Vàng sụp đổ, thời này chỉ có găm USD

Sau thời gian ngắn nhường vị thế cho vàng, đồng USD đang tăng nhanh trở lại để khẳng định vị thế không suy chuyển của mình.

Sau thời gian ngắn nhường vị thế cho vàng, đồng USD đang tăng nhanh trở lại để khẳng định vị thế không suy chuyển của mình. USD đang đứng trước một bước ngoặt mới khi Mỹ lại gióng lên hồi chuông tăng lãi suất. Theo đó, vàng và chứng khoán sẽ có những biến động mạnh. Hơn lúc nào hết, đồng USD lại chứng tỏ sức mạnh và các tổ chức đầu tư lại găm USD để cân bằng rủi ro.

Vào kỳ biến động lớn

Ngay sau bài biểu của Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen hôm 28/8 về khả năng tăng lãi suất, đồng USD đã tăng trong nhiều phiên liên tiếp. Đêm 30/8, đồng USD tăng 0,5% so với euro và tăng hơn 1% so với yen Nhật.

Tuy nhiên, kỳ vọng vào một bước ngoặt mới đối với USD đang dồn hết vào các số liệu chủ chốt phản ánh sức khỏe thị trường lao động Mỹ sắp được công bố.

Trước đó, bà Janet Yellen cho biết khả năng Mỹ tăng lãi suất đã gia tăng trong những tháng gần đây, tuy nhiên vẫn phụ thuộc nhiều vào các số liệu kinh tế tới đây của Mỹ. Trong khi đó, phó chủ tịch Fed Stanley Fischer cho biết, thị trường lao động Mỹ đang tiến sát mức toàn dụng. Điều đó có nghĩa là, nếu số liệu việc làm công bố tốt, thì một quyết định tăng lãi suất sẽ xảy ra sớm hơn.

tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô la Mỹ, tỷ giá Euro, thị trường ngoại hối, tỷ giá, USD/VND, đầu cơ tỷ giá, chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối, cho vay ngoại tệ, giá USD chợ đen, USD tự do, đô la chợ đen, tỷ giá hối đoái, tỷ giá ngoại tệ ngân hàng, gi
Tỷ giá USD/VND khá ổn định trong 8 tháng đầu năm 2016.

Khả năng một bước ngoặt quan trọng xảy ra đối với USD được đặt ra là bởi đồng tiền này đã suy yếu một cách đều đặn từ cuối năm ngoái tới nay so với tốp 10 đồng tiền chủ chốt cũng như nhiều đồng tiền của các nước đối thủ mới nổi trong bối cảnh Fed dền dứ trong việc tăng lãi suất.

Phó chủ tịch Fed Fischer cũng đã ám chỉ rằng, nếu đúng kỳ vọng thì chính sách của Fed sẽ trở nên rõ ràng hơn với 1 lần, hoặc có thể 2 lần tăng lãi suất (mỗi lần khoảng 25 điểm phần trăm) từ giờ cho tới cuối năm. Và như vậy, rõ ràng đồng USD sẽ tăng giá.

Trước đó, USD đã chứng kiến nhiều đợt bán tháo sau những tuyên bố gây xáo trộn thị trường tiền tệ của bà Yellen với quan điểm cứng rắn nhằm trì hoãn tăng lãi suất để kích thích kinh tế.

Kỳ vọng lãi suất tăng đã từng được dồn vào cuối tháng 7 nhưng cú sốc nước Anh chọn rời EU (Brexit) đã khiến FED tính toán lại trước những rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính toàn cầu tác động đến Mỹ.

Đến hôm 28/8, bà Janet Yellen đã thay đổi khi tỏ thái độ lạc quan hơn về việc nâng lãi suất USD. Quan trọng hơn, Phó chủ tịch Fed Stanley Fisher khẳng định những gì bà Yellen nói đồng nghĩa với việc sẽ có những điều chỉnh chính sách nhất định trong buổi họp chính sách sắp tới vào ngày 21/9.

Vàng tiếp tục chìm trong sắc đỏ?

Cùng với sự phục hồi mạnh của USD, thị trường vàng trong trong thời gian gần đây đã bị nhấn chìm trong sắc đỏ.

Từ mức cao 1.376 USD hồi đầu tháng 7, giá vàng giao ngay đã rơi xuống gần 1.310 USD/ounce. Nỗi lo USD tăng giá khi Fed tăng lãi suất khiến một số dự báo cho rằng vàng có thể về tới 1.200 USD/ounce. Nhiều TTCK thế giới trong khi đó vẫn giữ ở mức cao kỷ lục nhờ kỳ vọng vào sự hồi phục của các nền kinh tế.

tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD, đô la Mỹ, tỷ giá Euro, thị trường ngoại hối, tỷ giá, USD/VND, đầu cơ tỷ giá, chính sách tiền tệ, chính sách ngoại hối, cho vay ngoại tệ, giá USD chợ đen, USD tự do, đô la chợ đen, tỷ giá hối đoái, tỷ giá ngoại tệ ngân hàng, gi
Đồng USD vẫn có 1 vị thế lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, có một thực tế là, trong phần lớn các dự báo nửa đầu 2016 đều cho rằng, đồng USD khó có thể tăng giá thêm nữa. Ngay đầu năm, cựu Chủ tịch Fed Ben Bernanke đưa ra nhận định cho rằng, phần lớn sự tăng giá của đồng USD có thể đã xảy ra rồi, và Mỹ có thể sẽ không còn thấy đồng USD tăng giá thêm nhiều nữa

Trên thực tế, trong 2 năm 2014-2015, đồng USD đã tăng giá mạnh (hơn 20%) so với tất cả 16 đồng tiền chủ chốt khác do kỳ vọng Fed nâng lãi suất trong khi các ngân hàng trung ương khác như ECB của EU và BoJ của Nhật tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng.

Đứng trước khả năng Fed tăng lãi suất trong năm nay ngày càng rõ hơn, nhiều dự báo cho rằng đồng USD sẽ tăng trở lại. Và do vậy, đặc quyền của Mỹ sẽ lại gia tăng. Chỉ cần Fed đưa ra quyết định chính thức, đồng USD sẽ tìm lại điểm tựa và tăng vọt.

Mặc dù vậy, ở chiều ngược lại, không ít các nhận định cho rằng, USD đã tăng mạnh trong 18 tháng liên tục từ mùa hè 2014 cho tới cuối 2015 cũng vì kỳ vọng nói trên. Do vậy, khi Fed chính thức tăng lãi suất thêm 1 lẫn nữa (lần 1 vào cuối 2015) sẽ không đẩy USD tăng quá mạnh. Kỳ vọng trước đó của thị trường đặt cược Fed sẽ tăng tới 4 lần (mỗi lần 25 điểm phần trăm) trong 2016 nhưng trên thực tế cho tới cuối tháng 8 vẫn chưa tăng lần nào.

Trong nước, đồng USD diễn biến khá ổn định kể từ khi NHNN thay đổi chính sách tỷ giá, chuyển từ cố định trong một thời gian dài sang tỷ giá trung tâm (từ 4/1/2016), thay đổi theo ngày, có lên có xuống, dựa trên quan hệ cung cầu, quan hệ với các đối tác lớn.

So với tỷ giá rung tâm công bố đầu năm ở mức 21.896 đồng/USD, tỷ giá hiện tại chỉ cao hơn chưa tới 20 đồng. Tỷ giá ở các NH và thị trường tự do cũng rất ổn định (ở mức khoảng 22.270-22.350).

Nhiều dự báo cho thấy, trong năm 2016, tỷ giá USD/VND sẽ không biến động mạnh, khó có cơ hội cho giới đầu tư và sẽ chỉ tăng khoảng 2-3%. Các dự báo đều đã có tính tới khả năng Fed thắt chặt chính sách tiền tệ, ảnh hưởng Brexit và một đồng NDT của Trung Quốc đang yếu đi.

Từ đầu năm, thị trường vàng trong nước phần lớn thời gian ở trong tình ảm đạm và vẫn chưa có tín hiệu khởi sắc. Đa số nhà đầu tư đều tỏ rõ sự dè dặt, thận trọng trước những biến động trên thế giới và chính sách quản lý vàng chặt chẽ của NHNN.

Theo VietNamNet


tỉ giá USD


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.