Hàng ngàn người khóc vì thi thể chồng chất

Từ sáng sớm nay, hàng ngàn người dân từ khắp tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã có mặt bên dòng sông Lam để chứng kiến hành trình giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt suốt mấy ngày qua trong chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi.

Từ sáng sớm nay, hàng ngànngười dân từ khắp tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An đã có mặt bên dòng sông Lam đểchứng kiến hành trình giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt suốt mấy ngày quatrong chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi.

4h sáng ngày 21/10, Trời NghiXuân (Hà Tĩnh) se se lạnh, dòng sông Lam nước tuy đã rút nhiều song vẫn chảymạnh. Khách sạn Lam Kiều (thị trấn Nghi Xuân), nơi hơn 46 người thân của các nạnnhân cùng hàng chục khách đang lưu trú, bị đánh thức bởi tiếng gào thét gọi concủa một người mẹ. Trước đó từ lúc 3 giờ sáng, nhiều người đã ra đứng trên hànhlang khách sạn ngóng về phía sông Lam đang cuồn cuộn chảy.   

Chị Hoàng Thị Thái - người thân của
cháu Đỗ Duy Gôn (3 tuổi)ở phường Khánh Xuân, Buôn Mê Thuột, Đắk Lắk, chia sẻ: "Sốt ruột lắm, đêm qua tôikhông thể chợp mắt, lo lắng, hồi hộp... Tôi đã đứng nhìn dòng Lam từ tầng 3khách sạn này lúc 2 giờ sáng đến giờ. Chỉ mong sao cháu không việc gì, cháu nónhỏ quá mà phải nằm trong xe những 3 ngày rồi". Rồi không cầm được nước mắt, chịThái òa khóc.

Đến 6h, gàngtrăm người từ thành phố Vinh (Nghệ An) và Hà Tĩnh đã đổ về khu vực trục vớtchiếc xe cùng các thi thể nạn nhân. Trong màn sương chưa tan, se se lạnh nơi vensông, người nhà các nạn nhân thất thểu bước, vết chân nặng như đeo đá.

Đội cứu hộcùng các lực lượng chức năng bắt đầu cuộc hành trình trục vớt. Nhưng suốt từ đêmqua tới nay họ vẫn bám trụ, thức đêm trên con tàu trên dòng sông Lam tại vị tríchiếc xe được xác định. Trên khuôn mặt các chiến sỹ và lực lượng cứu hộ cũng lộrõ sự mệt mỏi nhưng vì các nạn nhân đang nằm lạnh dưới lòng sông và những khuônmặt thẫn thờ trông ngóng của biết bao con người trên bờ, họ tự hứa phải cố gắnghết mình.

Dự kiến khoảng7 giờ: Công tác trục vớt chiếc xe cùng các nạn nhân sẽ bắt đầu...

13g45: Hai chiếccần cẩu đang nâng chiếc xe bị nạn lên thì bị đứt cáp. Phần đầu của chiếc xe đãlên đến rào chắn ngay mép đường, phần đuôi xe còn mấp mé dưới nước. Lực lượngcứu hộ đang tiến hành nối cáp để khẩn trương đưa chiếc xe lên bờ.

Lúc này người dân bên triền núi đãtản về dần.

13g44: Ông NguyễnNhật, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết ưu tiên số một bây giờ là rà soátkhu vực hạ lưu sông Lam để tìm kiếm những nạn nhân mất tích còn lại. Tính đếnnay đã 4 ngày kể từ khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, do vậy nhiều khả năng cácthi thể những nạn nhân mất tích sẽ nổi lên ở những khu vực khác nhau trên sôngLam.

13g30: thêm 1 thithể nạn nhân đã được trục vớt. Như vậy đã có 14 thi thể được tìm thấy trong buổisáng nay, hiện trong xe không còn thi thể nạn nhân nào. Các thi thể đã và đangđược khâm liệm ngay tại hiện trường. Các thi thể được khâm liệm xong được xe cấpcứu cùng thân nhân đưa về tận gia đình.

13g20: Chiếc xe bịnạn đã được kéo hẳn lên khỏi mặt nước nhưng chưa vượt qua được rào chắn để đưalên mặt đường. Vẫn chưa xác định được còn bao nhiêu nạn nhân xâu số mắc kẹttrong xe.

13g00: Sau khi đưađược 7 nạn nhân ra khỏi xe, lực lượng cứu hộ quyết định tiến hành cẩu chiếc xelên bờ. Hiện vẫn chưa thể xác định được còn bao nhiêu nạn nhân trong xe vìkhoảng 1/3 phần đuôi xe vẫn còn chìm phía dưới mặt nước.

Dự kiến trong qua trình cẩu nếuphát hiện thêm thi thể nào trong xe thì sẽ tạm dừng cẩu để đưa thi thể nạn nhânra ngoài. Dự kiến việc cẩu sẽ hết sức khó khăn do nền đường có rào chắn khá cao.

12g47: thi thể thứ7 đã được đưa ra khỏi xe

12g30: 6 thi thểđã được đưa ra khỏi xe. Nhìn những chiếc xuồng chở các thi thể vào nơi tậptrung, nhiều người dân rơi nước mắt vì quá xót xa.  Hầu hết những nạn nhân xấusố chết trong tư thể vô cùng tuyệt vọng - đang cố rướn người ra để thoát rangoài, những cánh tay buông xuôi, những bàn chân co lại. Một cảnh tượng quá đauđớn trên dòng sông Lam từ trước đến nay. Hàng nghìn người chứng kiến rơi lệ.

Thân nhân của các nạn nhân vật vãbên những thi thể được đưa vào nhận diện.

12g28: Do phầnđuôi chiếc xe vẫn còn nằm dưới nước nên các thi thể ở cuối xe rất khó đưa rangoài. Các thợ lặn phải dùng búa và vật cứng để đập vỡ cửa kính xe.

12g25: Lực lượngcông binh đã phá gần hết cửa xe và đưa những thi thể ra ngoài. Đã có 4 thi thểđầu tiên được đưa ra.

12g20: Lực lượngcông binh đang tiếp cận xe, tháo cửa để đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài

12g10: phần nửachiếc xe đã được đưa lên mặt nước. Một cảnh tượng rất đau lòng là trong xe chồngchất xác người.

12g05: Chiếc xeđược kéo nổi hẳn lên, cách mặt nước khoảng hơn 1 mét. Hai chiếc cẩu chuyên dụng50 tấn được đưa đến để cẩu chiếc xe lên bờ. Đây là một trong những khâu khó khănvà quan trọng nhất của việc trục vớt

Thi thể 1 cháu bé khoảng 3 tuổi vừatrôi từ trong xe ra đã được đưa lên bờ

Hàng ngàn người đứng trên bờ dườngnhư lắng đọng, không khí đau buồn bao trùm trước cảnh tượng quá đau lòng này.

Hai cẩu chuyên dụng đã giữ chiếc xecố định tại một vị trí. Các ca nô cứu hộ đến chung quanh để đưa từng thi thể nạnnhân ra ngoài trước khi kéo chiếc xe lên mặt nước 

12g00: Xe đã trồilên mặt nước. Đầu xe cách đường quốc lộ rất gần. Hiện một chiếc cẩu 50 tấn đãdược điều đến để cẩu chiếc xe lên

11g50: Thợ lặnNguyễn Văn Hoành đang đứng trên mui xe tiến dần vào bờ, mực nước chỉ ngang đầugối anh. Chiếc xe đã được đưa lên còn cách mặt nước chưa đến nửa mét.

Xe cách bờ khoảng 20 mét và đã vôvùng nước cạn, dù xe đang nằm trên đáy bùn nhưng nóc xe đã chạm đáy tàu cứu hộ.Vấn đề bây giờ là tính phương án cẩu xe lên như thế nào để đảm bảo những thi thểvẫn còn nguyên vẹn trong xe. Mọi việc đang được tiến hành rất khẩn trương.

Theo Dân trí, Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.