Hiểm họa từ rùa tai đỏ

Chính bản chất ăn tạp và hung dữ đang giúp rùa tai đỏ sinh sản nhanh và trở thành nỗi khiếp sợ của những loài rùa khác. Vì vậy, từ một loài rùa  ở nước ngoài, hiện nay, rùa tai đỏ đang áp đảo các loài rùa quý khác ở các ngôi chùa của TP.

Rùa tai đỏ đang sinh sôinảy nở tràn lan, nhiều người dân TPHCM còn mang chúng đến chùa cúng rồi thảra sông! Cơ quan chức năng đang bối rối trước “sát thủ thầm lặng” này.

Theo khảo sát của một nhómsinh viên Khoa Lâm nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TPHCM, có hàng chục ngôichùa ở TP như chùa Quan Âm - quận 5; chùa Ngọc Hoàng - quận 1; chùa Giác Huệ- quận 7... đang lưu giữ rùa tai đỏ do người dân mang đến phóng sinh.

 Sát thủ

 Theo ghi nhận của chúngtôi,  tại chùa Một Cột - quận Thủ Đức; chùa Ngọc Hoàng - quận 1, số  rùa taiđỏ lên đến cả ngàn con. “Mỗi khi thả thức ăn xuống hồ, đàn rùa tai đỏ xông tới đớp xé, không một loài rùa nào khác đủ sức cướp miếng ăn trướcmiệng rùa tai đỏ” - một nhà sư ở chùa Một Cột nói.

Hiểm họa từ rùa tai đỏ
Tại chùa Một Cột ở quận Thủ Đức - TPHCM, lực lượng kiểm lâm vớt rùa quý nhưng gặp toàn rùa tai đỏ

 Chính bản chất ăn tạp vàhung dữ đang giúp rùa tai đỏ sinh sản nhanh và trở thành nỗi khiếp sợ củanhững loài rùa khác. Vì vậy, từ một loài rùa  ở nước ngoài, hiện nay, rùatai đỏ đang áp đảo các loài rùa quý khác ở các ngôi chùa của TP.

 Sinh viên Lê Mai Thanh Trâm,Khoa Lâm nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP, hiện là thực tập viên của Tổchức Bảo vệ Động vật hoang dã (WAR), cho biết trong đợt khảo sát tình trạngphân bố rùa ở các ngôi chùa, đã chứng kiến cảnh phật tử đem rùa tai đỏ đếnđây cúng rồi phóng sinh ra sông. Chi cục Kiểm lâm TP cũng xác nhận chuyệnnhà chùa mang rùa tai đỏ ra sông phóng sinh vì hồ nuôi đã quá dày đặc “hungthần tai đỏ”.

 Đa số rùa phóng sinh do cácphật tử mua từ những người bán rong hoặc các tiệm bán cá cảnh kèm rùa. Hiệnnay, giá một con rùa tai đỏ dưới 300 g khoảng 30.000 đồng.  

Đặc biệt trong những ngàyrằm, trước những ngôi chùa lớn, số lượng rùa tai đỏ bày bán khá nhiều, một“sát thủ tai đỏ” nặng 1,5 kg được bán với giá 400.000 đồng. 

 Nhu cầu phóng sinh rùa củangười dân đang biến những ngôi chùa ở TPHCM trở thành điểm thu hút rùa taiđỏ từ khắp các tỉnh, thành đổ về và vô tình “sát thủ tai đỏ” từ chùa sẽ trànra dòng sông, kênh rạch của TP!

 Giết thì thương, vươngthì họa

 Mới đây, chùa Một Cột tìnhnguyện hiến tặng rùa trong ao nuôi của mình cho Chi cục Kiểm lâm TP đem thảvề tự nhiên. Tuy nhiên, trong số hàng ngàn cá thể rùa, lực lượng kiểm lâmchỉ vớt được khoảng 20 con. Số còn lại chi cục “từ chối” vì là rùa tai đỏ!

 Sở dĩ chi cục từ chối vìtừng xảy ra chuyện dở khóc dở cười trong việc xử lý rùa của chùa Quan Âm.Lần đó, chùa Quan Âm bàn giao cho chi cục toàn bộ số rùa với yêu cầu phảithả tất cả về tự nhiên, không được “sát sanh” con nào.

  Khi phân loại, chi cục pháthiện trong số  rùa nhận được có khoảng 150 “sát thủ tai đỏ”. Đáng ra, tất cảsố rùa tai đỏ phải đem tiêu hủy để không có cơ hội sinh sản. Tuy nhiên, dolời hứa với người quản chùa mà Chi cục Kiểm lâm phải thả “sát thủ” vào mộthồ nuôi riêng. Hiện nay, chưa biết xử lý số rùa này ra sao.

Rút kinh nghiệm, Chi cục Kiểmlâm không “cõng” rùa tai đỏ từ chùa về nữa. Tuy nhiên, việc để chúng tạichùa cũng không phải là một lựa chọn phù hợp.  

Thứ nhất, do nhà chùa khôngphân biệt loại rùa nguy hiểm này với các cá thể rùa khác nên thả chúng sốngcùng nhau trong một ao nuôi. Vì vậy, những loại rùa quý của VN như rùa răng,rùa đất lớn, rùa hộp lưng đen... sẽ bị rùa tai đỏ tranh giành thức ăn dẫnđến suy kiệt rồi chết.  

Thứ hai, với số lượng hàngngàn rùa tai đỏ tập trung tại một ngôi chùa thì khó tránh chuyện nhà chùađem ra sông phóng sinh! Đặc biệt, nhiều nhà sư còn  cho biết gần đây đã xảyra hiện tượng những người bên ngoài vào chùa ăn cắp rùa để bán kiếm tiền.Đây cũng là con đường lây lan rùa tai đỏ rất khó kiểm soát.

Tàn phá môi trường dữ dội

 Theo Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia), rùa tai đỏ có nguồn gốc ở Bắc Mỹ, xuất hiện tại VN khoảng 10 năm nay. Chúng đứng đầu trong số 206 động vật xâm hại môi trường. Một nhóm sinh viên chuyên nghiên cứu về rùa thuộc Trường Đại học Nông Lâm TPHCM còn quay được cảnh một con rùa tai đỏ trong cơn đói đã  xâu xé ăn một con rùa tai đỏ nhỏ.

 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đình Cương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TPHCM,  khẳng định rùa tai đỏ giống như ốc bươu vàng, là một loại ngoại xâm sinh sản rất nhanh và tàn phá môi trường dữ dội. Các nhà khoa học đã khuyến cáo không nên phát triển loài này tại VN. Theo ông Cương, hiện tượng người dân đem rùa tai đỏ vào chùa cúng rồi đem ra sông thả là cực kỳ nguy hiểm.  Nếu nhà chùa đồng ý bàn giao, chi cục sẽ đem về tiêu hủy. Sắp tới, chi cục sẽ thu thập các tài liệu nói rõ tác hại của rùa tai đỏ để tuyên truyền cho phật tử cũng như nhà chùa, yêu cầu họ không phóng sinh rùa tai đỏ nữa.

Theo Người lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.