Sẽ đề nghị điều trực thăng cứu đảo Lý Sơn

“Nếu một vài ngày tới mà biển vẫn động như thế này thì huyện sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị Trung ương sử dụng máy bay trực thăng để chở lương thực phẩm cứu trợ cho người dân trên đảo” ông Võ Xuân Huyện, Bí thư huyện uỷ Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết.

“Nếu một vàingày tới mà biển vẫn động như thế này thì huyện sẽ có văn bản gửi UBND tỉnh đềnghị Trung ương sử dụng máy bay trực thăng để chở lương thực phẩm cứu trợ chongười dân trên đảo” - ông Võ Xuân Huyện, Bí thư huyện uỷ Lý Sơn (Quảng Ngãi) chobiết.

Cạn gạo, hếtrau, khan hiếm xăng dầu

Hôm nay đã bước sangngày thứ 10, việc chuyên chở lương thực, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếukhác để cung cấp cho hơn 20.000 người dân của Lý Sơn bị cắt đứt hoàn toàn dosóng dữ, mưa to, gió lớn, toàn bộ tàu thuyền vận tải, phương tiện duy nhất nốiđảo với đất liền không thể hoạt động.

Sẽ đề nghị điều trực thăng cứu đảo Lý Sơn
Nếu tình hình sóng to, gió lớn tiếp tục bao vây, Lý Sơn cần trực thăng cứu đói. Ảnh: P.H.O

Cuộc sống của ngườidân trên đảo đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Qua điện thoại di động,thứ duy nhất còn lại có thể liên lạc được với đất liền, chị Nguyễn Thị Hà (28tuổi), ở thôn Đông, xã An Hải, cho biết: “Lượng gạo dự trữ của các gia đình vànhững đại lý đã gần hết. Riêng các loại rau, củ…thì đã hết sạch từ nhiều ngàynay. Xăng dầu thì hiện chỉ còn ở một số ít các điểm bán lẻ là có.”

Anh Nguyễn Văn Dũng,đang công tác ở Lý Sơn, than thở: “Tuy giá xăng đã lên đến 30.000 đồng/lít nhưngphải hỏi nhiều nơi mới có thể mua được. Vì thế nhiều cán bộ công chức trên đảođành phải đi bộ, hoặc xe đạp để đi làm thay thế cho xe máy.”

Còn chị Võ ThịNguyên, ở xã An Vĩnh thì ao ước có được một bữa ăn đầy các loại rau.

Tuyệt đốikhông để cho một người dân nào đói

Còn ở đảo Bé, xã AnBình thì tình hình thiếu lương thực và thực phẩm trầm trọng hơn

Theo ông Phan ĐìnhPhương, Chủ tịch UBND xã An Bình thì hiện hơn ½  số hộ gia đình đang thiếu gạoăn. Ngày 5/11, theo chỉ đạo của UBND huyện, xã đã xuất gần 400 kg gạo trong số 3tấn dự phòng để cấp cho mỗi nhân khẩu 1 kg.

Ông Trần NgọcNguyên, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho hay: Trong khi chờ cứu trợ từ đất liền,huyện đã chỉ đạo các ngành, các địa phương vận động nhân dân chia sẻ giúp đỡ lẫnnhau phần dự trữ lương thực, thực phẩm cho nhau. Nếu tiếp tục có sóng lớn nhưhiện nay thì đến ngày 10/11, đảo này sẽ cạn nguồn lương thực và thực phẩm. HiệnUBND Lý Sơn cũng đã tính đến phương án đề nghị UBND tỉnh nhờ TW  sử dụng máy baytrực thăng để chở thực phẩm cứu trợ cho Lý Sơn, nếu tình hình mưa gió lớn tiếptục kéo dài.”

Về phía tỉnh, ôngTrương Ngọc Nhi, PCT UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Đã chỉ đạo Sở Công Thươngphối hợp với các Sở, ngành chức năng…đề xuất phương án cung cấp thực phẩm, nhuyếu phẩm cho người dân Lý Sơn. Trường hợp khẩn cấp thì yêu cầu Trung ương hỗ trợphương tiện vận chuyển.”

Bên cạnh đó tỉnh yêucầu UBND huyện Lý Sơn và các đơn vị lực lượng vũ trang trên huyện đảo mở khoxuất gạo hỗ trợ cứu đói khi cần thiết, trong đó ưu tiên cho hộ gia đình chínhsách, hộ nghèo, neo đơn. Tuyệt đối không để bất kỳ người dân, cán bộ chiến sĩlực lượng vũ trang nào bị đói và rét.

Theo Phan Hoàng Oanh
Bee



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.