Tỷ giá USD/VND căng thẳng, giá mua gần bằng giá bán

Sau khi đồng loạt nâng giá bán lên mức kịch trần từ chiều 14/12, đến sáng nay, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng giá mua vào cao gần bằng giá bán.

Sau khi đồng loạt nâng giá bán lên mức kịch trần từ chiều 14/12, đến sáng nay, nhiều ngân hàng tiếp tục tăng giá mua vào cao gần bằng giá bán.

Khảo sát thị trường ngoại tệ phiên giao dịch sáng nay 16/12, nhiều ngân hàng tiếp tục để giá bán ở mức kịch trần biên độ (22.547 VND/1 USD); giá mua vào cũng được nâng lên sát giá bán ra.

Điển hình như tại BIDV, giá USD được ngân hàng này niêm yết giao dịch ở mức 22.517 VND (mua vào) - 22.547 VND (bán ra); Eximbank giao dịch ở mức 22.490 VND - 22.547 VND.

Đặc biệt, Vietcombank đã có thời điểm đưa giá mua bằng với mức trần giá bán 22.547 VND. Tuy nhiên, sau đó, giá mua vào được ngân hàng này đưa xuống mức 22.517 VND.

Giá mua lên sát hoặc bằng mức trần giá bán là hiện tượng hiếm thấy trên thị trường ngoại hối, thể hiện nhu cầu ngoại tệ gia tăng mạnh. Theo đó, các ngân hàng tăng giá mua vào để “hút” ngoại tệ về.

 


Tỷ giá USD/VND căng thẳng, giá mua gần bằng giá bán

Tỷ giá USD/VND căng thẳng, giá mua gần bằng giá bán

 Hiện nay, thị trường đang “nín thở” chờ cuộc họp 2 ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC). Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không điều chỉnh tỷ giá USD/VND trong vài tuần tới và có lẽ sau Tết, cơ quan này sẽ có một số điều chỉnh chính sách. Trong năm 2016, tỷ giá có thể sẽ được điều chỉnh 5%.

Theo nhận định của HSC, mặc dù đồng Nhân dân tệ tăng giá trong ngày 15/12 thì đồng VND vẫn khá yếu do thị trường đang chờ đợi kết quả cuộc họp của Fed, với nhiều dự đoán cho rằng lãi suất sẽ tăng.

“NHNN chắc chắn sẽ theo sát tỷ giá và muốn tránh tỷ giá không biến động mạnh vì sắp tới sẽ là mùa cao điểm ngoại hối cuối năm. Các biện pháp hành chính có lẽ sẽ được ưu tiên thực hiện do hiện NHNN đã phải dùng dự trữ ngoại hối để ổn định tỷ giá trong những tháng gần đây. Hiện trước mặt NHNN cũng không muốn có những điều chỉnh về mặt chính sách”, HSC bình luận.

Dẫu vậy, theo HSC: “Trong khi không cho rằng tỷ giá sẽ có sự điều chỉnh trong vài tuần tới, thì chúng tôi dự báo tỷ giá sẽ được điều chỉnh 5% trong năm 2016 và sau Tết có lẽ NHNN sẽ có một số điều chỉnh chính sách”.

Trên thế giới, phiên giao dịch hôm qua 15/12, USD tăng so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ khi thị trường đếm ngược quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ của Fed.

Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,4% lên 89,96 điểm.

Chốt phiên giao dịch, USD tăng 0,6% so với Euro lên 1,0928 USD/EUR và tăng 0,6% so với yên lên 121,7 JPY/USD.

Giới chuyên gia cho rằng, lãi suất cao hơn sẽ khiến đồng bạc xanh trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư đang tìm kiếm lợi suất cao.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.