Một sinh viên VN tại Úc bị cảnh sát bắn chết

Nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán VN và báo chí tại Australia cho biết, rạng sáng 5.10, một sinh viên VN được cho là đang trong tình trạng say rượu và sử dụng dao uy hiếp bạn gái đã bị cảnh sát Sydney dùng súng sốc điện (taser) bắn vào ngực và tử vong ngay sau đó.

Nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán VN và báo chí tại Australia cho biết, rạng sáng5.10, một sinh viên VN được cho là đang trong tình trạng say rượu và sử dụng daouy hiếp bạn gái đã bị cảnh sát Sydney dùng súng sốc điện (taser) bắn vào ngực vàtử vong ngay sau đó.

Sinhviên này tên Lê Bá Thịnh - sinh năm 1985, sang Australia để theo học tiếngAnh và sống trong một căn hộ trên phố Helen thuộc vùng Sefton ở phía tâySydney. Theo thông tin ban đầu, Thịnh được cho là say rượu, xông vào phòngbạn gái cùng thuê chung nhà đòi quan hệ tình dục. Người bạn gái này - hiệnchưa xác định được tuổi và danh tính - đã gọi điện báo cảnh sát. Đoạn bănggắn trên súng sốc điện cho thấy, Thịnh cầm dao tấn công cảnh sát và bị bắnbằng súng sốc điện ở khoảng cách từ 2-3m. Thịnh sau đó đã tử vong.

Sau khi xảy ra sự việc, cảnh sát Australia đã mở cuộc điều tra và thông báovới Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. Tại buổi làm việc với đại diệnTổng lãnh sự quán Việt Nam đêm 5.10, cảnh sát Australia cho rằng việc Thịnhtử vong là không bình thường vì trên lý thuyết, việc bị trúng một phát súngsốc điện như vậy không gây chết người. Cảnh sát cho biết họ sẽ tiến hànhtrưng cầu giám định tử thi.
Một sinh viên VN tại Úc bị cảnh sát bắn chết

Một thổ dân Australia bị cảnh sát bắn 13 lần bằng súng sốc điện.

 
Cảnh sát trưởng bang New South Wales Andrew Spicion nói rằng, việc sửdụng súng taser trong trường hợp đối đầu với sinh viên Thịnh là thíchhợp, bởi lúc đó cảnh sát đang bị Thịnh cầm dao đe dọa tính mạng.

Cái chết của Lê Bá Thịnh đã làm dấy lên tranh luận ở Australia về việcsử dụng súng sốc điện. Đêm ngày 3 rạng ngày 4.10, một fan bóng đá bị bắtgiữ trong trận đánh nhau tại một câu lạc bộ bóng bầu dục và đã chết saukhi bị bắt. Có nhân chứng nói rằng cô đã nhìn thấy cảnh sát đánh ngườiđó bằng súng taser.

Tổng Chưởng lý bang New South Wales Bruce Barbour phát biểu rằng, hướngdẫn của cảnh sát về việc khi nào được dùng súng taser là chưa rõ ràng,nhất là khi mà việc sử dụng loại súng sốc điện này rất dễ dàng và ngàycàng trở nên phổ biến.

Chủ tịch Hội đồng Tự do dân sự Australia Terry O’Gorman nói rằng, súngtaser chỉ nên sử dụng trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng, khi mànếu không có súng taser thì cảnh sát sẽ dùng súng đạn thật để bắn tộiphạm. Nhắc đến cả trường hợp một người thổ dân chết vì bị cảnh sát bắnbằng súng taser vừa được báo chí công khai, ông nói: “Các bằng chứng chothấy, súng taser có thể làm chết người... Việc sử dụng sai súng taserkhiến chúng tôi lo ngại và chúng tôi cho rằng nó đã trở thành một vấn đềtrên toàn quốc. Vì vậy, nó đòi hỏi một giải pháp mang tính toàn quốc”.

Trong cuộc điều tra về súng taser của cảnh sát Australia, một đoạn băngvideo quay từ năm 2008 vừa được công bố hôm 5.10 cho thấy, 9 cảnh sátđang bao vây quanh một người thổ dân trong một trung tâm tạm giữ, rồisau đó dùng súng taser bắn thổ dân này vì anh ta không chịu cởi quần áođể khám người. Người thổ dân được cho là bị tâm thần và đã bị bắn 13 lầnbằng súng taser 50.000volt.

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.