Giỏi càng phải học hè

Chị Nguyễn Thị Hòa, một phụ huynh có con đang học lớp bồi dưỡng tại đây, cho biết: “Lúc đầu tôi cũng dự định chỉ cho cháu đi học tại các trung tâm để làm quen với chương trình năm học mới nhưng nhà trường bảo phải cho cháu học hè, thành ra cháu chẳng có thời gian rảnh. Mỗi tuần có 5 buổi học,  về nhà lại ôn bài”

Ở tỉnh Thừa Thiên - Huế,cuộc đua dạy hè không chỉ diễn ra tại các trường mà còn cả các trung tâm bồidưỡng kiến thức THPT.

Từ khi vừa kết thúc năm học,Trường Tiểu học Vĩ Dạ (TP Huế) đã lập 2 lớp để dạy toán và văn cho học sinhgiỏi lớp 3 lên lớp 4 và lớp 4 lên lớp 5; lịch học 2 buổi/tuần, 3 giờ/buổi,học phí 50.000 đồng/tháng.

Giỏi càng phải học hè
Lớp dạy bồi dưỡng cho học sinh tại Trường Tiểu học Vĩ Dạ, TP Huế

Chương trình dạy là ôn tậplại kiến thức cũ, dạy nâng cao những kiến thức không có trong chương trình.Một giáo viên dạy tại đây cho biết sau khi kết thúc dạy bồi dưỡng hè, trườngchọn những học sinh xuất sắc nhất để tiếp tục bồi dưỡng cho tới khi có cáckỳ thi.

Việc bồi dưỡng chỉ tổ chứccho học sinh sắp sửa vào lớp 4 và lớp 5, vì trong năm học mới ở hai khối nàysẽ có nhiều cuộc thi cấp TP và cấp tỉnh. Cho nên, giỏi càng phải học hè chứđâu phải chỉ là chuyện riêng của học sinh yếu kém?

Chị Nguyễn Thị Hòa, một phụhuynh có con đang học lớp bồi dưỡng tại đây, cho biết: “Lúc đầu tôi cũngdự định chỉ cho cháu đi học tại các trung tâm để làm quen với chương trìnhnăm học mới nhưng nhà trường bảo phải cho cháu học hè, thành ra cháu chẳngcó thời gian rảnh. Mỗi tuần có 5 buổi học,  về nhà lại ôn bài”. Chị Hòa cònnói rõ rằng cho dù nhà trường không bắt buộc thì chẳng lẽ con họ đi học màcon mình phải ở nhà?”.

Không chỉ Trường Tiểu học VĩDạ, hầu như các trường tiểu học khác cũng đều tổ chức bồi dưỡng hè cho họcsinh giỏi nhằm tìm kiếm thành tích cho trường vào năm học mới. Một phụ huynhcó con học lớp 4 tại Trường Tiểu học Phú Hòa (TP Huế), cho biết mỗi tuần concủa anh có 2 buổi bồi dưỡng tại trường, 3 buổi học toán tại nhà thầy, 2 buổihọc văn ở nhà cô. “Học xong về nhà phải ôn bài vở. Cháu chỉ nghỉ được 10ngày để đi chơi còn toàn bộ hè phải dành cho việc học hành”- phụ huynhnày nói.

Cuộc đua dạy hè không chỉdiễn ra tại các trường mà còn cả các trung tâm bồi dưỡng kiến thức THPT ởtỉnh Thừa Thiên - Huế. Tại Trung tâm Bồi dưỡng kiến thức THPT số 8 đường LêLợi, TP Huế, căn phòng chỉ chứa được khoảng 100 người nhưng có đến hơn 200học sinh/buổi học. Trương Thị Mỹ Nhàn, học sinh chuẩn bị vào lớp 12, giảithích: “Vì đây là chỗ dạy có chất lượng nên dù chật chội nhưng ai cũngmuốn học để biết trước chương trình mới”. Trung tâm này khai giảng từđầu dịp hè ở khối 11 và 12, với 4 môn học là toán, lý, hóa và Anh văn, họcphí từ 80.000 đồng đến 130.000 đồng/môn. Do quá tải, trung tâm phải thuêthêm phòng học bên ngoài nhưng vẫn không đáp ứng nổi.

Vất vả học hè

Nhiều học sinh nông thôn từ các huyện Phú Lộc, Phú Vang, Quảng Điền, Hương Trà... phải khăn gói vất vả về TP Huế thuê nhà trọ để học hè. Em Nguyễn Thị Kiều Phương, quê ở Thuận An, huyện Phú Vang, cho biết vì các bạn đều đi học trước chương trình lớp 10 nên em cũng phải gắng.
 
Còn Nguyễn Đại Thiện, học sinh Trường THPT Đặng Huy Trứ (huyện Hương Trà), cho biết đây là mùa hè thứ 3 không được nghỉ hè. “Hè nào em cũng về TP Huế để học thêm. Năm nay thi tốt nghiệp và thi ĐH nữa nên em phải cố gắng học thôi chứ làm sao được”- Thiện bộc bạch.

Theo Quang Nhật
 NLĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.