- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ùn tắc ngàn tấn dưa hấu sang TQ: Bất lực kéo dài
Việc xuất khẩu thanh long, dưa hấu hiện nay sang Trung Quốc ùn tắc thì có nhưng lộn xộn thì không. Việc này còn kéo dài vài năm nữa - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định.
Biết trước nhưng bất lực
Chia sẻ tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính mới đây, ông Nguyễn Dương Thái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, cho hay, tình trạng ùn tắc dưa hấu, thanh long vẫn đang tái diễn ở cửa khẩu Tân Thanh.
Ông Thái cho biết, hàng ngày, hải quan cửa khẩu Tân Thanh làm thủ tục xuất khẩu cho 300-350 xe dưa hấu, nhưng số xe thực tế có mặt ở cửa khẩu là 800 xe/ngày. Trong khi đó, sức chứa của cửa khẩu chỉ bằng 1/5 so với số xe chở nông sản thực tế dồn đến. Do vậy, ở cửa khẩu tồn đọng tới 400-500 xe dưa hấu, thanh long. Các xe phải xếp hàng dài ở quốc lộ 1, 4A và đường dẫn vào cửa khẩu.
Trên thực tế, tỉnh Lạng Sơn đã dự báo trước tình huống ùn tắc này nên ngay từ ngày 12/2, tỉnh đã thành lập tổ công tác liên ngành để điều phối hoạt động xuất khẩu dưa hấu, thanh long. Tổ này gồm đại diện ngành công thương, giao thông vận tải, công an, bộ đội biên phòng,... có nhiệm vụ theo dõi tình hình, đưa ra giải pháp chống ùn tắc, phân luồng giao thông,...
Xe chở dưa hấu xếp hàng dài ở Tân Thanh |
"Nhờ đó tình trạng tồn đọng thì có nhưng ùn tắc, tranh cãi nhau, gây lộn xộn thì không", ông Thái khẳng định. Và, chỉ khi nào cửa khẩu có khả năng tiếp nhận thì xe hàng mới được chuyển vào làm thủ tục. Còn lại các xe phải xếp hàng trong trật tự.
Có thể thấy, sự ứng phó của các cơ quan chức năng cũng chỉ là tạm thời.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái nhìn nhận, có rất nhiều nguyên nhân gốc rễ chưa giải quyết được và sự ùn tắc này không chỉ phụ thuộc vào năng lực cửa khẩu.
Theo phân tích của ông, thanh long, dưa hấu của Việt Nam hiện đa phần xuất khẩu theo đường tiểu ngạch, không có cam kết nào giữa người mua và người bán về giá cả, sản lượng,... Trong khi, theo truyền thống, loại nông sản tươi này chỉ được giao nhận qua duy nhất một địa chỉ là cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn, Việt Nam), Pò Chài (Bằng Tường - Trung Quốc).
Vì vậy, cứ khi nào dưa hấu, thanh long Việt Nam được mùa thì rớt giá (do thương lái Trung Quốc ép giá- PV). Nhu cầu tiêu thụ nội địa quá ít, trong khi cầu phía Trung Quốc vẫn tăng cao. Điều này gây thiệt hại lớn đối với doanh nghiệp và nông dân Việt Nam.
Theo ông Phùng Quang Hội, Chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Tân Thanh, Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, không có quy hoạch vùng nên thời điểm gieo trồng, thu hoạch ở các ruộng dưa hấu ở miền Nam, miền Trung đều diễn ra cùng lúc. Sản lượng dưa hấu gia tăng đỉnh điểm trong một khoảng thời gian ngắn, vượt xa nhu cầu tiêu thụ trong nước. Do vậy, các nhà nông, thương lái đều đồng loạt đẩy hàng xuất quả tươi và phải đổ dồn về Tân Thanh.
Thêm vào đó, mặt hàng dưa hấu không dễ bảo quản lâu dài, lại không chế biến thành quả sấy khô.
Chưa kể, ông Thái phân tích, xe hàng của Việt Nam mới chở "hàng thô", chưa phân loại, khi tới chợ Pò Chài, các thương lái Trung Quốc mới bắt đầu lựa chọn từng trái, lau chùi sạch sẽ, đóng gói cho vào túi để vận chuyển vào nội địa. Công đoạn tuyển hàng này phải mất khoảng 2-3 tiếng/xe nên mỗi ngày, họ xử lý được 200-300 xe. Vì thế, dù thủ tục hải quan ở đây chỉ mất 1 phút là xong, các xe hàng Việt Nam vẫn chưa thể được giải phóng ngay mà phải xếp hàng chờ.
Ông Thái cho biết, giải pháp trước mắt là lực lượng hải quan và UBND tỉnh Lạng Sơn đã thống nhất kéo dài thời gian làm thủ tục từ 7h sáng đến 20h tối.
Để lâu, dưa hỏng chảy nước phải vứt bỏ |
Trông chờ quy hoạch?
Để giải quyết vấn đề lâu dài, Tổng cục Hải quan đã kiến nghị các bộ cần lập quy hoạch các vùng trồng rau quả cho hợp lý, điều phối theo nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc. Không thể theo để việc giao thương xuất nhập khẩu tự phát như hiện nay.
"Ngoài ra, cần tính phương án phát triển công nghiệp chế biến hoa quả. Ở Việt Nam hầu như chưa có ngành này", ông Thái đánh giá.
Ông Phùng Quang Hội cũng cho rằng, những giải pháp như kéo dài thời gian làm việc của hải quan chỉ là giải quyết phần ngọn. Gốc rễ là ở cơ chế quản lý định hướng của hai bộ Công Thương và NN-PTNT.
Kiến nghị thứ ba là cần phát triển cơ sợ hạ tầng cửa khẩu Tân Thanh tốt hơn, như mở rộng diện tích, có nơi bảo quản hoa quả.
"Tuy nhiên, các kiến nghị này mang tính lâu dài. Trước mắt, tình trạng ùn tắc sẽ tiếp tục còn có, không phải chỉ năm nay mà còn các năm nữa", ông Thái lo ngại.
Còn theo ông Hội, bản thân các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần phải thay đổi phương thức kinh doanh. Nếu chuyển từ giao thương tiểu ngạch sang ký kết chính thức theo con đường chính ngạch thì mới mong giảm được tối đa các rủi ro khi xuất nông sản cho Trung Quốc.
Trên thực tế, năm 2014 và các năm trước, hệ thống giải pháp trên cũng đã được ngành hải quan và Vụ Chính sách thương mại miền núi, Bộ Công Thương đề cập song, đến nay, tình trạng ùn tắc vẫn không được cải thiện.
Theo VEF
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.