12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!

Sau khi tàu cá bị chìm trên biển, 5 thuyền viên quê Bình Thuận bám vào thuyền thúng suốt 12 ngày trong tình trạng sóng to, không thức ăn, nước uống. Để sinh tồn họ phải uống nước mưa, ăn rác trên biển để chống đói…

12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!-1

Thuyền trưởng tàu cá Bình Thuận Bùi Văn Toàn.

Sáng 24.7, tàu Hải quân 466 của Vùng 4 Hải quân đóng tại Cam Ranh, Khánh Hòa, đã đưa thuyền trưởng Bùi Văn Toàn, 50 tuổi, cùng 4 thuyền viên khác gồm Nguyễn Văn Mỹ, 58 tuổi; Bùi Văn Vinh, 42 tuổi; Lê Văn Dũng, 36 tuổi; và Nguyễn Thành La, 40 tuổi, về bờ an toàn.

Trước đó, sau khi tàu cá bị chìm, ông Bùi Văn Toàn đã quyết định chia 15 thành viên trên 2 chiếc thuyền thúng để tăng cơ hội sống sót.

Sau khi thuyền thúng thứ nhất được đưa vào bờ an toàn, có thời điểm nhiều người đã nghĩ đến điều tiêu cực cho tính mạng của các ngư dân còn lại, trong đó có ông Toàn.

Tuy vậy, đến phút cuối điều kỳ diệu đã xảy ra khi một chiếc tàu cá nước ngoài đã vớt 5 ngư dân từ chiếc thuyền thúng lên tàu và bàn giao lại cho phía Việt Nam…

12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!-2
Thuyền trưởng Bùi Văn Toàn được lực lượng hải quân đưa vào gặp người nhà.

Ông Bùi Văn Toàn kể lại, thời gian lênh đênh trên biển, 8 ngư dân đối mặt với hoàn cảnh không thức ăn, nước uống. Đã có lúc tưởng chừng như họ không thể vượt qua nghịch cảnh.

“Sóng lớn trên biển, thuyền thúng 4 lần lật úp, hất chúng xuống biển. Có thời điểm kiệt sức, trời bỗng đổ mưa nên anh em dùng tay hứng nước mưa chia nhau từng húp nước ngọt” – ông Bùi Văn Toàn kể lại.

Trong suốt thời gian dôi dạt trên biển, nhóm của ông Toàn có 3 người trên thuyền đã lần lượt chết vì đói khát. Những ngư dân còn sống đành thả xác người chết xuống lòng biển.

Một trong những khó khăn nhất trong cuộc đời làm thuyền trưởng là quyết định chia nhóm ngư dân trên 2 thuyền thúng. Ông giải thích quyết định này nhằm tăng cơ hội sống sót cho anh em và nếu ai sống sót thì sẽ tìm cách ứng cứu cho nhóm ngư dân còn lại. Và ông đã thành công!

12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!-3
Không chỉ đối diện với đói khát, ngư dân còn phải chịu dày vò bởi nước biển ăn mòn da thịt.

Cũng trên nhóm tàu cá còn có ngư dân Nguyễn Văn Mỹ. Khi vào bờ, toàn thân ông Mỹ đã xuất hiện các dấu vết lở loét do nước biển ăn mòn.

Ông Mỹ kể lại, để sinh tồn trên biển, nhóm ngư dân không chỉ uống nước biển mà thấy bất cứ vật gì nổi trên mặt biển đều ăn và cho vào bụng. Có lúc là những chùm rong biển, cũng có thì là rác thải mà đến giờ ông Mỹ cũng không còn nhớ nổi.  

12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!-4
Ngư dân Nguyễn Văn Mỹ (bên phải ảnh), kể lại thời gian sinh tồn trên biển.

"Trong suốt quãng thời gian này, có một chiếc tàu nước ngoài xuất hiện và áp sát nhóm ngư dân nhưng họ không ứng cứu. Chúng tôi cũng thấy máy bay bay lên tục bay trên đầu nhưng đánh bất lực vì khoảng cách quá xa” – ông Mỹ nhớ lại.

Ngư dân Nguyễn Thành La nhớ lại, khi mọi người phát hiện chiếc tàu có hành trình từ Ấn Độ đi Trung Quốc sau 12 ngày trên biển, mọi người liền cởi áo báo hiệu. Sau đó, chiếc tàu này lừng lững di chuyển qua mặt họ khiến các ngư dân tuyệt vọng. 

"Chúng tôi tưởng chừng tàu không cứu, ai nấy đều tin rằng sẽ chết. Không ngờ chiếc tàu đó quay lại và đưa chúng tôi quay trở lại đất liền. Đây có lẽ là ngày sinh thứ 2 của anh em" - ngư dân Nguyễn Thanh La chia sẻ.

12 ngày trôi dạt trên biển của 5 ngư dân Bình Thuận: Ăn bất cứ thứ gì nổi trên biển, cả rác thải!-5
Nụ cười của các ngư dân trong ngày trở về.

Ngày 12.7, tiếp nhận thông tin từ Quân chủng Hải quân về việc tàu cá BTh 97478 TS hành nghề lưới vây đang trên đường về cảng Phan Thiết thì bị mất liên lạc, Vùng 4 hải quân đã báo động các tàu trực tại đảo Phú Quý và các đảo trong khu vực tăng cường quan sát, tổ chức tìm kiếm.

Ngày 20.7, Vùng 4 nhận được điện chỉ đạo của Quân chủng Hải quân về tàu cá BĐ 96935 đã cứu được 4 ngư dân của tàu cá BTh 97478 TS, còn 8 người đang trôi dạt trên 1 thuyền thúng.

Vùng 4 đã báo động các tàu trong khu vực tăng cường theo dõi, chỉ đạo 5 tàu (466, 404, 411, 408, 471) rời vị trí trực cơ động đi tìm kiếm. Các tàu đã hợp tác với máy bay DHC-6 (số hiệu 773) của Lữ đoàn 954 nhưng không phát hiện được ngư dân bị nạn.

Trưa 22.7, Vùng 4 hải quân nhận được thông tin từ Quân chủng Hải quân và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III về việc tàu nước ngoài Buffalo trên hải trình từ Ai Cập đi Trung Quốc đã phát hiện và cứu được 5 thuyền viên của tàu cá BTh 97478 TS đang trôi dạt trên thuyền thúng tại vị trí cách phía tây bắc đảo Song Tử Tây 90 hải lý.

Vùng 4 đã lệnh cho tàu 466 tiếp cận và tổ chức tiếp nhận 5 ngư dân để đưa vào bờ. Khuya 22.7, tàu 466 đã tiếp nhận xong 5 ngư dân và rời khu vực về Cam Ranh.

Sáng 24.7, tàu 466 đã cập quân cảng Cam Ranh, đưa các ngư dân vào bờ và bàn giao cho bộ đội biên phòng các tỉnh Khánh Hòa, Bình Thuận và người thân.

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/12-ngay-troi-dat-tren-bien-cua-5-ngu-dan-binh-thuan-an-bat-cu-thu-gi-noi-tren-bien-ca-rac-thai-1072119.ldo

chìm tàu

Bình Thuận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.