Thị trường yến sào: Thật giả khó lường

Đời sống người dân ngày một nâng cao khiến yến sào không còn là món “cao lương mỹ vị”, quá đắt đỏ. Tuy nhiên, thị trường yến sào đang ngày càng khó xác định về giá.

Đời sống người dân ngày một nâng cao khiến yến sào không còn là món “cao lương mỹ vị”, quá đắt đỏ. Tuy nhiên, thị trường yến sào đang ngày càng khó xác định về giá.

Giá nào cũng có

Vài năm trở lại đây, yến sào được bày bán khắp nơi tại tỉnh Bình Dương. Cùng với sự có mặt của nhiều thương hiệu lớn như: Yến sào Khánh Hòa, Thế giới yến sào, Yến Việt… thì ngay cả các quầy, sạp tại chợ cũng bày bán nhiều yến sào. Yến sào hiện được quảng cáo rất bổ dưỡng, lợi sức khỏe để thu hút người tiêu dùng. Cũng chính từ sự gia tăng về sơ sở buôn bán, sản lượng nên giá cả yến sào cũng khác nhau.

Thị trường yến sào: Thật giả khó lường
Khách nên chọn mua yến ở những công ty có uy tín, nhân viên sẵn sàng tư vấn yến đúng chất lượng cho khách Ảnh: K.VINH

Trong vai khách hàng cần mua yến sào, PV tìm đến một cửa hàng yến sào trên đường Ngô Gia Tự, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương. Tại đây, yến sào rất đa dạng về giá cả. Nhân viên ở đây cho biết, yến mua về dùng ngay, đã chế biến sẵn có giá từ 300.000 - 400.000 đồng/hộp 6 lọ. Trong khi đó, yến sào cao cấp có thể lên đến vài triệu đồng.

Tìm đến một cửa hàng yến sào khác trên đại lộ Bình Dương, TP.Thủ Dầu Một, PV được tư vấn mua các loại yến khác nhau từ yến màu trắng, yến huyết, yến đã qua chế biến thành lọ đóng gói… Giá đưa ra cũng rất khác nhau: Yến trắng chưa qua chế biến khoảng 4 - 6 triệu đồng/100 gr, bạch yến 5,5 triệu đồng/100gr… Có thể nói, nếu không sành về yến, rất khó để phân biệt đâu là mức giá chuẩn cho mặt hàng này.

Chị Trần Thị Trang, người dân TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Tôi thường mua yến về sử dụng. Yến có nhiều loại giá khác nhau, mình nên chọn loại nào hợp túi tiền; không nên quá chú ý vào chất lượng được quảng cáo mà phải chọn loại ngon, bổ phù hợp với mục đích sử dụng”.

Thật, giả khó phân biệt

Anh Trần Hồng Lâm, nhân viên kinh doanh của Công ty Yến Việt cho biết: Trước đây, có yến sào giả trà trộn vào yến thật tung ra thị trường bằng nhiều loại phụ gia khác nhau như rau câu chân vịt, lòng trắng trứng gà, bột cá… Nay yến giả không còn “lộng hành” như trước nhưng vẫn còn xuất hiện trên thị trường, gây khó khăn cho công việc kinh doanh của các hãng yến sào làm ăn chân chính.

Cũng theo anh Lâm, yến sào tốt có thể để 3, 4 năm không hư nhưng yến sào kém chất lượng thì chỉ trong một thời gian ngắn đã có dấu hiệu ẩm mốc, thay đổi màu sắc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phân biệt yến thật và yến giả. Chính vì thế, mỗi ngày vẫn có nhiều người tiêu dùng bị nhầm lẫn, mua phải yến giả.

Tìm hiểu thực tế chúng tôi được biết, nếu chỉ căn cứ vào giá cả để chọn chất lượng yến sào thì chưa đúng. Một hộp bạch yến, chất lượng giống nhau nhưng có chỗ bán 5,5 triệu đồng, có chỗ bán dưới 5 triệu đồng. Đối với bạch yến đảo giá lại cao hơn và đắt nhất là huyết yến, lên đến 15 - 16 triệu đồng. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng của nó ra sao thì chưa có thể ước lượng được.

Anh Nguyễn Duy Trinh, Giám đốc điều hành Công ty Thế giới Yến sào cho biết: Đến cơ quan quản lý nhà nước cũng khó có thể kiểm soát nổi chất lượng yến sào tung ra thị trường, chứ chưa nói đến việc định giá theo chất lượng. Chính vì thế, khách hàng nên đến những cửa hàng, công ty có uy tín, đặc biệt những nơi có nhân viên tư vấn sẵn sàng chỉ cho khách phân biệt yến giả, yến thật; thậm chí có mẫu sẵn để quan sát thì mới đặt niềm tin vào yến sào của họ.

Theo Khánh Vinh / Báo Bình Dương



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.