Đậu xe ở lề đường gây tai nạn

Người bảo không phạm tội, người nói phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông, cản trở giao thông đường bộ.

Người bảo không phạm tội,người nói phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông,cản trở giao thông đường bộ.

Theo hồ sơ, tối22-6-2010, Nguyễn Văn Chương đang chạy xe ôtô trên đường thì nghe cótiếng xẹt xẹt nên dừng lại kiểm tra.

Đụng vào xe đang đậu

Chương tấp xe vào lềđường, vẫn nổ máy và bật đèn đề mi phía trước, sau xe, đèn xi nhan bênphải. Kiểm tra xong, không thấy xe bị hư hỏng gì, Chương tranh thủ xuốngvệ đường để giải quyết “nỗi buồn”. Đúng lúc này, Đinh Dõm chạy xe máychở ba người bạn chạy đến. Do phía trước có ánh đèn pha ôtô làm lóa mắt,Dõm né vào bên phải nên đụng vào đuôi xe của Chương làm một người chết.

Sau đó, cả Chương và Dõmđều bị cơ quan cảnh sát điều tra công an một huyện ở Phú Yên khởi tố vềtội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Đậu xe ở lề đường gây tai nạn
 

Đối với hành vi phạm tộicủa Đinh Dõm đã rõ nên không có gì phải tranh cãi. Tuy nhiên, việc truytố Chương về tội danh trên đã có nhiều quan điểm khác nhau.

Tranh cãi về tội danh

Nhiều người đồng tình vớicơ quan cảnh sáat điều tra, cho rằng hành vi của Chương đã phạm tội viphạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Vì đoạnđường đang lưu thông không có lề đường nhưng khi dừng xe, Chương khôngdừng sát mép đường phía bên phải, lại rời khỏi vị trí lái là vi phạm cácđiểm b, e khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Chính vì việc dừngxe không đúng quy định này dẫn đến cản trở các phương tiện khác lưu giaothông cùng chiều, làm xe do Dõm điều khiển đụng vào đuôi xe ôtô củaChương gây tai nạn. Cơ quan cảnh sát điều tra đề nghị truy tố đối vớiChương là có căn cứ, đúng pháp luật.

Ý kiến khác lại khôngđồng ý với cơ quan cảnh sát điều tra. Bởi Chương đã cho xe dừng đúng quyđịnh, trên phần đường dành cho xe cơ giới; không lấn vào phần đường dànhcho xe thô sơ; lại có tín hiệu báo cho những người điều khiển phươngtiện khác biết. Chương đã làm đầy đủ các quy định mà pháp luật bắt buộcphải làm để bảo đảm an toàn giao thông. Ở đây, Chương chỉ vi phạm mộtlỗi nhỏ là khi dừng xe đã rời khỏi vị trí lái. Tuy nhiên, vi phạm nàykhông phải là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Tai nạn xảy ra là do Dõmkhông có giấy phép lái xe nhưng lại điều khiển xe môtô trên 50 phânkhối, chở quá số người quy định, không quan sát tình trạng mặt đường vàkhông làm chủ tốc độ, khi gặp xe ngược chiều đã xử lý kém. Do đó, hànhvi của Chương chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

Một quan điểm khác nhậnđịnh hành vi của Chương đã xuống khỏi xe, không còn điều khiển xe nữanhưng lại không cho xe dừng sát lề đường để Dõm đụng vào. Do đó, phảitruy tố Chương về tội cản trở giao thông đường bộ mới đúng…

Không nên truy cứu

Theo điểm b, e khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây: cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì lái xe phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái. Ở đây, Chương đã làm đúng các quy định, cho dừng xe vào lề đường…, chỉ có điều sai là sau khi dừng đã xuống xe đi "giải quyết" Tuy nhiên, tôi cho rằng nếu Chương vẫn ngồi trên xe, không rời khỏi vị trí lái thì cũng không thể phản xạ kịp khi Đinh Dõm lao xe vào. Tai nạn là do một phần lỗi ở Đinh Dõm. Do vậy, xử lý hình sự Chương ở vụ án này là nặng. Không nên truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chương.

Luật sư LÊ NGỌC CẢNH (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Theo Xuân Long
Pháp luật TP.HCM



Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.