Cuộc sống mới của hai bé gái song sinh dính liền mông, không có hậu môn sau hơn 1 năm

Sau 14 tháng túc trực ở viện chăm sóc hai con gái dính liền mông, người mẹ trẻ đã có thể đưa các con về nhà đoàn viên với gia đình.

Sau 14 tháng túc trực ở viện chăm sóc hai con gái dính liền mông, người mẹ trẻ đã có thể đưa các con về nhà đoàn viên với gia đình.

Niềm vui của người mẹ khi các con đã có… mông

Ẵm  bé lớn trên tay, chị Thị Quyền (19 tuổi, người dân tộc S’tiêng, ngụ huyện Lộc Ninh, Bình Phước) không giấu được niềm vui khi hai con gái song sinh chỉ có một cái mông sắp đến ngày xuất viện. Chị tâm sự: “Tôi rất hạnh phúc khi bác sĩ thông báo bé Bảo Hân – Bảo Ân đã mổ tách mông thành công và  được về nhà.

Giờ tôi chỉ mong 2 con khỏe mạnh như những đứa trẻ khác. Qua đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ, y tá tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) đã cứu sống các con”.

cuoc song moi cua hai be gai song sinh dinh lien mong, khong co hau mon sau hon 1 nam - 1

Vợ chồng chị Thị Quyền mỗi người ẵm một bé vào lòng

Được biết, khi mang thai, chị Quyền có đi thăm khám tại bệnh viện huyện. Qua siêu âm, bác sĩ chẩn đoán chị mang song thai và đề nghị lên tuyến trên làm tầm soát trước sinh. Tuy nhiên, họ đã không làm theo yêu cầu vì không có tiền xuống bệnh viện tỉnh. Bởi vậy, từ lúc mang bầu đến khi sinh, người mẹ trẻ chỉ biết mình đang mang thai hai đứa trẻ trong bụng.

Tuần thai thứ 33, chị Quyền bất ngờ chuyển dạ và nhập viện vào ngày 22/7/2016. Tại bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Ninh, các bác sĩ đã chẩn đoán kỹ và cùng ekip tiến hành phẫu thuật mổ lấy con.

GS.BS Trần Đông A, cố vấn chuyên môn cho ca phẫu thuật chia sẻ, Việt Nam mới xuất hiện trường hợp hai bệnh nhi song sinh dính nhau vùng cụt trong hơn 40 năm trở lại đây. Tính trên thế giới thì đây là ca thứ 29. 

Đây là ca mổ tách rời cơ thể bệnh nhi lần đầu tiên được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2.

Ca mổ thành công, hai bé chào đời với cân nặng 3.4kg, dính liền mông, vùng xương cụt và có 2 bộ phận sinh dục nhưng không có hậu môn. “Khi các con chào đời, bác sĩ nói hai bé dính liền mông khiến tôi hoảng sợ bật khóc và không dám nhìn chúng”, chị đau đớn kể lại.

Vài ngày sau sinh, vợ chồng chị Quyền đưa hai con đến BV Nhi Đồng 2 nhập viện kiểm tra với hi vọng các con sớm được phẫu thuật tách mông.

Ngồi kế bên vợ, anh Điểu Tuấn (25 tuổi) đưa ánh mắt nhìn âu yếm các con. Anh bảo dù cơ thể Bảo Hân – Bảo Ân “khuyết thiếu” thì với anh chúng vẫn luôn là những thiên thần nhỏ xinh xắn nhất. “Sắp tới, cuộc sống sẽ có nhiều khó khăn nhưng chúng tôi  nhất định  sẽ vượt qua. Tôi sẽ chăm chỉ đi rẫy làm mướn kiếm tiền nuôi chúng lớn khôn”, anh Tuấn tâm sự.

cuoc song moi cua hai be gai song sinh dinh lien mong, khong co hau mon sau hon 1 nam - 2

Bé Bảo Hân - Bảo Ân sinh ra chỉ có một cái mông

Ca mổ tách rời cơ thể lần đầu được thực hiện tại BV Nhi Đồng 2

Qua 4 lần phẫu thuật đặt và lấy túi giãn da nhưng thất bại, cuối tháng 8 vừa qua, bé Bảo Hân và Bảo Ân đã phải phẫu thuật tách phần mông dính liền.

Trải qua hơn 11h đồng hồ, hai bé đã được tách rời thành công. Nhưng sau 7 ngày, bé Bảo Hân bị rò dịch não tủy, sốt cao. Đặc biệt, dịch não tủy từ trên não đổ xuống cùng thắt lưng gây áp lực nặng khiến các bác sĩ phải phẫu thuật não dẫn lưu dịch ra ngoài.

“Sau phẫu thuật, hai bé đều bị nhiễm trùng vết mổ, song đã được các bác sĩ điều trị kịp thời. Bé Bảo Ân khả năng kiểm soát tiểu còn hơi kém, vết mổ còn hở nhẹ,  cần thay băng thường xuyên. Ngoài ra, bé còn bị dị tật chân cong bẩm sinh, phải tập vật lý trị liệu hoặc  phẫu thuật chỉnh hình chân mới có thể đi lại được”, BS. Nguyễn Thanh Trúc cho hay.

cuoc song moi cua hai be gai song sinh dinh lien mong, khong co hau mon sau hon 1 nam - 3

Trải qua hơn 11h đồng hồ, hai bé đã được tách rời thành công và trở thành những cá nhân thực thụ

BS. Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, cho biết hai bé Bảo Hân và Bảo Ân sau khi được tách rời đã có cuộc sống hoàn toàn độc lập nhưng vẫn cần theo dõi thêm. “Từ tư thế dính nhau ở vùng cùng cụt và chung một cái mông, hiện các bé đã trở thành những cá nhân thực thụ.

Về vấn đề cân nặng, bé Bảo Hân đã được hơn 6kg, bé Bảo Ân tròn 5 kg. So với mức chuẩn cân nặng của trẻ 1 tuổi, cả hai bé đều chưa đạt . Dù vậy, các bé đã có sự tiến bộ rất nhiều.”, BS. Thạch nói.

Theo Khai Tâm (Khám phá)

Bác sĩ

song sinh


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.