Thưởng trà nở hoa: Thú vui mới của nhà giàu Hà thành

Cho một bông trà vào bình thủy tinh, rót nước sôi nóng vào, chờ 3-5 phút trà trong bình sẽ nở thành một bông hoa, thậm chí là cả một bụi hoa với đủ màu sắc.

Cho một bông trà vào bình thủy tinh, rót nước sôi nóng vào, chờ 3-5 phút trà trong bình sẽ nở thành một bông hoa, thậm chí là cả một bụi hoa với đủ màu sắc. Uống trà nở hoa xuất hiện khá lâu nhưng gần đây rộ lên và trở thành thú vui mới của dân Hà thành.

Đều như vắt chanh, vào các buổi tối hay dịp cuối tuần, anh Cao Văn Tuấn ở Núi Trúc (Ba Đình, Hà Nội) lại pha một ấm trà, sau đó, anh vừa ngồi thưởng trà vừa ngắm hoa nở... trong ấm.

Anh Tuấn chia sẻ, uống trà vốn là thú vui tao nhã, một nét văn hoá truyền thống mang đậm phong cách Á Đông. Cách đây hàng ngàn năm, con người đã biết đến trà như một thứ đồ uống mang lại sự sảng khoái thanh tịnh cho tinh thần, là cách để "khai trí, khai tâm". Người ta xem chén trà là đầu câu chuyện, là sự gợi mở tâm linh, là giao thoa văn hoá và kết nối lòng người.

“Dù còn khá trẻ nhưng tôi có thói quen uống trà từ sớm. Khoảng gần một năm nay, thay vì dùng trà mạn (trà móc câu), tôi chọn loại trà nở hoa”, anh nói.

trà nở hoa, thưởng thức trà, Đài Loan, Hà thành, bình thủy tinh, trà-nở-hoa, thưởng-thức-trà, Đài-Loan, Hà-thành, pha-trà, hương vị, hương-vị

Uống trà nở hoa đang là thú vui mới của người dân Hà Nội

Lần đầu tiên anh Tuấn được thưởng thức loại trà này là khi sang nhà một cậu bạn chơi, sau lần đó đâm mê mẩn. Cách pha trà nở hoa giống hệt trà móc câu, tuy nhiên, để thấy được vẻ đẹp của hoa, khi pha trà, anh không chọn các loại ấm bằng gốm sứ mà chọn ấm bằng thủy tinh trong suốt để ngắm hoa lúc bung nở.

Theo anh Tuấn, chọn trà nở hoa không phải bởi hương vị mà bởi sự mới lạ. Mỗi bông trà là một loại hoa với đủ sắc màu khác nhau. Từ màu xanh của hoa nhân sâm, màu vàng của hoa cúc, trắng của hoa huệ đến cả một bụi hoa kết hợp nhiều loại. Tất cả đều đem lại cảm giác thích thú, khiến người thưởng thức trà luôn cảm thấy tò mò, say đắm.

Cùng sở thích uống trà nở hoa, anh Hoàng Trung Quân chia sẻ, anh đi Đài Loan công tác được thưởng thức loại trà nở hoa và rồi mê luôn từ đó. Giờ hầu như ngày nào anh cũng phải pha một ấm trà để có thể thưởng thức hoa nở.

Tuy nhiên, anh Hoàng cũng thừa nhận, nếu là một người biết thưởng trà thì hương vị của loại trà nở hoa không đạt tiêu chuẩn do vị của nó nhạt. Nhưng với một số người thích sự mới lạ, độc đáo thì loại trà này có thể dùng được. Ngoài ra, khi thưởng thức tách trà, người uống còn cảm nhận được mùi thơm của các loại hoa thảo dược nở trong bình.

trà nở hoa, thưởng thức trà, Đài Loan, Hà thành, bình thủy tinh, trà-nở-hoa, thưởng-thức-trà, Đài-Loan, Hà-thành, pha-trà, hương vị, hương-vị

trà nở hoa, thưởng thức trà, Đài Loan, Hà thành, bình thủy tinh, trà-nở-hoa, thưởng-thức-trà, Đài-Loan, Hà-thành, pha-trà, hương vị, hương-vị

Loại trà nở hoa này có giá dao động từ 15.000-60.000 đồng/bông, tùy loại, đang rất hút khách

Trao đổi với PV.VietNamNet, anh Lê Trịnh, chủ một shop online chuyên bán loại trà nở hoa ở Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trà nở hoa đã xuất hiện cách đây khoảng chục năm, nhưng gần đây đang trở thành mốt của người Hà Nội.

Loại trà nở hoa này được sản xuất rất kỳ công. Nhà sản xuất phải chọn những búp trà non, sau đó xếp chúng xung quanh bông hoa hay vài bông hoa rồi dùng chỉ buộc lại. Khi cho bông trà vào bình hay vào cốc nước sôi nóng, bông trà sẽ bung nở ra đủ cành, lá chỉ sau 3-5 phút.

Theo anh Trịnh, trà nở hoa bán ở thị trường Việt Nam phần lớn là hàng nhập từ Đài Loan; hàng Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhất Bản, Canada cũng có nhưng không nhiều. Tuy nhiên, loại trà nở hoa của Đài Loan có vị khá ngon bởi đây là trà ô Long được trồng ở vùng phía đông của Đài Loan, nơi có khí hậu mát mẻ rất hợp với cây chè.

“Hiện có hơn chục loại hoa thảo dược được kết hợp với chè để làm ra trà nở hoa, như: hoa cúc vạn thọ, hoa huệ, hoa nhân sâm, hoa nhài,... giá bán dao động từ 15.000-60.000 đồng/bông tùy thuộc vào số lượng bông hoa, loại hoa và xuất xứ của trà”, anh Trịnh nói.

Để pha trà nở hoa, nên pha vào ấm, bình, cốc thủy tinh với lượng nước 300 ml/bông trà. Để tăng thêm hương vị, mọi người có thể kết hợp với mật ong, đường.

Chị Lan Phương, một đầu mối chuyên cung cấp trà nở hoa ở Long Biên (Hà Nội), cũng cho biết, trà nở hoa đang trở thành thú chơi mới của người Hà Nội khi lượng bán ra tăng lên gấp đôi, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. “Loại trà này có giá khá đắt đỏ nên khách mua chủ yếu là người có điều kiện kinh tế hay đem biếu”, chị Phương nói. Người mua trà cũng thường mua kèm các loại bình trà thủy tinh có giá từ 950.000-1.200.000 đồng/bình.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.