Bộ trưởng Thăng: "Bộ sẽ chịu trách nhiệm về xe cháy nổ"

Trao đổi với báo chí chiều 31, Bộ trưởng Thăng cho rằng hiện nay trách nhiệm về phương tiện cháy nổ không thuộc về ai, chứng tỏ có khoảng trống về phát luật. Ông yêu cầu phải có cơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Cho rằngkhông thể kéo dài tình trạng phương tiện cháy nổ không rõ ai chịu trách nhiệm,Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng khẳng định từ năm 2012, Bộ sẽ đảmnhận trách nhiệm này.

Trao đổi với báochí chiều 3/1, Bộ trưởng Thăng cho rằng hiện nay trách nhiệm về phương tiện cháynổ không thuộc về ai, chứng tỏ có khoảng trống về phát luật. Ông yêu cầu phải cócơ quan chịu trách nhiệm về vấn đề này.

“Từ năm 2012 vớichức năng quản lý nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải chịu trách nhiệm khixe cháy nổ. Chúng ta không mong muốn điều đó xảy ra, nhưng khi xe cháy nổ thìphải có cơ quan chịu trách nhiệm”, ông nói.

Đểcụ thể hóa trách nhiệm của những người liên quan, Bộ trưởng Thăng giao lãnh đạoCục Đăng kiểm hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để xác định rõ trách nhiệmđăng ký đăng kiểm, kiểm tra kiểm soát phương tiện.

Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Đăng kiểm, để ngăn ngừa phương tiện cháynổ, Cục đề xuất các biện pháp như ngành công an cung cấp thông tin khi xảy racác vụ cháy nổ xe máy để ngành đăng kiểm đưa ra giải pháp tốt hơn; tăng cườngquản lý cơ sở bảo dưỡng, bảo hành xe, có quy chuẩn nhất định đối với các cơ sởbảo dưỡng sửa chữa xe máy; nghiên cứu và ban hành thêm các vật liệu chống cháyđể lắp trên ôtô và xe máy.

Bộ trưởng Thăng: "Bộ sẽ chịu trách nhiệm về xe cháy nổ"
Cháy xe Attila Elizabeth hồi tháng 9/2011 ở TP Bắc Giang. Ảnh: T.D.

Thống kêcủa Cục Đăng kiểm và công an Hà Nội cho thấy, năm 2011 cả nước xảy ra 89vụ cháy xe (50 ôtô và 39 xe máy), trong đó, riêng tại Hà Nội xảy ra 42vụ. Các vụ cháy, nổ xe máy đã khiến 2 người chết, 2 người bị thương.

Về nguyên nhân,theo Cục Đăng kiểm, ngoài vụ nổ xe máy gây chết người ở Bắc Ninh được xác địnhcó yếu tố hình sự, 72% vụ cháy xe máy vẫn chưa xác định được nguyên nhân. Số vụcòn lại do chập điện (11%), va chạm khi lưu thông gây cháy xe (4,6%), hỏa hoạntại khu để xe (6,9%) và cố ý đốt xe (2,3%).

Trong số 50 vụcháy ôtô, có tới 50% chưa rõ nguyên nhân, còn lại do hỏa hoạn tại khu vực để xe(28%), ống xả tiếp xúc với vật dễ cháy, chập điện, va chạm và nghi ngờ do đốtxe. Hiện, số xe bị cháy sử dụng nhiên liệu diesel chiếm 70%, còn lại là xe chạyxăng.

Sau khi xảy ra nhiều vụ cháy nổ xe cơ giới, ngành đăng kiểm có văn bản gửi Việnkhoa học hình sự (Bộ Công an) đề nghị thông báo kết quả giám định; yêu cầu cáccơ sở sản xuất kiểm soát chất lượng và báo cáo xe cháy nổ với nhãn hiệu củamình; khuyến cáo người sử dụng không lắp đặt các thiết bị, phụ tùng không rõnguồn gốc...

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.