Nhập 2,4 vạn con rùa độc từ Mỹ vào Việt Nam

Nhập rùa độc

Rùa tai đỏ đượcliệt kê trong danh sách 206 loài xâm hại toàn cầu và 100 loài xâm hại nguy hiểmnhất thế giới. Vậy mà, Công ty cổ phần Nhập khẩu thủy sản Cần Thơ đã nhập 24.000con rùa này từ Mỹ.

Nhậprùa độc

Ngày 5-3,Cục Nuôi trồng thuỷ sản cấp phép (số 184/NTTS-GP) cho Công ty CP Nhập khẩu thủysản Cần Thơ nhập 40 tấn rùa gồm 24.000 con về nuôi lấy thịt. Số rùa trên đượcTrung tâm Giống và kỹ thuật thủy sản Cần Thơ thả nuôi ở ấp Mái Dầm, xã PhúThành, Trà Ôn, Vĩnh Long. Từ ngày thả nuôi, rùa chết dần dần. Một nhân viên củatrung tâm này nhẩm tính đến nay đã có khoảng 5.200 con rùa chết.

Nhập 2,4 vạn con rùa độc từ Mỹ vào Việt Nam
Rùa tai đỏ được thả nuôi tại xã Phú Thành, Trà Ôn, Vĩnh Long

Theo nhânviên này, ngày đầu thả nuôi, rùa chịu không nổi nắng nóng, môi trường nên chếthàng loạt, chôn không kịp gây hôi thối một vùng. Một phần rùa chết do bị đói, bịrùa khỏe mạnh cắn. Chỉ tính trong tháng 6, số lượng rùa tai đỏ chết ở trung tâmnày khoảng 1.600 con.

Khi chúngtôi đề cập đến vấn đề rùa đẻ, anh nhân viên gạt phắt: “ Trước đây rùa có đẻ vànhân viên, bảo vệ ở đây đi gom diệt hết không cho trứng nở ra rùa con. Còn hiệnnay rùa không đẻ trứng do tháng này không phải là tháng rùa sinh sản”.

Ông Ngô CôngKhanh - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thành cho biết: “Hiện nay, số lượng rùa chết đãgiảm nhưng mỗi ngày vẫn có vài chục con chết. Toàn bộ số rùa chết đều được cánbộ trung tâm chôn. Chính quyền địa phương chỉ xác nhận số lượng rùa chết để báocáo về trên quản lý”.

Ngày 12-7,ông Liêu Cẩm Hiền - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm: “Đếnnay, thời gian nuôi cách ly đã hết, rùa nuôi đã lâu vẫn còn chết rải rác nên rùatai đỏ vẫn được tiếp tục nuôi thử nghiệm tại trung tâm.

Khi làm việcvới Trung tâm giống thì họ trả lời quả thật rùa có đẻ nhưng trứng rùa bị nhânviên, bảo vệ đem luộc chín hết mới bỏ nên khả năng trứng nở không đáng lo. Trungtâm cũng đã tăng cường lực lượng bảo vệ nên chuyện người dân đột nhập vào trộmkhông còn xảy ra”.

Hạnchót “trục xuất” là quý III-2010

#

Rùa tai đỏ được Tổ chức Bảotồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) liệt kê trong danh sách 206 loài xâm hại toàncầu và 100 loài xâm hại nguy hiểm nhất thế giới.

Khi thoát ra tự nhiên, rùa tai đỏ sẽ cạnh tranh thức ăn, giao phối với rùabản địa, dẫn đến lấn áp, ức chế hoặc tiêu diệt các loài sinh vật bản địa,đưa đến phá vỡ cân bằng sinh thái. Bên cạnh đó, rùa tai đỏ có thể mang vikhuẩn salmonella, loại vi khuẩn gây bệnh thương hàn đối với người.

Mới đây đạidiện các ban ngành gồm Cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở NN&PTNT,Chi cục Thủy sản và Chi cục Thú y tỉnh Vĩnh Long đã làm việc trực tiếp với đơnvị nhập khẩu rùa tai đỏ là Công ty CP Nhập khẩu thủy sản Cần Thơ.

Cuộc họp đãđi đến thống nhất: Phía công ty nên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành VĩnhLong quản lý kỹ không để rùa thoát ra ngoài, không để trứng rùa nở. Cục Khaithác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đề nghị công ty cẩn trọng lưu giữ đàn rùa phảithực hiện đúng mục đích nhập khẩu rùa (để làm thực phẩm).

Cục Khaithác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đề nghị công ty nên tìm biện pháp giải quyếtsố rùa trên, tìm nơi tiêu thụ rùa thịt hoặc là xuất khẩu qua nước thứ ba, hoặclà trả về nơi đã nhập. Chậm nhất trong quý III-2010 phải đưa hết đàn rùa ra khỏilãnh thổ Việt Nam.

Theo Hoàng Mai
Dân Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.