Thu 2 tạ cà chua một vụ, gia đình nàng dâu xứ Kim Chi đủ ăn cả năm

Nhà có 3 chiếc tủ lạnh để đựng đồ ăn nhưng vẫn chưa thể "tải" đủ được 2 tạ cà chua trồng trên sân thượng, anh xã mình vừa mua thêm một chiếc nữa..."

Nhà có 3 chiếc tủ lạnh để đựng đồ ăn nhưng vẫn chưa thể "tải" đủ được 2 tạ cà chua trồng trên sân thượng, anh xã mình vừa mua thêm một chiếc nữa..." chị Hà, nàng dâu trẻ 9X ở xứ Kim Chi chia sẻ.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 1

Đó là thành tích đáng nể của chị Ngô Phương Hà (25 tuổi) hiện đang sinh sống tại Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 2

"Cây giống là loại cà chua bi, quả tròn, mình mua tại cửa hàng bán hoa quả. Giống này phổ biến ở nhiều nước, dễ trồng và cho năng suất cao. Đặc biệt em bé nhà mình rất thích ăn cà chua bi sống nên đó cũng là một trong những động lực để mình bắt tay vào trồng và chăm sóc cà chua sạch tại nhà mỗi ngày", chị Hà cho biết.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 3
 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 4

Với khu vườn rộng 40 m2 trên tầng thượng, chị Hà trồng nhiều loại rau và cây khác nhau nhưng cà chua chiếm khoảng hơn 1/3 mảnh vườn. Chị trồng toàn bộ cà chua vào thùng xốp và quây thêm bồn rộng 3m2 để trồng.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 5

Chia sẻ với Ngon Sạch Lạ, mẹ Việt 9X xứ Kim Chi cho biết, từ nhỏ chị đã rất thích các loại cây rau hoa lá, đặc biệt khi còn ở Việt Nam chị cũng tự tay chăm sóc một vườn rau nhỏ mỗi lúc rảnh, hàng xóm cạnh nhà ai cũng tấm tắc khen.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 6
 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 7

Khi được hỏi về bí quyết trồng cà chua sạch siêu trái, trồng một vụ đủ ăn cả năm như vậy, chị Hà nói: "Cây cà chua rất ưa nắng và ánh sáng nên bạn phải trồng vào nơi có ánh nắng, mỗi ngày cây cà chua cần ánh nắng ít nhất từ 6 – 7 tiếng. Thời vụ trồng bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 là tốt nhất vì thời gian này khí hậu ấm áp, cây phát triển mạnh".

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 8

Về giống, chị Hà chọn mua giống cà chua bi ở một cửa hàng bán hạt giống khá uy tín ở Seoul, tuy nhiên giống cà chua bi này không khó tìm mà rất phổ biến ở nhiều nước.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 9

Cách gieo hạt cực kỳ đơn giản, chị Hà khuyên mọi người có thể mua hạt tại cửa hàng hạt giống hoặc chọn quả cà chua to, chín đều trong vườn rồi tách lấy hạt đem phơi khô. Chuẩn bị một chậu đất hữu cơ gieo hạt xuống sau đó phủ 1 lớp đất mỏng lên và tưới nước bằng vòi hoa sen thật nhẹ nhàng. "Bình thường, tôi lấy ngay quả cà chua chín thối vứt xuống đất là cây con đã mọc lên um tùm. Gieo hạt tầm 1 tháng, cây con sẽ cao chừng 10 cm thì đánh ra trồng", chị Hà tiết lộ.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 10

Muốn trồng cà chua sai trĩu quả, khâu chuẩn bị đất cũng rất quan trọng. Với cà chua bi, yêu cầu đất phải tơi xốp, đất có nhiều giun càng tốt vì giun làm tơi xốp đất và giàu dinh dưỡng. Khi trộn đất, chị Hà đã bỏ thêm cả vỏ trấu hoặc vỏ cây hun hoại mục vào đất. Làm như vậy, đất sẽ rất tơi xốp và phì nhiêu.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 11
 

Như trồng các loại cây khác, chị Hà cũng ngâm hạt giống và ươm cây giống. Cây giống cao tầm 10cm là có thể trồng được. Mỗi thùng xốp chỉ nên trồng 1 tới 2 cây để cà chua có đủ diện tích và sự phát triển tốt nhất.

Không dừng lại ở đó, chị Hà cũng chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc trong quá trình cây phát triển: "Tôi bón 2 – 3 lần phân đầu trâu đỏ, ngâm phân trong nước cho tan ra rồi tưới vào gốc cây, như thế cây sẽ tốt hơn và phát triển rất nhanh. Không lạm dụng phân hóa học, tôi tận dụng những rác cây rau trong vườn thêm gia phụ làm phân rồi bón vào đất thấy rất tốt".

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 12
 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 13

Đặc biệt, cà chua rất ưa nước nên mỗi ngày, nàng dâu xứ Kim Chi tưới nước cho cây hai lần vào sáng sớm và chiều muộn để cung cấp đầy đủ nước cho cây. Sau khi trồng được 50-60 ngày, cây cà chua bắt đầu ra hoa, chị lại tỉa bớt nhánh để cây tập trung nuôi thân chính và một số nhánh phụ.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 14
 
 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 15

Ngoài ra trong quá trình trồng, ngoài việc bổ sung các chất dinh dưỡng cho cây, cho đất, chị Hà còn tiết lộ bí kíp riêng: “Ngày nào mình cũng đi xin bã thuốc bắc "thần thánh" vì cạnh nhà có tiệm thuốc bắc về trộn bón vào gốc cây rất tốt"…

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 16
 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 17

"Trồng thu được kết quả như vậy, mình mừng lắm vì việc trồng rau, trồng quả không chỉ là sở thích của mình mà hơn hết mình còn nhận được sự ủng hộ lớn từ phía chồng và gia đình nhà chồng nữa", nàng dâu xứ Hàn tâm sự.

 thu 2 ta ca chua mot vu, gia dinh nang dau xu kim chi du an ca nam - 18

Để cả năm cà chua vẫn còn dùng được, mẹ trẻ 9X này đã để cà chua vào túi bóng kín rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh giữ ở nhiệt độ -18 độ C. Với cách này, gia đình chị Ngô Phương Hà luôn có cà chua sạch ăn quanh năm.

Không chỉ trồng cà chua bội thu, trên khu vườn sân thượng rộng 40m2 của chị Hà còn trồng vô số các loại, củ, quả khác và đặc biệt, chị Hà còn nuôi gà trên sân thượng.

Vì có kinh nghiệm trồng rau từ khi còn ở Việt Nam nên việc bắt đầu trồng rau khá dễ dàng với mình. Hơn nữa, nhà mình còn có hệ thống vòi tưới nước luôn tại vườn, khí hậu mát mẻ, thành phần đất khá là tơi xốp giàu dinh dưỡng nên các cây phát triển rất tốt cho năng suất cao hơn cả trồng ở Việt Nam”, chị Hà hào hứng kể.

Theo Dân Việt


trồng rau sạch

vườn cà chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.