“Làm ăn”

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lên truyền hình, tỏ ra “phẫn nộ” với hình ảnh video clip ghi lại cảnh bảo vệ ngăn cản xe cứu thương.

Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương lên truyền hình, tỏ ra “phẫn nộ” với hình ảnh video clip ghi lại cảnh bảo vệ ngăn cản xe cứu thương. Đại diện bệnh viện và công ty “thầu” bãi để xe đã đến thắp hương cho cháu bé, nói sẽ xử lý nhóm bảo vệ.

Đó là một số hành động “giải quyết khủng hoảng” sau sự việc. Rồi người ta cũng dần quên vụ này, bởi sẽ lại có những vụ việc khác xảy đến, thu hút sự chú ý của báo chí, của cộng đồng.

Nhưng đằng sau những vụ việc gây bức xúc, nhức nhối này là gì? Câu chuyện cản trở xe cứu thương trong khi trên xe có một cháu bé 9 tháng tuổi đang hấp hối, có phải chỉ xuất phát từ một vài anh bảo vệ nhẫn tâm? Suy cho cùng, họ cũng chỉ là những người làm công ăn lương, làm theo lệnh để rồi được trả công. 

Những người ra lệnh cho họ cũng chỉ vì lợi nhuận. Và đằng sau các công ty, sau những bát nháo trong việc đón trả bệnh nhân, chuyện làm ăn của các chủ xe cứu thương, suy đến cùng, cũng là phần trăm, là hoa hồng cho “các bên liên quan”.

Xã hội bức xúc với vụ việc là bởi có sự sống và cái chết, có nỗi thương tâm, là bởi vì có nhiều người kiếm sống, thậm chí làm giàu trên sự ốm đau, bệnh tật, sống chết của người khác. Nhưng hãy nhìn rộng ra.

Chuyện “làm ăn”, “kiếm chác” trên nỗi đau của người khác đâu chỉ có trong ngành y, đâu chỉ giới hạn trong khuôn viên bệnh viện. Người ta còn ăn chặn tiền hỗ trợ hạn, mặn của dân nghèo miền Tây Nam bộ, người ta còn bắt chẹt, làm giàu trên sự ít học, trên nỗi cơ cực, vất vả, hiểm nguy của ngư dân miền Trung thông qua hoạt động bảo hiểm tàu cá… Đủ cả.

Sau vụ việc chặn xe, mọi sự rồi sẽ chìm lắng. Nhưng cội rễ sâu xa của những câu chuyện này vẫn còn đó, khi trong xã hội, quan điểm sống lấy thước đo vật chất, tiền bạc, chức vụ làm kim chỉ nam đang chiếm thế thượng phong. Đừng nói chuyện đạo đức (trong đó có y đức) khi trong đầu người ta chỉ chăm chăm hai chữ làm giàu, khi xã hội quay cuồng với tiền bạc. Và khi đồng tiền lên ngôi, những giá trị tốt đẹp của cuộc sống sẽ bị nó chi phối.

Xã hội nào cũng mong giàu có. Chỉ có điều làm sao để vừa giàu có, vừa đảm bảo một xã hội tốt đẹp, những chân giá trị của con người được nuôi dưỡng, được tung hô, mới là điều cần được hướng tới và nỗ lực đạt được. Muốn đạt được điều ấy, chỉ có cách duy nhất là tạo dựng một hệ thống quản lý xã hội đảm bảo sự làm giàu chân chính, dựa trên tài năng và đạo đức cùng ý thức phụng sự xã hội.

Theo Tiền Phong



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.