm môi của một thương hiệu Mỹ được bán ra với mức giá cao vượt trội gần 1 triệu đồng một hộp. Dù đắt nhưng theo tiết lộ từ một đầu mối phân phối sản phẩm này tại Hà Nội, đây đang là một trong những mặt hàng bán chạy của hãng với sức tiêu thụ trên dưới 20 đơn hàng mỗi ngày.

"So với các loại son khác, son trị thâm và làm sáng da môi bán chạy hơn nhờ tác dụng 2 trong 1. Với những đơn hàng cao cấp ở mức giá trên dưới 1 triệu đồng, tốc độ tiêu thụ hơn 15 đơn cho một sản phẩm trong ngày bình thường ở một đại lý là lớn", chủ shop cho biết.

Tuy nhiên, thay vì khẳng định hiệu quả lâu dài của sản phẩm  đối với người sử dụng ngay cả sau thời gian ngừng bôi son, vị này đưa ra lời khuyên: "Nên duy trì sử dụng son lâu dài để tránh trường hợp... thâm tái phát" (???).

chỉ có tên, ko công bố thành phần gì, bọn sinh viên đang dùng nhiều
Một loại sản phẩm tẩy thâm môi được cho là xuất xứ Thái Lan chỉ có tên, ko công bố thành phần gì đang được sinh viên sử dụng nhiều. Ảnh: Huong Nguyen.

Nhiều nữ khách hàng tại Hà Nội từng sử dụng qua một số sản phẩm son/ kem trị thâm môi chia sẻ, tác dụng của những loại son nói trên không đồng nhất với nhiều người, cũng không phụ thuộc vào giá bán mỗi loại.

Chị Việt Thanh (quận Đống Đa) cho biết, đầu năm 2014, chị từng chi 500.000 đồng để mua một hộp son trị thâm môi của thương hiệu liên doanh Việt - Mỹ. Sau 1 tháng, sản phẩm phát huy tác dụng, giúp môi mềm, ẩm, sắc hồng tươi tự nhiên. Tuy nhiên, chỉ vừa ngừng sử dụng, chị Thanh cảm nhận môi mình không những thâm sạm hơn trước mà còn có biểu hiện thiếu nước, nứt nẻ và xuất hiện các mảng dị ứng.

"Tới khoảng tháng 10, tôi đọc báo mới biết hơn chục dòng sản phẩm của thương hiệu này, bao gồm cả loại son trị thâm mình sử dụng đã bị tịch thu vì làm sai công thức bào chế. Đúng là mất số tiền lớn nhưng cũng không mua được sự an toàn", chị tâm sự.

Khác với khách hàng trên, nhiều tín đồ mỹ phẩm handmade lựa chọn tự bào chế hoặc mua các sản phẩm son dưỡng, giảm thâm môi có nguyên liệu tự nhiên, lành tính. Theo tìm hiểu, một thỏi son handmade có tác dụng dưỡng môi, trị thâm có giá bán trên thị trường khoảng 100.000-200.000 đồng. Dòng son này được một số thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới bán tại Việt Nam với giá 300.000-400.000 đồng/thỏi.

Tuy nhiên, nhiều người tự làm son chia sẻ, nếu có kiến thức tự làm mỹ phẩm handmade an toàn và sử dụng các nguyên liệu nguồn gốc thiên nhiên phù hợp, giá vốn cho một thỏi son tốt tác dụng dưỡng và trị thâm môi chỉ 20.000-50.000 đồng.

Chị Anh Thư, một người nghiên cứu và bào chế mỹ phẩm handmade lâu năm tại Hà Nội chia sẻ, thực tế, không có loại son nào có khả năng trị thâm môi hiệu quả cho tất cả mọi người. Bởi lẽ có nhiều nguyên nhân khiến môi bị thâm, hoặc do sức khỏe yếu hoặc do tình trạng tăng sản melanin.

"Môi dễ thâm hơn các vùng da khác vì các vùng da khác của mình có màu vàng, khi melanin sản sinh nhiều thì nó thể hiện màu nâu. Còn môi có màu đỏ, khi melanin sản sinh nhiều thì nó kết hợp tạo thành màu thâm tím", chị Thư giải thích.

Tùy vào tình trạng của mỗi chủ thể, việc điều trị hoặc cải thiện môi thâm sẽ được tiến hành theo các phương pháp khác nhau. Do vậy, việc chỉ dùng một loại son để điều trị thâm môi cho tất cả mọi người là bất khả thi, dù sản phẩm đó được bán ra với giá bình dân hay cao cấp. 

"Nếu người bị thâm môi do các bệnh lý về hô hấp hay máu thì dù có chi tiền triệu mua mỹ phẩm cũng không thể cải thiện được", chị Anh Thư khẳng định.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.