Gần 700 người vướng vào đường dây vay lãi 'cắt cổ' trăm tỷ đồng

Kết quả bước đầu xác định Hà cho 664 lượt người vay với các hình thức tín chấp, bát họ, cầm đồ. Tổng số tiền cho vay khoảng 118 tỷ đồng, thu lãi hàng chục tỷ đồng.

Ngày 20/10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương (Hải Dương) đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Hà (SN 1993, trú tại xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) về hành vi 'Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự'. Bước đầu xác định Hà đã cho 664 lượt người vay với các hình thức tín chấp, bát họ, cầm đồ, với tổng số tiền khoảng 118 tỷ đồng, thu lãi hàng chục tỷ đồng.

Trong ổ nhóm của Hà còn có các đối tượng gồm: Ngô Văn Tuấn (SN 1999 ở Thiện Đáp); Vũ Văn Cơ (SN 1992, ở tại thôn Cam Đông, xã Tuấn Việt, huyện Kim Thành) cùng một số đối tượng khác.

Nhóm đối tượng này thường cho vay với mức lãi suất từ 1.000 đồng đến 10.000 đồng/1triệu/1ngày… Cùng với việc thu thập tài liệu, tổ công tác đã gặp gỡ các trường hợp đã vay tiền của Hà và đồng bọn; củng cố hồ sơ chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng.

Gần 700 người vướng vào đường dây vay lãi cắt cổ trăm tỷ đồng-1
Đối tượng Nguyễn Văn Hà tại cơ quan Công an.

Ngày 17/10, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tổ chức lực lượng tiến hành triệu tập, đấu tranh với nhóm đối tượng này. Kết quả, thu giữ 3 máy điện thoại di động của Nguyễn Văn Hà, Ngô Văn Tuấn, Vũ Văn Cơ và 1 quyển sổ ghi chép danh sách người vay tiền.

Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận như sau: Năm 2017, Hà thuê nhà và mở quán cầm đồ, cho vay ở xóm 4, Lai Khê, xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, Hải Dương; đồng thời tổ chức cho nhiều người vay với lãi suất cao để thu lợi cá nhân. Nếu có người đến vay, Hà yêu cầu họ viết giấy vay tiền, để lại các giấy tờ tùy thân đồng thời sử dụng điện thoại di động quay video clip hình ảnh, nội dung người vay tiền để khống chế.

Hà thu lãi suất với các mức khác nhau từ 1.000 đến 10.000 đồng/1 triệu đồng/ ngày. Cá biệt, có trường hợp cho vay với mức lãi 35.000 đồng/triệu/ngày. Đến hạn trả lãi, gốc, Hà thông báo cho người vay để thanh toán. Nếu người vay không trả, Hà cho Tuấn, Cơ đến nhà để yêu cầu các đối tượng vay tiền phải thanh toán theo đúng hẹn.

Kết quả bước đầu xác định Hà cho 664 lượt người vay với các hình thức tín chấp, bát họ, cầm đồ. Tổng số tiền cho vay khoảng 118 tỷ đồng, thu lãi hàng chục tỷ đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp; bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp; tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Hà, tiếp tục mở rộng rà soát, làm việc với những người đã vay tiền của Hà, làm rõ hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo CAND

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baomoi.com/gan-700-nguoi-vuong-vao-duong-day-vay-lai-cat-co-tram-ty-dong/c/44047725.epi

cho vay nặng lãi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.