6 thuyền viên tử nạn trong bão số 9: Có phải vì không được cứu hộ?

Vào lúc 7 giờ tối ngày 27-9, tàu Thành Minh 27 (Thanh Hóa) trọng tải 1.000 tấn đang trên đường chở dầu cá từ Tp. HCM về Hải Phòng thì bị gẫy bánh lái khi cách đảo Hòn Dài (Quảng Nam) khoảng 20km.

6 thuyền viên trên tàu đã phát tín hiệu, gọi điện cầu cứu đi các nơi nhưng vẫn "bóng chim, tăm cá". Mãi đến sáng 4-10, thi thể đầu tiên trong vụ tai nạn trên mới được tìm thấy nhưng không xác định được danh tính vì chỉ còn một phần cơ thể.

Mấy ngày nay, một không khí tang thương bao trùm lên làng Xuân Vi, xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, nơi có 6 người tử nạn. Cả 6 gia đình khóc chung một thi thể bởi không ai có thể xác định được đó có phải là người thân của mình hay không (!). Theo người nhà các nạn nhân từ Quảng Nam trở về thì xác chết được họ tìm thấy khi bị chẹt trong một vách đá tại đảo Hòn Dài. Trong cơn bão, có lẽ sóng to gió lớn đã đánh thi thể này nhiều lần vào vách đá nên không còn chân tay và mất nhiều bộ phận khác.

Khác với các vụ tàu bị nạn khác, trường hợp này, người thân ở quê nhà lại nắm được từng chi tiết nhỏ vào từng thời điểm cụ thể và hàng chục cuộc điện thoại từ biệt của những người xấu số. Các thuyền viên trên tàu đã liên tục gọi 8 cuộc điện về cho chủ tàu, nhưng chỉ nhận được những lời hứa yên tâm, sẽ liên lạc cứu hộ ra cứu. Tiếng những nạn nhân trên tàu gọi về nghe thấy rõ mồn một bởi vì đảo Hòn Dài, chỉ cách bờ khoảng 20km và có sóng điện thoại di động bình thường.

Khoảng 24 giờ sau đó, thông tin về cơn bão số 9 sẽ đổ bộ vào khiến mọi người lo sợ, các thuyền viên đã gọi điện báo về gia đình lúc đó có gió khoảng cấp 5, cấp 6 (tàu cứu hộ vẫn có thể ra được). Trong khi đó, cơn bão ngày càng tới gần, cái chết ngày càng cận kề nhưng càng trông tàu cứu hộ càng vô vọng. Các gia đình, bạn bè của 8 thuyền viên trên tàu liên tục nhận được điện thoại của họ thông báo tình hình, chào từ biệt, nhắn gửi người giúp đỡ vợ con, em út và cha mẹ sau này... Vào chiều tối ngày 28 (lúc này bão đang mạnh dần), trước khi nhảy xuống biển với ý định bơi vào đảo, họ còn chào mọi người ở nhà lần cuối. Hiện con tàu đã được tìm thấy tại đảo Hòn Dài. Hai thuyền viên quê ở Xuân Vi bị sóng đánh hất lên vách đá cao nên may mắn sống sót, đang được cứu chữa tại Quảng Nam. 6 người còn lại mất tích, hiện mới tìm được một thi thể nói trên.

Các nạn nhân đều là lao động chính trong các gia đình, có mẹ già, con nhỏ trong những hoàn cảnh rất éo le. Gia đình nạn nhân Hoàng Khắc Nguyên (20 tuổi) bao phủ nỗi buồn đau khôn xiết. Bố của Nguyên cũng bị chết tại biển Hải Phòng trong một vụ đắm tàu bởi một cơn bão cách đây 14 năm. Mẹ Nguyên không nghề nghiệp, phải làm thuê gồng mình nuôi Nguyên và em gái. Nhà túng thiếu, em gái phải bỏ học hy sinh cho anh học tiếp. Không có điều kiện thi đại học nên Nguyên không đi thi đại học khi học xong lớp 12. Nguyên đang học lớp trung cấp lái tàu tại quê, do được nghỉ nên anh xin đi biển để kiếm tiền phụ giúp mẹ. Không ngờ, chuyến đi biển đầu tiên đó cũng là lần cuối của anh...

Cách nhà anh Nguyên không xa, 5 người, gồm vợ, các con và mẹ già của gia đình nạn nhân Pham Duy Bản cũng đang phải chịu nỗi đau tột cùng. Người vợ không nghề nghiệp, các con đang học, mẹ già mù lòa sẽ không biết sống ra sao trong những ngày tới. Nỗi đau như càng day dứt thêm khi hình ảnh chiếc bàn thờ, bài vị, bát hương thờ người đã khuất đã được chôn, chẳng biết mang về nhà ai. Hiện dân làng phải dùng ngói xi măng để che ngay tại cổng nghĩa địa chờ kết quả xét nghiệm AND trong mấy ngày tới.

Phía sau những nỗi đau thương mất mát là lời ai oán của những người dân khốn khổ mưu sinh ngoài biển cả, nơi cái chết như luôn được báo trước và trách nhiệm của chính quyền, các cơ quan tìm kiếm cứu hộ trước tính mạng của người dân đang bị đe dọa. Được biết, khi gặp nạn, con tàu trên đã phát tín hiệu cấp cứu và điện thoại đến Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II Đà Nẵng. 24 giờ sau đó, bão số 9 mới vào đến bờ biển Quảng Nam - Đà Nẵng nhưng không hiểu sao không được cứu hộ kịp thời.

Hiện ông Cao Đại Lự là chủ tàu Thành Minh 27 đã bỏ trốn khỏi địa phương. Chúng tôi liên hệ với lãnh đạo xã Xuân Vi, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) về việc quản lý các tàu khai thác và vận chuyển trên biển nhưng đều bị thoái thác. Thực tế, việc quản lý các tàu cá xa bờ ở đây rất lỏng lẻo. Không chỉ tàu Thành Minh 27 mà rất nhiều tàu cá khác, lãnh đạo xã cũng không nắm được các tàu có đủ điều kiện an toàn tính mạng trong mỗi chuyến đi biển hay không.

Theo Mai Thoa - Hoàng Thanh

Công Lý



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.