Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: "Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa..."

Từng sống trong "tâm dịch" Hải Dương hồi đầu năm, nam sinh 20 tuổi cảm nhận đợt dịch lần này tại Bắc Giang diễn biến nhanh, mạnh và nguy hiểm hơn trước rất nhiều. Số trường hợp xét nghiệm dương tính lớn, cộng với thời tiết có khi lên đến 40 độ, kiệt sức vì thiếu ngủ, mất nước là điều đội ngũ y tế đang phải trải qua.

Ngày 25/5, người dùng mạng xã hội đồng loạt chia sẻ hình ảnh, clip một nam nhân viên y tế kiệt sức, ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyệt Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Bên cạnh cậu, các đồng nghiệp ra sức giúp cởi bỏ bộ đồ bảo hộ, liên tục động viên "cố lên!". Được biết, nam sinh này là Phạm Trung Anh, 20 tuổi, lớp Xét nghiệm 12B, Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, thuộc đội tăng cường cho Bắc Giang.

Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-1
Nam sinh viên ngất xỉu giữa thời tiết nắng nóng của Bắc Giang (Ảnh: Facebook)

"Thời tiết nóng 40 độ, kiệt sức vì thiếu ngủ, mất nước là điều đội ngũ y tế đang phải trải qua"

9h sáng 16/5, sinh viên trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương nhận thông báo tuyển tình nguyện viên "chi viện" Bắc Giang dập dịch. Lớp Xét nghiệm 12B có 23 sinh viên xung phong, Trung Anh là một trong số đó. Cậu không hề chần chừ, bởi bản thân đã từng có kinh nghiệm hỗ trợ Hải Dương trong đợt dịch thứ 3 và đặc biệt, "khi đất nước đang cần sao ta lại từ chối".

14h cùng ngày, khoảng 200 sinh viên của ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương xuất phát. Đến 17h, cả nhóm di chuyển đến Trường mầm non Thu Hương, huyện Việt Yên - nơi tập trung lấy mẫu xét nghiệm cho người dân - để nhận nhiệm vụ. Trung Anh được phân làm nhóm trưởng.

Công việc được phân chia, mỗi ngày bắt đầu từ 6h sáng, kết thúc khoảng 9 - 10h đêm, tuỳ từng ngày có thể kéo dài đến 12h đêm, hoặc 2 - 3 giờ sáng hôm sau. Nghỉ giải lao chỉ vài phút, các thành viên tranh thủ, thay phiên nhau chợp mắt ngay tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, trên người vẫn nguyên bộ đồ bảo hộ, giữa tiết trời nắng nóng gay gắt đầu hè.

Trung Anh kể, có những hôm, cậu cùng anh em làm việc từ 5h sáng, kiểm tra trang thiết bị, phân công nhiệm vụ. Họ sẽ ăn trưa vào 2h chiều, nghỉ ngơi, đến 4h lại tiếp tục công việc, kéo dài 6 tiếng.

"Khi đã hoàn thành nhiệm vụ, chúng mình về phòng ăn uống và vệ sinh cá nhân. 12h đêm, mình tiếp tục kiểm kê đồ dùng, lên danh sách các thành viên trực đến rạng sáng hôm sau rồi mới ngủ", Trung Anh nói.

Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-2
Đoàn Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đặt quyết tâm khi nào Bắc Giang hết dịch mới trở về

Thời gian đầu, tổ xét nghiệm có thể lấy hơn 10.000 mẫu. Lúc sau, để tăng tốc độ xét nghiệm test nhanh, mỗi ngày có thể lấy vài chục nghìn mẫu, các thành viên trong nhóm buộc làm việc hết công sức.

Do địa bàn huyện Việt Yên rất rộng, lại đông dân cư, các thành viên trong đoàn buộc phải di chuyển đến từng xã, thôn để lấy mẫu. Đường vào xã nhỏ, nhiều lúc xe ô tô kích thước lớn không thể di chuyển, cả nhóm buộc phải cuốc bộ. Nhiều khi, nhóm sinh viên được người dân cho "quá giang" bằng xe máy.

"Dưới cái nóng hầm hập đến 40 độ C, chúng mình mặc đồ bảo hộ kín mít, mồ hôi túa ra như tắm, phần da ở tay, lưng bỏng rát… Nhưng ai ai cũng đều cắn răng chịu đựng, cốt là lấy nhanh mẫu xét nghiệm cho người dân", Trung Anh kể.

Từng sống trong "tâm dịch" Hải Dương hồi đầu năm, nam sinh viên cảm nhận đợt dịch lần này tại Bắc Giang diễn biến nhanh, mạnh và nguy hiểm hơn trước rất nhiều. "Số trường hợp xét nghiệm dương tính lớn, cộng với thời tiết có khi lên đến 40 độ, kiệt sức vì thiếu ngủ, mất nước là điều đội ngũ y tế đang phải trải qua", Trung Anh tâm sự.

Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-3Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-4Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-5Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-6
Số lượng mẫu lớn, mặc đồ bảo hộ trong 4-6 tiếng khiến tay và chân của Trung Anh trắng bệch

"Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc, nhưng sau đó thì không biết gì nữa..."

Nhớ lại ngày 25/5, Bắc Giang ghi nhận số ca mắc Covid-19 kỷ lục, hơn 300 ca, đều là công nhân được cách ly, khoanh vùng tại các nhà máy, khu công nghiệp. Theo lời Trung Anh, hôm đó, cậu cùng các bạn di chuyển đến xã Quang Châu lấy mẫu xét nghiệm cho người dân.

Thời điểm dịch căng thẳng, nam sinh không dám cởi đồ bảo hộ để uống nước hay nghỉ ngơi, bởi nguy cơ tiếp xúc F0, F1 rất lớn. Cả nhóm tập trung lấy mẫu dưới lán lợp bằng tôn, trời nắng to, gây mất sức nhanh.

"Hơi chóng mặt nên mình ngồi xuống định nghỉ một lúc, nhưng sau đó thì không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy đã thấy được mọi người đưa vào trong nhà", Trung Anh nhớ lại và cho biết hiện tại sức khoẻ đã hồi phục, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ vào ngày hôm sau.

Hình ảnh chụp lại cảnh Trung Anh ngất xỉu lan toả mạnh trên mạng xã hội, người thân, bạn bè gọi điện liên tục "đến cháy cả máy". Biết con trai vất vả nhưng bố mẹ chỉ nhắn tin dặn dò, hỏi thăm chứ không cấm cản.

Ngoài Trung Anh, hình ảnh một nhân viên y tế với tấm lưng bị bỏng rát, đỏ ửng sau ngày dài làm việc cũng khiến nhiều người xót xa. Nam sinh cho biết, đó là người anh khoá trên học y khoa, cũng trong đoàn hỗ trợ.

"Do đặc thù công việc mỗi ngày bọn mình đều phải xịt khuẩn bằng cồn khắp cơ thể, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Nhưng việc xịt khuẩn trực tiếp lên người kết hợp với nhiệt độ cao khi làm việc ngoài trời khiến da bị bỏng rát. Bản thân mình cũng bị bỏng, nhưng không nghiêm trọng bằng anh", Trung Anh kể.

Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-7
Nam sinh ngất xỉu, nhưng sau đó nhanh chóng lấy lại tinh thần, tiếp tục công việc được giao phó

Để giảm nhiệt, mỗi nhân viên y tế đều tự chuẩn bị một túi chườm đá, tranh thủ lúc nghỉ ngơi áp lên mặt, lên người. Một vài bạn trong đoàn vì việc riêng, sức khoẻ không cho phép nên đã xin rút lui. Còn với Trung Anh, dù mệt mỏi, cậu chưa lúc nào có suy nghĩ sẽ bỏ cuộc giữa chừng.

Kết thúc một ngày dài làm việc, Trung Anh ngồi lại cùng các bạn. Họ trò chuyện, động viên và khích lệ nhau. Đó là những giây phút quý báu sau thời gian căng thẳng ngay giữa tâm dịch. "Mình chỉ mong người dân đều có ý thức phòng chống dịch, tự biết bảo vệ chính mình để hạn chế lây nhiễm, như vậy là giúp bọn mình nhiều lắm!".

Chị Hoàng Thị Hằng, Giảng viên Khoa Xét nghiệm, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi từ Bộ Y tế, nhà trường đã cử 215 thầy trò chi viện tỉnh Bắc Giang chống dịch.

Tính tới ngày 30/5, đoàn đã có 14 ngày "lăn lội" tại những điểm "nóng" nhất về dịch ở Bắc Giang như Núi Hiểu, Quang Biểu, Bài Xanh, Trúc Tay, Yên Ninh (thuộc địa bàn huyện Việt Yên).

Dưới sự kiểm tra, giám sát của Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế, từ ngày 26/5 đến 30/5, đoàn Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương mỗi ngày đều chia thành 2 ca, kéo dài từ sáng sớm tới đêm muộn.

Nếu lấy mẫu và test nhanh cùng lúc, đoàn có thể hoàn thành khoảng 10.000 mẫu/ngày. Trong trường hợp chỉ cần lấy mẫu rồi chuyển về CDC test nhanh, lực lượng này có thể làm tới 20.000 mẫu/ngày. Đối với những trường hợp có kết quả dương tính sau test nhanh, đoàn sẽ tiếp tục triển khai việc xét nghiệm PCR để khẳng định lại.

"Lúc đầu, Sở Y tế tỉnh Bắc Giang chỉ đề nghị đoàn Hải Dương chi viện, hỗ trợ chống dịch 3 ngày. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một phức tạp, tất cả thành viên trong đoàn đồng lòng xác định, khi nào Bắc Giang hết dịch mới trở về", chị Hằng kể.

Có những hôm mọi người trở về "nơi đóng quân", đồng hồ đã điểm gần 1h sáng. Do quá mệt, nhiều thành viên không ăn nổi cơm, chỉ uống nước cho đỡ khát rồi tranh thủ ngủ 2-3 tiếng trước khi tiếp tục công việc ngày mới.

"Vất vả là vậy, nhưng mọi người đều lạc quan, tin tưởng Bắc Giang sẽ sớm khống chế và chiến thắng dịch bệnh", chị Hằng nói.

Nam sinh 20 tuổi ngất xỉu khi lấy mẫu xét nghiệm trong thời tiết 40 độ ở Bắc Giang: Mình ngồi xuống định nghỉ một lúc thì sau đó không biết gì nữa...-8
Đoàn tình nguyện được người dân hỗ trợ chở vào "tâm dịch"

Không riêng Trung Anh, tại Bắc Giang và Bắc Ninh nhiều ngày qua, hàng loạt nhân viên y tế kiệt sức, ngất xỉu trong nỗ lực lấy mẫu xét nghiệm càng nhanh càng tốt. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn ghi nhận những khó khăn, cố gắng của người dân, công nhân và đặc biệt là đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc rất vất vả trong thời tiết nóng bức tại tâm dịch.

Thứ trưởng chỉ đạo nên tập trung thực hiện test nhanh vào sáng sớm và tối để tránh thời tiết nắng nóng, đồng thời cần đảm bảo an toàn cho lực lượng phòng chống dịch trong quá trình làm việc.

Tính đến tối 31/5, Bắc Giang ghi nhận tổng cộng 2.252 ca Covid-19. Toàn tỉnh có 3 ổ dịch, gồm xã Phương Sơn (huyện Lục Nam, liên quan Bệnh viện K Hà Nội) hiện đã được khống chế, không còn khả năng lây lan ra cộng đồng; khu công nghiệp Vân Trung (liên quan Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) đã được kiểm soát, các trường hợp mới phát hiện đều là các trường hợp chuyển từ F1 sang F0, đều ở trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Ổ dịch thứ 3 và cũng phức tạp nhất, tại khu công nghiệp Quang Châu, hơn 1.500 ca Covid-19. Các ca mắc mới chủ yếu là công nhân, ngoài ra có một số trường hợp do là người nhà, tiếp xúc gần, được phát hiện tại khu vực tập trung nhiều công nhân trên địa bàn huyện Việt Yên (các thôn Núi Hiểu, Tam Tầng và Trung Đồng), đã ở trong khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nam-sinh-20-tuoi-ngat-xiu-khi-lay-mau-xet-nghiem-trong-thoi-tiet-40-do-o-bac-giang-minh-ngoi-xuong-dinh-nghi-mot-luc-thi-sau-do-khong-biet-gi-nua-1612101060000013.htm

Covid-19 Bắc Giang

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.