- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chuyện kể dưới ngọn đèn đường: Chồng xứ lạ
Mẹ tôi đã bỏ quê Hưng Yên đi làm dâu một nơi xa lắc, xa bằng những chuyến xe khách hai ngày. Bây giờ tôi chỉ làm dâu xa mẹ ba tiếng đồng hồ máy bay, mà nỗi khắc khoải thương xót như nhân đôi từ đời mẹ truyền lại đời con gái.
>>
Chồng tôi có người tình kém ôngvài tuổi.
Nửa năm đầu sống ở Đài Loan, tôitưởng cuộc đời tôi đã sang trang mới, những cuộc dạo bộ sáng sớm, ăn sáng bênnhau, chồng tôi chở đi tham quan khắp miền Trung của đảo.
Thán là một người đàn ông chăm lochu đáo, ông tìm địa chỉ những gia đình cưới vợ Việt để chở tôi đến chơi cho đỡbuồn. Ông khoe khắp nơi người vợ trẻ, nhấn mạnh là có tốt nghiệp đại học, khôngphải loại gái lấy qua môi giới, ông không phải mất tiền!
Trích bộ ảnh nổi tiếng của Trương Càn Kỳ (Đài Loan) Lưu ý: Ảnh chỉ có tính minh họa. |
Đôi khi niềm tự hào của Thánlà nỗi ngại ngần của tôi.
Ở Việt Nam, tôi chỉ biết học,sang Đài Loan tôi tập làm người vợ, Thán tận tình chỉ dạy cho tôi mọi điều, từbếp núc tới chợ búa, thu dọn nhà cửa. Việt Nam là một xã hội đàn bà xoay quaycuồng quanh đàn ông, lúc nào cũng sợ mình chạy không kịp với đòi hỏi của namgiới. Cả đời tôi mới lần đầu tiên nhìn thấy có một người đàn ông như Thán launhà, đổ rác, đi chợ, nấu cơm, ủi đồ. Ở Đài Loan tôi mới thấy đàn ông đi mua băngvệ sinh cho đàn bà.
Nhưng Thán lại không thích đi muabăng vệ sinh cho tôi, không phải vì ngại, mà bởi ông luôn giục, có bầu đi, cóbầu đi em.
Những buổi chợ đêm làm tôinhớ nhà da diết. Ở đó tôi gặp nhiều đồng hương, đứng nấp sau những quầy hàng lúclỉu đồ ăn khô, những bình trà lớn bằng thép ứa ra lớp mồ hôi đá lạnh buốt.
Cô dâu Việt Nam quanh khu chungcư Quế Viên tôi chỉ gặp mặt khi đi đổ rác. Bốn giờ chiều xe rác chạy qua, nhữngngười đi đổ rác nếu nói giọng Nam chắc chắn là cô dâu Việt, nói giọng Bắc là ôsin.
Không phải giọng nói ngăn cáchchúng tôi, mà là thân phận đã làm chúng tôi ngại ngần.
Trong mắt những bà ô sin thườnggọi nhau oang oang trước đầu xe rác, cô dâu Việt là những cô bòn tiền chồng,không chịu lao động nặng nhọc.
Trong mắt những cô dâu miền Nam,sự kiêu hãnh và tự trọng của những bà ô sin thật rỗng tuếch và giả dối. Chẳngphải đều cần tiền như nhau, sao còn chia đẳng cấp.
Quen Thúy, tôi phát hiện cô ấykhông bao giờ trả lời những câu hỏi của đồng hương nói giọng Bắc, lấy cớ âm điệukhó nghe, nghe hổng ra. Hoặc giả, chỉ trả lời bằng tiếng Hoa.
Giọng tôi nửa Sài Gòn nửa HưngYên. Tôi chới với giữa những định kiến.
Thúy dắt tôi về thăm nhà cô mộtbuổi. Thúy ở trong con ngõ nhỏ cách nhà tôi chừng năm phút đi bộ, phía bên kiacông viên giữa phố. Nhà Thúy treo những ảnh gỗ ghép khắp bốn phía tường, nhữngđồ trang trí trong nhà cũng bằng gỗ. Tất thảy màu sơn véc-ni nâu bóng. Nghe nóichồng Thúy cũng mê tín như chồng tôi, ông ta không ưa đồ kim khí.
Tôi nói, vậy nhẫn cưới có bằng gỗkhông?
Thúy nói, làm gì có nhẫn cưới dâychuyền, cưới xong bà mối ở Sài Gòn lột hết rồi còn đâu. Nhà Thúy được nhận bốntriệu đồng, coi như xong đời con gái.
Tôi về, Thúy bị chồng tát lậtmặt. Chồng Thúy lái taxi, ngoài đường toàn gặp người lạ nên bước vào cửa nhà chỉchấp nhận người quen. Ai cho cô vợ Việt cái quyền kết bạn mà chưa xin phépchồng?
Thán ngược lại, mỗi lần quen biếtai lấy vợ Việt, Thán thường tìm cách dẫn tôi tới làm quen, trò chuyện hỏi han.Thán thích tám (tán phét) như đàn bà, ông có ưu điểm nổi bật, là không bao giờđánh vợ.
Trong mắt đồng hương, tôi là mộtkẻ may mắn, họ ít khi tốt nghiệp lớp tám, tôi được học cho tới lúc lấy chồng. Họbị chồng chọn, tôi được chọn chồng. Mỗi tháng chồng cho 100 đô la gửi về nhà vợở Việt Nam đã được coi là may mắn, chồng tôi mỗi tháng cho tôi gấp ba lần, tôivẫn cất trong tài khoản riêng.
Thế nhưng ngược lại, trong mắttôi, cuộc sống của một cô dâu Việt bình thường ở quanh tôi lại quá khó hiểu.Được đi học tiếng Hoa không mất tiền tại bất kỳ trường Tiểu học nào, nhưng cáccô lại thích ra quán ăn Việt Nam túm tụm mất tiền trên chiếu bạc hơn.
Những buổi chợ đêm Đài Trung náonhiệt tới bốn năm giờ sáng, chúng tôi đi mỏi chân, thường chọn một quán ăn nhỏdừng chân ăn bữa đêm. Chồng tôi luôn tìm quán nào có cô Việt Nam đứng bán. Nhữngcô dâu Việt rất dễ nhận ra trong đám đông, bởi làn da kém trắng hơn gái Đàinhưng mượt mà khỏe mạnh, đôi mắt hai mí với gò má cao, và bởi vị trí cố định cắmmặt sau xe hàng ăn.
Người đứng ra phía trước luôn làchồng hoặc mẹ chồng. Nếu không có một trong hai người ấy, tôi đoán cô dâu Việtấy đã bỏ chồng.
Sau vài năm có quốc tịch ĐàiLoan, nếu được ra xã hội làm việc hoặc buôn bán, rất ít cô Việt Nam nào còn ởvới chồng. Đó là lý do vì sao rất nhiều đàn ông Đài giữ riệt vợ Việt ở trongnhà, như chồng tôi.
Họ không chỉ sợ mất vợ, nhữngngười đàn ông ấy còn sợ mất tài sản. Vợ cũng là một trong những tài sản họ tậuđược khi trưởng thành.
Và mỗi buổi chợ đêm, tôi luôn nhớmẹ tôi. Không hiểu sao tôi luôn nhớ mẹ mỗi khi đêm tối, có những ánh đèn bóng đỏquanh khu chợ. Những ngọn đèn bóng đỏ ngày xa xưa tôi vài tuổi, chỉ nhớ mẹ ở khukinh tế mới, chờ ba tôi về hàng đêm hàng tuần hàng tháng, xa lăng lắc. Và mẹ rutôi: “Má ơi đừng gả con xa...”.
Mẹ tôi đã bỏ quê Hưng Yên đi làmdâu một nơi xa lắc, xa bằng những chuyến xe khách hai ngày. Bây giờ tôi chỉ làmdâu xa mẹ ba tiếng đồng hồ máy bay, mà nỗi khắc khoải thương xót như nhân đôi từđời mẹ truyền lại đời con gái.
Tôi không muốn con gái tôi rồi sẽlại khắc khoải những lúc phương xa, thổn thức “chim vịt kêu chiều” dù quanh đâyđâu có con chim nào kêu. Tôi muốn con tôi mạnh mẽ, một người đàn ông, không imlặng, không dị tướng, hài hòa và mãi mãi thuộc về tôi.
An Kỳ đã li hôn. Nhà cô taở bên kia chợ đêm Đài Trung. An Kỳ nuôi hai con gái riêng. Chồng tôi đòi cướinhưng An Kỳ giống như mọi người đàn bà Đài Loan khác, chỉ thích làm người tình,không thích làm vợ. Trong một lần cãi vã, chồng tôi bỏ sang Việt Nam và sau nửatháng cưới tôi tại Sài Gòn.
Tôi chỉ biết điều đó khi cái thaitrong bụng tôi đã được bốn tháng, siêu âm phát hiện ra con trai, chồng tôi nhưphát điên phát rồ.
Nếu Thán quả thật nhìn thấy đượcsố phận, sao ông vẫn cưới tôi về Đài Loan?
Thán đã có ba đứa con trai vớingười vợ trước, ông chỉ muốn có con gái. Con gái mang lại phúc lộc cho sự nghiệpthiên văn phong thủy của ông. Phải chăng vì thế mà ông yêu An Kỳ bền bỉ như vậy?
Tôi từ chối phá thai. Sau khi từbệnh viện trở về, chồng tôi đi suốt đêm. Khi tôi gọi điện, sau năm sáu hồichuông, An Kỳ nhấc máy.
Tôi ngỡ ngàng: Chồng tôi đâu, chịlà ai?
An Kỳ im lặng, chồng tôi chửi totrong đầu kia chiếc điện thoại: Cút đi!
Tôi đứng im một lúc để trấn tĩnh,tự nhủ không khóc. Nếu không cả tôi và đứa bé trong bụng sẽ đều ngập ngụa trongnước mắt. Tôi nói, con trai ạ, mẹ quyết định không nạo thai là đúng.
Nửa năm trăng mật đã kết thúc.
Giờ này năm ngoái tôi còn cầm mũáo cử nhân tươi cười trong sân trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn. Giờnày năm nay, tôi bỗng dưng bị bỏ rơi nơi xứ lạ. Thời gian như một kẻ lật mặt, đãbội tín với tôi trong trò chơi hạnh phúc.
Tôi thương hại An Kỳ lúc cô takhóc lóc vật vã ngày tôi mới về Đài Trung. Có đêm An Kỳ gọi chồng tôi tới chứngkiến cô ta chết, chồng tôi bảo tôi, em ngủ đi, anh ôm em cho em ngủ.
Vì thế tôi càng không thể khóclóc như người đàn bà kia. Tôi muốn bảo vệ chính tôi và đứa con tôi trong bụng.Đứa con là máu thịt, không phải là một công cụ để đạt tới mục đích nào trongđời, như chồng tôi mong.
Tôi tự cho rằng mình chưa làm gìsai. Cảm ơn ông trời đã cho tôi sự cứng cỏi mạnh mẽ, giờ đây tôi còn quả quyếthơn cả ngày xưa, giây phút cùng Đàn ở Thủ Đức. Tôi cũng trưởng thành và can đảmhơn khoảnh khắc rời khỏi mối tình đầu, đứng ở ngã ba đường, giữa Bến Tre xa lạ,không biết đời mình rồi sẽ về đâu.
Giờ tôi biết, tôi sẽ đi về phíatình mẫu tử, đi về phía đứa con yêu dấu.
Theo Trang Hạ
-
Thời sự1 ngày trướcTại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc vừa xảy ra vụ việc bé gái 5 tuổi bị chó nuôi của gia đình cắn tử vong thương tâm.
-
Thời sự1 ngày trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
Thời sự1 ngày trướcNhận tin chồng cùng đồng nghiệp bị rơi theo chiếc xe xuống sông mất tích, chị K. đang mang bầu cũng đến hiện trường, ngóng đợi phép màu xảy ra.
-
Thời sự3 ngày trướcTheo người dân sinh sống ở các ngõ 127, 155 Nguyễn Trãi; 126, 144 đường Thượng Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), việc dùng barie chặn xe là "cực chẳng đã" để đảm bảo an toàn giao thông.
-
Thời sự3 ngày trướcCơ quan công an đang khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ 2 vợ chồng tử vong nghi bị thiêu sống bằng xăng
-
Thời sự3 ngày trướcSau khi được gia đình gửi tại trường mầm non, bé 4 tuổi được phát hiện cháu đã tử vong dưới hồ nước nhà dân, cách trường không xa.
-
Thời sự4 ngày trướcCơ quan khí tượng dự báo Hà Nội sắp hứng mưa, mưa rào và có thể có dông, trời chuyển lạnh từ đêm nay.
-
Thời sự4 ngày trướcSau cú va chạm với ô tô trên đường đê ở huyện Tiền Hải (Thái Bình), người phụ nữ đi xe máy bị hất văng xuống triền đê tử vong tại chỗ.
-
Thời sự4 ngày trướcNhóm học sinh lớp 8 Trường THCS Hiền Quan rủ nhau đi tắm sông, 5 em bất ngờ bị nước cuốn trôi mất tích.
-
Thời sự4 ngày trướcNguyễn Văn Vĩ quay lại quán nhậu, cầm dao lao vào đâm gục người đàn ông trước sự hoảng loạn của người xung quanh
-
Thời sự5 ngày trướcThi thể 2 học sinh lớp 7 mất tích khi tắm sông đã được tìm thấy và bàn giao cho gia đình để lo hậu sự.
-
Thời sự5 ngày trướcTài xế xe ô tô bán tải vượt ẩu khi qua cầu phao Phong Châu (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) được cơ quan chức năng xác định là ông N.H.H. (45 tuổi, trú tại xã Thanh Uyên, huyện Tam Nông).
-
Thời sự6 ngày trướcNghe tiếng động mạnh, người dân sống gần khu vực chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TPHCM) chạy ra kiểm tra, phát hiện nam shipper tử vong, xe máy văng xa cách 20m.
-
Thời sự6 ngày trướcTriều cường đạt đỉnh vào chiều 16/11 khiến nhiều tuyến đường vùng trũng thấp ở TP.HCM ngập sâu, nước tràn cả vào nhà ảnh hưởng đến đời sống người dân.