Việt Nam truy tìm hoa quả Trung Quốc "dính" viêm gan A

Cục BVTV vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại tất cả cửa khẩu rà soát lại việc nhập khẩu các loại trái cây đông lạnh từ Trung Quốc

Cục BVTV vừa chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại tất cả cửa khẩu rà soát lại việc nhập khẩu các loại trái cây đông lạnh từ Trung Quốc
 
Sở dĩ có việc rà soát này là vì các phương tiện thông tin đại chúng vừa đưa tin về việc 13 người Úc bị chẩn đoán nhiễm viêm gan A sau khi ăn hỗn hợp trái cây đông lạnh của Công ty Patties Foods trồng tại Chile, Trung Quốc và được đóng gói tại một nhà máy ở Trung Quốc.
 
Theo Cục An toàn thực phẩm, ngay khi có thông tin trên, Cục đã có công văn gửi Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị rà soát, có biện pháp kiểm soát các sản phẩm liên quan nêu trên.

Cục Bảo vệ thực vật khẳng định không có trái cây đông lạnh Trung Quốc dính viêm gan A được nhập vào Việt Nam

 
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, hiện tất cả cửa khẩu trong cả nước đang rà soát lại việc nhập khẩu các loại trái cây đông lạnh từ Trung Quốc vào Việt Nam trong năm 2014 cho đến nay.
 
Kết quả rà soát cho thấy trái cây đông lạnh của Trung Quốc chỉ được nhập khẩu qua cảng Cát Lái (TP HCM).
 
Trong năm 2014, có 125 tấn và từ đầu năm 2015 đến ngày 24-2 có 35 tấn trái cây đông lạnh các loại có nguồn gốc từ Trung Quốc nhập qua Việt Nam để làm nguyên liệu chế biến.
 
“Năm 2014, có 4 doanh nghiệp, sang năm 2015 còn 1 doanh nghiệp nhập khẩu”, ông Hồng cho biết.
 
Cũng theo ông Nguyễn Xuân Hồng, trong số các sản phẩm đã nhập khẩu, không có trái cây đông lạnh được đóng gói sẵn để sử dụng mang nhãn hiệu Nanna’s Frozen Mixed Berries hoặc Creative Gourmet Mixed Berries. Công ty Patties Foods cũng không xuất khẩu trái cây đông lạnh sang Việt Nam.
 
Ông Hồng cũng khẳng định trái cây đông lạnh nhiễm virus viêm gan A như một số cơ quan báo chí nêu hiện chưa nhập sang Việt Nam qua các cửa khẩu do cục quản lý.
 
Không liên quan tới nghi án viêm gan A nhưng có rất nhiều trái cây Trung Quốc được nhập khẩu vào Việt Nam như táo, lê, nho và nhiều loại khác từng gây băn khoăn cho người tiêu dùng.
 
Thậm chí người tiêu dùng Việt Nam đã phát hiện nhiều mẫu táo, lê của Trung Quốc để 5 tháng, thậm chí tới 9 tháng không hỏng dù không được bảo quản gì.
 
Năm 2013, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) phát hiện 17 lô hàng với gần 30 tấn hoa quả Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.
 
Năm 2014 cũng phát hiện 1 lô hoa quả nhập khẩu bị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Tuy nhiên khi người tiêu dùng tỏ ra lo ngại về những trái cây có 'độc' này thì ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV khẳng định rằng: "So với quy định, loại nhiều nhất cũng chỉ cao hơn 2-3 lần. Mức này là cực kỳ an toàn và người tiêu dùng đã sử dụng số hoa quả mà chúng tôi phát hiện nhiễm độc vẫn đang còn rất an toàn".
 
Ông Hồng cũng nhấn mạnh: "Với mức vi phạm như vậy, tôi vẫn ăn vì chưa ảnh hưởng đến sức khỏe.
 
Không ai có thể kiểm tra 100% các lô hàng, mỗi lô hàng lại đi kiểm tra 100% tới từng quả táo, từng quả lê một được", ông Hồng nói.
 
Theo số liệu của UBND tỉnh Lạng Sơn, từ đầu năm đến tháng 9/2014, đã có 235.000 tấn rau quả các loại nhập khẩu chính ngạch từ Trung Quốc qua các cửa khẩu của tỉnh, trung bình mỗi ngày 700-1.000 tấn.
 
Riêng mặt hàng táo, theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, 7 tháng đầu năm 2014, Việt Nam nhập gần 38.600 tấn, trong đó, táo Trung Quốc đứng đầu về số lượng nhập khẩu, chiếm gần 60%.
 
Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.