UPCoM đi giật lùi

UPCoM hiện chưa thu hút sự quan tâm của NĐT (Ảnh: D.Đ.M) Thanh khoản kém

Sau gần nửa năm hoạt động, thịtrường giao dịch chứng khoán công ty đại chúng chưa niêm yết (UPCoM) vẫn khá lèotèo. Đặc biệt chỉ số UPCoM-Index đã giảm gần một nửa so với mốc ban đầu.

UPCoM đi giật lùi

UPCoM hiện chưa thu hút sự quan tâm của NĐT - (Ảnh: D.Đ.M)

Thanh khoản kém

Thị trường UPCoM mở cửa chínhthức vào ngày 24.6.2009 với 10 cổ phiếu (CP) được giao dịch và khối lượng giaodịch thành công khi đó đạt 1,1 triệu CP với tổng trị giá đạt gần 18,9 tỉ đồng.Sau đó, số lượng doanh nghiệp lên niêm yết dần dần được gia tăng và đến nay đãcó 35 mã CP được giao dịch chính thức.

Thế nhưng, đóng cửa phiên cuối tuần quachỉ số UPCoM-Index chỉ còn 53,9 điểm với 701.553 CP được giao dịch thành công,đạt tổng trị giá 8 tỉ đồng.  Như vậy, chỉ số UPCoM-Index đã giảm mất 46,1 điểm(tương ứng giảm 46,1%) so với ngày đầu tiên. Việc chỉ số chứng khoán này giảmliên tục còn do số lượng CP ít nên chỉ cần một CP biến động nhẹ cũng đủ tác độngngay.

Thế nhưng, điều quan trọng nhấtđối với các nhà đầu tư (NĐT) chính là tính thanh khoản của UPCoM quá thấp. Cónhiều CP một thời gian dài không có giao dịch. Ví dụ trong phiên ngày 15.1, CPcủa CTCP du lịch Đồng Nai (DNT) không có lệnh mua và bán nào. Trong khi đó, BTCcủa CTCP cơ khí và xây dựng Bình Triệu hay CFC - CTCP Cafico Việt Nam chỉ cóđúng lệnh bán ra 100 CP mà không có lệnh mua...

Anh Thái - một môi giới chứngkhoán trên thị trường OTC - cho biết không chỉ bản thân anh mà nhiều NĐT kháccũng không quan tâm đến UPCoM. "Nhiều người như chúng tôi chuyên giao dịch CPchưa niêm yết nhưng cũng không mặn mà với các CP trên UPCoM. Vì hầu hết các CPnày không được nhiều người quan tâm nên tính thanh khoản quá kém. Mua xong đếnkhi muốn bán không bán được khiến giới đầu tư rất sợ", anh Thái nói.

Một cuộc điều tra bỏ túi củachúng tôi với khoảng 10 NĐT tại các sàn chứng khoán ngay sau đó cũng cho thấykhông có ai tham gia giao dịch trên UPCoM từ khi mở cửa đến nay.

Làm gì để UPCoM hấp dẫn?

Mục tiêu đưa 1.000 công ty đạichúng lên sàn UPCoM của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong năm 2009 đã phá sản,kế hoạch này cũng sẽ khó hoàn tất trong cả năm 2010.

Trong khi đó việc đẩy mạnh tăngthêm hàng hóa trên sàn UPCoM như CP ngành ngân hàng, bất động sản... là điềukiện cần thiết để thị trường này đủ sức thu hút các NĐT tham gia. Đây là nhữngCP thường được đánh giá "hot" đã khiến cho thị trường OTC giao dịch khá sôi độngtrong thời gian qua.

Thế nhưng thủ tục chậm đã ngăn trở việc này. Câu chuyện củaNgân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) là một ví dụ. SCB là ngân hàng đầu tiên nộp hồ sơđăng ký giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM nhưng sau nhiều tháng mà vẫn không thểhoàn tất thủ tục nên SCB đã chuyển hướng nộp hồ sơ xin niêm yết trên sàn TP.HCM.

Bên cạnh đó, theo nhiều NĐT thìphương thức giao dịch và thời gian giao dịch trên sàn UPCoM cũng cần được cảitiến vì quá chậm. Đây cũng là lý do khiến NĐT "ngán" UPCoM. Chuyên gia tài chínhĐinh Thế Hiển cho rằng, việc phải làm ngay trước mắt và cũng không khó là triểnkhai giao dịch trên UPCoM phải được thực hiện tương tự như trên hai sàn niêm yếtCP. Phải hiểu đúng nghĩa UPCoM là chợ mở rộng cho các doanh nghiệp chưa đủ nhữngđiều kiện để lên sàn chính thức giao dịch. Còn khi đã là chợ rồi thì phương thứcmua bán cũng phải như nhau. Tại các nước cũng có nhiều sàn chứng khoán khác nhauvới tiêu chí và điều kiện niêm yết khác nhau nhưng NĐT mua bán hay thanh toánđều như nhau.

Tuy nhiên, chuyên gia Đinh ThếHiển khẳng định không phải CP nào trên sàn UPCoM cũng thuộc dạng "kém chấtlượng" vì có nhiều doanh nghiệp chưa thích lên sàn chính thức nên vẫn đưa CP vàogiao dịch trên UPCoM. Vì vậy nếu số lượng CP càng nhiều, NĐT sẽ càng có cơ hộilựa chọn.

Trong khi đó, ông Phạm Linh - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán quốctế Việt Nam (VIS) - nhận định thị trường UPCoM cũng có khá nhiều cơ hội để đầutư. Thế nhưng hiện UPCoM còn ít NĐT chú ý một phần cũng vì nó chưa được quảng báđủ độ. Hầu như không có công ty chứng khoán nào phân tích về biến động của sànUPCoM hay phân tích về những CP đang giao dịch trên đó.

Bước đường để phát triển UPCoMsong song với hai sàn niêm yết CP còn khá dài. Tuy nhiên tiến độ thực hiện vàcải tiến các vướng mắc hiện nay cần phải được đẩy mạnh hơn nữa để NĐT trong vàngoài nước không rời bỏ cuộc chơi sớm hơn.

Theo Mai Phương
UPCoM đi giật lùi



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.