Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang

Bất chấp giữa đêm khuya mưa lạnh, hàng trăm cư dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã ồ ạt xếp hàng dài đợi mua khẩu trang.

Bất chấp giữa đêm khuya mưa lạnh, hàng trăm cư dân chung cư HH Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã ồ ạt xếp hàng dài đợi mua khẩu trang.

Theo ghi nhận của chúng tôi vào đêm 5/2, hàng trăm cư dân thuộc khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã bất chấp trời mưa nhỏ, thời tiết lạnh để xếp hàng mua khẩu trang dưới sảnh chung cư.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-1
Hàng trăm người dân bất chấp giữa đêm khuya trời mưa nhỏ, lạnh đứng xếp hàng dài cả trăm mét để mua một hộp khẩu trang.

Vào khoảng 22h tối 5/2, cả người lớn và trẻ nhỏ tại khu chung cư này đã xếp hàng dài cả trăm mét chờ đến lượt mua khẩu trang. Mọi người xếp hàng ngăn nắp theo thứ từ ngoài vào trong cửa hàng thuốc mua khẩu trang.

Theo đó, để phục vụ nhu cầu phòng chống dịch do virus corona gây ra, tiệm thuốc chỉ bán tối đa mỗi người một hộp khẩu trang loại 3 lớp gồm 48 chiếc với giá 35.000 đồng/hộp.

Ghi nhận đến hơn 23h đêm, lượng người dân kéo xuống sảnh chung cư mua khẩu trang mỗi lúc một đông hơn. Nhiều người xếp hàng chờ gần 1 tiếng đồng hồ mới mua được một hộp khẩu trang.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-2
Cả người lớn và trẻ em đều đứng xếp hàng mỗi lúc một đông hơn.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-3
Có người xếp hàng cả tiếng mới mua được hộp khẩu trang.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thơm (một cư dân tại khu chung cư HH Linh Đàm) cho biết, sau khi biết tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, gia đình chị đã rất lo lắng.

"Mấy ngày qua tôi cũng đi nhiều địa điểm, quầy thuốc tìm mua khẩu trang nhưng không có bán, có nơi bán thì giá vài trăm nghìn đồng. Nay nghe mọi người nói tiệm thuốc bán khẩu trang với giá 35.000 đồng/hộp nên tôi đã xuống xếp hàng để mua.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-4Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-5

Mỗi người chỉ được mua tối đa một hộp khẩu trang loại 3 lớp gồm 48 chiếc với giá 35.000 đồng.

Dù chỉ mua được một hộp nhưng tôi cũng thấy yên tâm hơn, giờ đi đâu ngoài đường hay thang máy đều phải dùng đến khẩu trang. Ban quản lý toà nhà cũng dán biển khuyến cáo mọi người đeo khẩu trang khi đi thang máy để đảm bảo cho sức khoẻ bản thân", chị Thơm chia sẻ.

Trong tâm trạng vui vẻ khi mua được một hộp khẩu trang, anh Nguyễn Văn Tình, một cư dân chung cư HH1A bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ có đủ khẩu trang để cung cấp cho người dân.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-6
Mọi người đều tỏ ra vui vẻ và an tâm hơn khi mua được khẩu trang dù số lượng khá hạn chế.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-7Đến hơn 23h đêm, người dân vẫn kiên trì xếp hàng dài để mua khẩu trang bất chấp thời tiết lạnh và có mưa nhỏ.

"Tôi cũng được biết, khẩu trang y tế chỉ nên đeo với những người bệnh, những người tiếp xúc gần với người bệnh. Tuy nhiên đi thang máy hay ngoài đường thì nên đeo để đảm bảo sức khoẻ bản thân", anh Tình tâm sự.

Trước diễn biến khá phức tạp của dịch bệnh, chiều ngày 5/2, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo, thông tin chính thức về tình hình dịch virus Corona trong thời gian qua tại Việt Nam.

Tại buổi họp báo, Bộ Y tế đã nêu rõ quan điểm của Bộ và các địa phương quyết tâm vào cuộc mạnh mẽ trên quan điểm quyết liệt để chống lại dịch bệnh.

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-8Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-9
Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần biết đeo khẩu trang đúng cách, các quầy thuốc, dược sĩ cần tích cực tuyên truyền cho người dân sử dụng khẩu trang đúng cách để góp phần phòng chống dịch bệnh.

Trả lời về các phương thức lây lan của dịch bệnh, Ông Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Bộ Y tế, Phó trưởng ban tuyên giáo Trung ương, cho biết hiện nay dịch bệnh có 4 phương thức lây lan chủ yếu.

Thứ nhất, lây truyền qua không khí: tiếp xúc với nước bọt từ người ho, hắt hơi, rồi virus xâm nhập vào đường hô hấp.

Thứ hai, lây truyền trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay khi không thực hiện các biện pháp dự phòng như rửa tay...

Hà Nội: Hàng trăm cư dân chung cư xếp hàng dưới trời mưa lạnh giữa đêm khuya để mua khẩu trang-10
Khi dùng khẩu trang phải đeo đúng cách, không sờ vào những bề mặt của khẩu trang, nếu không vi khuẩn sẽ truyền vào miệng; phải rửa tay bằng xà phòng thường xuyên.

Thứ ba, lây truyền khi tiếp xúc với các bề mặt bị nhiễm bẩn như bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải,... có thời gian tồn tại khá lâu, khi con người sờ vào các bề mặt đó rồi đưa lên mắt mũi miệng dễ bị nhiễm.

Ngoài ra, lây truyền qua đường phân, chủ yếu do chăm sóc người bệnh.

Theo ông Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Chuyên gia cao cấp của Trung tâm đáp ứng dịch khẩn cấp (Bộ Y tế), những người được khuyến cáo nên đeo khẩu trang khi tiếp xúc trực tiếp với những người bị bệnh và chăm sóc người bệnh ở những cơ sở bệnh viện. Những người khoẻ mạnh không nhất thiết phải đeo khẩu trang.

Phải đeo đúng cách, không sờ tay vào những bề mặt của khẩu trang, nếu không vi khuẩn sẽ truyền vào miệng; phải rửa tay bằng xà phòng thường xuyên.

Theo Trí Thức Trẻ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/ha-noi-hang-tram-cu-dan-chung-cu-xep-hang-duoi-troi-mua-lanh-giua-dem-khuya-de-mua-khau-trang-2202062697797.htm

Virus Cocona

dịch bệnh

khẩu trang y tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.