Tiết kiệm mấy triệu tiền điện, mua nhà đắt thêm tỷ bạc?

Căn hộ xanh - khái niệm của nhà ở thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Giá mỗi căn hộ xanh có thể sẽ đắt hơn 20% đỏi lại chi phí vận hành sẽ giảm đáng kể.

Căn hộ xanh - khái niệm của nhà ở thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng. Giá mỗi căn hộ xanh có thể sẽ đắt hơn 20% đỏi lại chi phí vận hành sẽ giảm đáng kể.

Trong 6 năm tới, sẽ có khoảng 70.000 đơn vị nhà xây mới ở Việt Nam được cấp chứng nhận xanh, góp phần giảm 19.000 tấn khí nhà kính phát thải mỗi năm. Tuy nhiên, hiện những công trình đạt chứng chỉ xanh trên cả nước chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là những tòa nhà văn phòng, siêu thị.

Theo tính toán của SGS Việt Nam, điều đó sẽ giúp tiết kiệm được 43.500 MW/giờ điện mỗi năm, tương đương 8 triệu USD.

Các tòa nhà hiện đang tiêu tốn tới hơn 30% tổng mức tiêu thụ năng lượng ở những nền kinh tế của tốc độ tăng trưởng nhanh như Việt Nam, một dữ liệu từ Công ty tài chính quốc tế (IFC) cho biết. Trong khi đó, Việt Nam lại đang là một trong các nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu. 

Đây là một trong những lý do Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á được triển khai hệ thống chứng chỉ tự nguyện mang tính toàn cầu cho công trình sử dụng tài nguyên hiệu quả, đưa đến những giải pháp kỹ thuật xanh, đồng thời có khả năng giảm chi phí đầu tư và tiết kiệm của công trình (EDGE) của Nhóm Ngân hàng Thế giới. 

EDGE mang lại những kết quả tích cực đối với môi trường góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua việc khuyến khích sử dụng tài nguyên hiệu quả trong thiết kế công trình không chỉ cho nhà ở mà còn cho khách sạn, trung tâm thương mại, bệnh viện và văn phòng.

Công trình xanh, tiết kiệm 8 triệu USD , chứng chỉ xanh, tòa nhà xanh,
Dự án xanh giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Tuy nhiên, hiện tại, những công trình đạt chứng chỉ xanh trên cả nước chỉ đếm trên đầu ngón tay, chủ yếu là những tòa nhà văn phòng, siêu thị. 

Lý giải về điều này, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng Nguyễn Công Thịnh cho rằng: Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta chưa quan tâm đến việc xây dựng công trình xanh để tiết kiệm năng lượng.

Về mặt cơ chế chính sách, Bộ cũng đã ban hành Quy chế 09 nhưng phần lớn chưa được tuân thủ, công tác thanh kiểm tra cũng hạn chế. Năng lực quản lý của các sở còn rất yếu, nhiều sở còn chưa nắm được những quy định này để cấp phép.

Ông Trần Như Trung, PTGĐ Capital House phân tích, mấu chốt nằm ở ý thức cộng đồng, ở nước ngoài những dự án có chứng nhận xanh sẽ thu hút nhiều người vào ở, tăng được giá trị đầu tư. Còn ở Việt Nam, cả chủ đầu tư và người tiêu dùng chưa nhận thức đầy đủ vấn đề này. Khách hàng chưa quan tâm đến chất lượng công trình tiết kiệm năng lượng. 

“Vấn đề đặt ra là làm sao chúng ta nâng cao ý thức cộng đồng cũng như có những khuyến khích cụ thể cho các chủ đầu tư?”, ông Trung nói.

Chi phí đầu tư lớn

Thực tế, đầu tư công trình xanh đòi hỏi suất đầu tư cao hơn. Để đạt chứng chỉ xanh, các chủ đầu tư sẽ phải chứng minh công trình của mình có tiềm năng giảm mức tiêu thụ năng lượng, nước và năng lượng dùng để sản xuất vật liệu ít nhất là 20% so với một công trình điển hình.

Cụ thể, chủ đầu tư phải áp dụng những công nghệ mới giúp các công trình thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước,... Công trình được áp dụng giải pháp tiên tiến để cách nhiệt mái với thiết kế hướng tới thông gió tự nhiên và cấp gió tươi. 

Đồng thời sử dụng hệ thống đèn LED cả không gian nội và ngoại thất; Sử dụng năng lượng mặt trời để chiếu sáng công cộng và hệ thống điều khiển thông minh (BMS) cho tòa nhà; Sử dụng các hệ thống sen-vòi sang trọng và tiết kiệm nước,...

Trong phân khúc nhà giá thấp và trung bình rất hiếm chủ đầu tư quan tâm, mặc dù đây là phân khúc tiêu tốn nhiều năng lượng nhất và ảnh hưởng tới môi trường nhiều nhất. 

Đánh giá về hiệu quả của các chứng chỉ xanh, ông Nguyễn Trung Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Xây dựng khẳng định, xu hướng này chắc chắn sẽ giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng tài nguyên và do đó sẽ góp phần giảm phát thải khí nhà kính cho cộng đồng.

Theo ông Trần Như Trung, khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi khi sở hữu căn hộ xanh, vì họ giảm được các hóa đơn năng lượng và được sống trong không gian xanh trong lành. Chủ đầu tư không phải “mất mát” do đầu tư cao hơn, họ sẽ nhận được nhiều hơn bởi uy tín với khách hàng của mình, thông qua việc xây dựng những công trình xanh, tạo nên cộng đồng phát triển bền vững, hài hòa và bảo vệ môi trường sống.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.