- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Xe đạp điện Trung Quốc sẵn sàng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
Nhiều hãng xe đạp điện Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Có những hãng đã mở tới 69 showroom tại 43 tỉnh, thành trên cả nước.
"Đè bẹp" hàng nội
Theo
nguồn tin từ Hiệp hội Xe đạp Trung Quốc (CBA), sản lượng xe đạp điện
hàng năm của Trung Quốc đạt 30 triệu chiếc, trong đó, gần 30% được dành
cho xuất khẩu. Việc mở rộng thị trường ra quốc tế được coi là một nhiệm
vụ quan trọng của CBA, mà Việt Nam là thị trường tiềm năng.
Theo
ước tính, chỉ riêng năm 2013, Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 150.000 chiếc
xe đạp điện và phần lớn số xe này có xuất xứ từ Trung Quốc. Không chỉ xe
nhập khẩu nguyên chiếc mà ngay cả với xe lắp ráp trong nước, phần lớn
linh kiện cũng được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Xe đạp điện Trung
Quốc được cho là đã gây ấn tượng mạnh với người tiêu dùng Việt Nam bởi
kiểu dáng, mẫu mã phong phú và có mức giá vô cùng cạnh tranh. Không
những thế, việc kinh doanh của các DN Trung Quốc còn dễ dàng hơn, khi
Việt Nam đang thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ
Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và WTO. Ngoài ra, Trung Quốc
còn có ưu thế về địa lý, giao thông, cũng như thương mại tại thị trường
Việt Nam.
Cũng cần có biện pháp quản lý xe đạp điện, tránh tình
trạng "cơn lốc xe máy Trung Quốc" chất lượng kém tràn sang nước ta gây
ùn tắc, mất ATGT như nhiều năm trước.
Cơ quan chức năng vừa bắt giữ kho hàng xe đạp điện Trung Quốc không đầy đủ giấy tờ. Ảnh minh họa
Hiện nhiều hãng xe đạp điện Trung Quốc
đang lên kế hoạch mở rộng thị trường tại Việt Nam. Có những hãng đã mở
tới 69 showroom tại 43 tỉnh thành cả nước.
Không chỉ Trung Quốc
mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đang đầu tư sản xuất, lắp ráp xe đạp
điện trong nước, điển hình như Thống Nhất, Sufat, Asima, Tiến Lộc,
Gianya... Thời gian tới, dự kiến sẽ còn nhiều DN tham gia sản xuất lắp
ráp xe đạp điện. Đây chủ yếu từng là những DN sản xuất xe đạp và lắp ráp
xe máy của Việt Nam, nhà xưởng có sẵn, chủ yếu sẽ hợp tác với các DN
Trung Quốc, Đài Loan... nhập khẩu linh kiện về lắp ráp.
Song, xe
đạp điện sản xuất lắp ráp trong nước khó cạnh tranh nổi với xe nhập lậu.
Xe đạp nhập lậu đang chiếm khoảng 80-90% thị trường. Do các quy định
của pháp luật về quản lý xe đạp điện chưa đầy đủ nên việc nhập lậu khá
dễ dàng. Phần lớn hàng nhập lậu đều từ Trung Quốc và đều sử dụng hóa đơn
quay vòng. Do nhập lậu, trốn thuế nên xe có giá thành thấp, khiến cho
nhiều cơ sở sản xuất, lắp ráp trong nước và kể cả xe nhập khẩu xe chính
ngạch không thể cạnh tranh được.
Sẽ dán tem xe đạp điện
Tuy
nhiên, các DN trong nước hy vọng thời gian tới khi các quy định mới
được ban hành thì tình trạng xe nhập lậu sẽ bị quản lý chặt. Hiện Bộ
GTVT đã xây dựng xong Dự thảo quy định về Kiểm tra chất lượng an toàn kỹ
thuật xe đạp điện.
Theo đó, xe đạp điện sản xuất, lắp ráp trong
nước và nhập khẩu phải được tiến hành thử nghiệm mẫu theo đúng các quy
trình tương ứng với các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Cơ sở sản
xuất lắp ráp xe phải đảm bảo có quy trình sản xuất lắp ráp, có kiểm soát
chất lượng từ linh kiện đầu vào đến từng công đoạn sản xuất lắp ráp đảm
bảo chỉ tiêu an toàn chất lượng, môi trường, tính năng kỹ thuật của xe,
có đủ các thiết bị kiểm tra và nguồn nhân lực phục vụ cho kiểm tra từng
công đoạn, kiểm tra xuất xưởng. Với xe nhập khẩu phải có chứng từ nhập
khẩu do Hải quan cấp.
Xe phải đăng ký kiểm tra chất lượng, được
cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và dán tem chất lượng
trước khi lưu thông. Quy định này dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2014.
Các
DN cho rằng, khi quy định này được ban hành thì quản lý xe đạp điện
trong nhập khẩu, sản xuất lắp ráp sẽ đi vào nề nếp. Lúc đó, xe nhập lậu
không thể tồn tại, xe nhập khẩu chính ngạch khó cạnh tranh với xe lắp
ráp trong nước do thuế suất thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc cao hơn nhiều
so với nhập khẩu bộ linh kiện về lắp ráp. Bên cạnh đó, chi phí một dây
chuyền lắp ráp xe đạp điện được cho là không lớn, chỉ khoảng vài trăm
triệu đồng nên nhiều DN đủ khả năng để đầu tư. Đây là thời điểm nhiều cơ
sở lắp ráp xe đạp điện sẽ bung ra.
Theo các DN, xe đạp điện là
mặt hàng được nhiều người tiêu dùng mua sử dụng do giá hợp lý, luôn có
ưu thế về khả năng tiết kiệm chi phí cho mỗi kilômet di chuyển, đi lại
thuận tiện. Đặc biệt với đặc thù dân số trẻ, Việt Nam dễ bắt kịp các
trào lưu tiêu dùng thế giới, trong đó xe đạp điện, là xu hướng rõ nét
nhất tại các thành phố lớn. Điều này sẽ mở ra cơ hội cho kinh doanh xe
đạp điện.
Theo Vietnamnet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.