Thời khó khăn, buôn ôtô cũ lãi hơn bán xe mới

Trong khi giới kinh doanh ô – tô mới đang sống dở chết dở vì vắng khách bởi “cơn bão khủng hoảng kinh tế” vẫn chưa tan thì giới buôn xe cũ, xe sang tay lại đang khấm khá nhờ biết tận dụng cơ hội.

Trong khi giới kinh doanh ô – tô mới đang sống dở chết dở vì vắng khách bởi “cơn bão khủng hoảng kinh tế” vẫn chưa tan thì giới buôn xe cũ, xe sang tay lại đang khấm khá nhờ biết tận dụng cơ hội.

Những người hưởng lợi

Anh Tùng, một “cò” kinh doanh xe cũ ở khu vực khu vực đường Hùng Vương (Q.5) cho biết, chỉ trong vòng 2 tháng qua, anh đã môi giới trót lọt gần chục vụ buôn bán qua tay các loại xe du lịch cũ. Mỗi một phi vụ như thế anh, tiền “cò” mà anh Tùng có được không dưới 20 triệu đồng.

Anh cười khì: “Nhờ vậy mà tết này anh mày sống khỏe…”.

Không chỉ riêng anh Tùng, nhiều người sống bằng nghề này khi tiếp xúc với chúng tôi điều cho rằng họ đang được “tổ đãi”. Một người bạn của anh Tùng cho biết thêm, những năm về trước nhu cầu mua xe cũ không cao nên những người như anh sống chủ yếu bằng cách “cò” phụ tùng, đồi trang trí nội thất cho xe là chủ yếu…
 

Về đặc điểm khách hàng, theo giới kinh doanh xe cũ,khách hàng tìm đến anh trong thời gian vừa qua thường là những người làm ăn nhỏ, công chức bậc trung…những đối tượng ít bị ảnh hưởng bởi những đợt khủng hoảng kinh tế kéo dài. “Với những người này, giá xe mà họ có nhu cầu mua không cao, chỉ dao động từ khoảng 300 – 600 triệu…”.

Do làm ăn được nên giới “cò” xe hơi cũ trong những tháng qua hoạt động rất ráo riết. Anh Thanh, một “cò” khác ở quận 12, nói suốt mấytháng qua anh phải liên tục đi lại giữa TP.HCM và các tỉnh. “Nghe “chân rết” báo chỗ nào có người cần bán xe là mình lên đường ngay…”, anh Thanh kể.

Bán xe do khủng hoảng kinh tế

Theo tiết lộ của các “cò”, đối tượng mà họ môi giới chủ yếu cũng là nạn nhân của cơn khủng hoảng kinh tế – đó là những người làm ăn thua lỗ, buộc phải bán xe trả nợ.

Anh H., một đại gia địa ốc một thời ở huyện Hóc Môn cho biết chiếc xe mình vừa nhờ “cò” Thanh môi giới có giá thực khoảng 1 tỉ đồng. Nhưng do cần tiền trả nợ ngân hàng nên buộc phải bán với giá chưa được 600 triệu đồng.

“Thời điểm cuối năm thế này mà có người mua giá đó xem như là may mắn. Bởi nhiều người bạn của mình còn buộc phải bán để xoay nợ…”, anh H cho biết.

Ngoài trường hợp của anh H. ra, chúng tôi được biết rất nhiều trường hợp đang nhờ “cò” môi giới để bán xe. Chẳng hạn như trường hợp của S., một người chuyên kinh doanh vật liệu xây dựng ở quận 8. Đầu năm, nghĩ việc kinh doanh làm ăn sẽ suông sẻ nên anh đầu tư thêm vài cửa hàng ở Bình Chánh, Bình Tân…

Tuy nhiên, gần một năm trôi qua, hai cửa hàng trên vẫn không mang về lợi nhuận do nhu cầu xây dựng của người dân năm qua không cao. Thế là phải rao bán cả nhà, cả xe để trả nợ…

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài những trường hợp đã nêu trong danh bạ của các tay “cò” còn nhiều người nữa và chiếm phần đa trong số những người nhờ đến “cò” là dân bất động sản và xây dựng…

Điều này cho thấy, từ đây đến cuối năm cánh “cò” xe cũ lại tiếp tục có ăn.
 
Theo Một Thế Giới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.