Sáng nay, nín thở chờ Thủ tướng "xử" vụ Tiên Lãng

Diện tích canh tác của gia đình ông Vươn là 40,3 ha, trong đó 21 ha được UBND huyện Tiên Lãng giao vào năm 1993; 19 ha được ông quai đê lấn thêm, đến năm 1997 thì được chính quyền địa phương cho hợp thức hóa

Vụ Tiên Lãng - Hải Phòng đã đượckhởi tố để điều tra; một số quan chức huyện này và xã Vinh Quang cũng đã bị kiểmđiểm, đình chỉ chức vụ. Tuy nhiên, người dân mong chờ không chỉ những điều ấy...

Điều được trông đợi nhất ắt hẳn là kết luậncủa Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại cuộchọp vào sáng nay, 10-2, để giải quyết vụ này.

 Cuộc họp do Thủ tướngchủ trì, các địa phương và bộ - ban - ngành được mời gồm có lãnh đạo TPHải Phòng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, VKSND Tốicao, TAND Tối cao, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam...

 Ba nội dung chính Thủtướng sẽ yêu cầu làm rõ tại cuộc họp để có cơ sở xử lý trách nhiệm, baogồm: Quyết định giao đất, thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng cho giađình ông Đoàn Văn Vươn là đúng hay sai và những ai phải chịu tráchnhiệm; việc cưỡng chế, thu hồi đầm thủy sản của ông Vươn được tổ chứchôm 5-1 đúng, sai thế nào và những cá nhân liên quan phải chịu tráchnhiệm ra sao; ai đã phá nhà ông Vươn - Quý sáng 6-1 cũng như đã trộm tàisản trị giá hàng tỉ đồng trong đầm của hộ gia đình này... 

Ông Đoàn Văn Vươn, sinhnăm 1963, quê huyện Tiên Lãng - Hải Phòng, là kỹ sư nông nghiệp, đượcmệnh danh "anh hùng lấn biển" khi đã bỏ tiền của và công sức trong hàngchục năm trời để quai đê, lấn biển biến khu cống Rộc, xã Vinh Quang,huyện Tiên Lãng thành vùng nước lợ để nuôi trồng thủy sản.

Sáng nay, nín thở chờ Thủ tướng "xử" vụ Tiên Lãng
Công an, quân đội được huy động vào vụ cưỡng chế. Ảnh: Báo Hải Phòng
 

 Diện tích canh tác củagia đình ông Vươn là 40,3 ha, trong đó 21 ha được UBND huyện Tiên Lãnggiao vào năm 1993; 19 ha được ông quai đê lấn thêm, đến năm 1997thì được chính quyền địa phương cho hợp thức hóa. Mườn bốn năm sau kể từnăm 1997, UBND huyện Tiên Lãng ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tíchđất nói trên, trong khi theo Luật Đất đai 1993, thời hạn giao đất nôngnghiệp, nuôi trồng thủy sản... phải là 20 năm.

 Quyết định cưỡng chế,thu hồi được thực thi vào ngày 5-1 và súng đạn hoa cải, mìn tự tạo đãnổ.

 Anh em ông Vươn, Quý đã"nói chuyện" bằng súng đạn với lực lượng cưỡng chế vì cho rằng mình bịdồn đến chân tường. 6 cán bộ, chiến sĩ trong đoàn cưỡng chế hơn 100 quânnhân bị thương.

 Một ngày sau, nhà củaanh em ông Vươn - Quý bị chính quyền địa phương thuê xe ủi san phẳng,theo tố cáo của các nhân chứng ở huyện Tiên Lãng.

 Ông Vươn, Quý bị khởi tốbị can về hành vi giết người, hiện đang bị tạm giam.

 Trong những ngày ông bịbắt, nhà bị phá thì cả gia đình ông phải dựng lều tạm che mưa nắng, trúthân và đón Tết cổ truyền.

 Thủy sản trong đầm tômnhà ông cũng bị kẻ gian vét sạch.

 Thông tin liên tục củagiới truyền thông ngay sau đó tại nên sức ép lớn buộc các quan chứchuyện Tiên Lãng và TP Hải Phòng phải lên tiếng. 

Sự bất nhất, quàng xiêntrong phát ngôn của những người có trách nhiệm tại địa phương này đã chothấy dấu hiệu bao biện cho những sai trái của họ trong vụ Đoàn VănVươn. 

Trong khi đó, các cơ quanNhà nước, đoàn thể đưa ra nhiều phân tích chứng minh huyện Tiên Lãng đãlàm sai, dồn người dân đến đường, cụ thể là nhà ông Vươn.

 Đại tướng Lê Đức Anh,GS-TSKH Đặng Hùng Võ, luật sư Lê Đức Tiết... cũng đã chỉ ra những cáisai rất cụ thể của chính quyền huyện Tiên Lãng.

 Ngày 15-1, Thủ tướngChính phủ yêu cầu TP Hải Phòng báo cáo sự việc. 

Thành ủy Hải Phòng đã tổchức họp và đến chiều 7-2 công bố: Đình chỉ chức vụ chủ tịch UBND huyệnTiên Lãng Lê Văn Hiền; phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng Nguyễn VănKhanh, đồng thời kiểm điểm một số cán bộ lãnh đạo xã Vinh Quang. 

Một ngày sau, Công an TPHải Phòng khởi tố vụ án hủy hoại tài sản ở huyện Tiên Lãng để điều tra,làm rõ việc nhà ông Vươn - Quý bị phá nát.

 Một số quan chức huyệnTiên Lãng và xã Vinh Quang đang phải làm việc với cơ quan điều tra Côngan TP Hải Phòng trong ngày hôm qua, 9-2.

 Trước cuộc họp do Thủtướng chủ trì, những nguồn tin thân cận cho biết việc kiểm điểm, đìnhchỉ chức vụ sẽ không chỉ dừng lại ở những cá nhân đã nêu trên.

 Đối với vụ án gây chấnđộng cả nước này, dư luận đang hồi hộp chờ xem việc xử lý trách nhiệmđối với lãnh đạo Thành ủy, UBND TP Hải Phòng và Công an TP HảiPhòng vì để xảy ra những vụ việc "tày trời" ở địa bàn mình quản lý.

 Cũng chính vì vụ ĐoànVăn Vươn và hàng loạt vụ thanh toán đẫm máu bằng súng hoa cải xảy ratrong thời gian qua mà nhiều người đã "đặt lại tên" mới cho đất Cảng, từcái tên thơ mộng "Thành phố hoa phượng đỏ" thành "Thành phố hoa cải đỏ"! 

Theo NLĐ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.