Tất cả vì miền trung

Dù mực nước trên các sông đã xuống khá thấp nhưng vẫn còn rất nhiều xã của tỉnh Thừa Thiên Huế như Phong Bình, Phong Hòa, Phong Thu, Phong Chương (huyện Phong Điền); Quảng An, Quảng Thành, Quảng Vinh, Quảng Phước, Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) bị nước lũ cô lập

Phó Thủ tướngHoàng Trung Hải đã chủ trì đoàn công tác trực tiếp thị sát các tỉnh miềnTrung và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Ngày 6-10, Ban Chỉ đạoPhòng chống lụt bão Trung ương cho biết khu vực miền Trung đã hết mưa.Tuy nhiên, do nước lũ trên tất cả hệ thống sông đều ở mức cao nên quátrình rút diễn ra rất chậm. Đến tối cùng ngày, mưa lũ đã làm ít nhất 44người chết và hàng chục người mất tích.

Thiệt hại quá lớn

Tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn 82xã của 9 huyện bị ngập, trong đó nặng nề nhất là huyện Hương Khê với17/22 xã, huyện Vũ Quang với 9/12 xã... Người dân của các xã này đã đượcdi dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Toàn tỉnh đã có 7 người thiệt mạng và 2người mất tích, chưa thể thống kê được thiệt hại về tài sản.

Tất cả vì miền trung
Lực lượng cứu hộ tỉnh Quảng Bình đưa cụ Thái Thị Đương (82 tuổi) ra khỏi vùng lũ. Ảnh: TTXVN

Tại Quảng Bình, nước lũvẫn bao vây 6 huyện là Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch, LệThủy và Quảng Ninh với 34.650 ngôi nhà. Tỉnh đã sơ tán 5.023 hộ với23.255 người đến nơi an toàn. Toàn tỉnh hiện có 33 người thiệt mạng, 14người mất tích, 11 người bị thương, ước tính tổng thiệt hại ban đầukhoảng 900 tỉ đồng.

Dù mực nước trên các sôngđã xuống khá thấp nhưng vẫn còn rất nhiều xã của tỉnh Thừa Thiên - Huếnhư Phong Bình, Phong Hòa, Phong Thu, Phong Chương (huyện Phong Điền);Quảng An, Quảng Thành, Quảng Vinh, Quảng Phước, Quảng Thọ (huyện QuảngĐiền) bị nước lũ cô lập. Tỉnh huy động lực lượng quân đội và thanh niênđến những địa phương lũ đã rút giúp người dân dọn dẹp vệ sinh môitrường, dựng lại nhà cửa bị hư hại, khắc phục những đoạn đê điều vàđường giao thông sạt lở.

UBND các địa phương đangchịu thiệt hại vì lũ đã có văn bản gửi Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bãoTrung ương. Theo đó, Quảng Bình kiến nghị hỗ trợ 1,5 triệu gói mì gói,10 ca nô cứu hộ và 2,5 triệu chai nước; Hà Tĩnh kiến nghị hỗ trợ 60 tấnmì gói, 8.000 thùng nước uống và 1.000 kg hóa chất để xử lý nước sinhhoạt; Quảng Trị kiến nghị hỗ trợ 1.500 tấn gạo, 3.000 phao cứu sinh;Thừa Thiên - Huế kiến nghị hỗ trợ 1.000 tấn gạo và 10 tấn mì gói.

Thời tiết vẫn phức tạp

Trong khi các tỉnh miềnTrung đang gồng mình khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ kéo dài thì ápthấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông đang di chuyển lên phíaBắc và có sự dịch chuyển gần về phía bờ biển các tỉnh miền Trung. Trungtâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết lúc 16 giờ ngày 6-10,vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,6 đến 19,6 độ vĩ Bắc; 107,5đến 108,5 độ kinh Đông, trên vùng biển phía Tây đảo Hải Nam (TrungQuốc), cách bờ biển Thanh Hóa - Hà Tĩnh khoảng 250 km về phía Đông. Ngày7-10, áp thấp nhiệt đới hầu như ít di chuyển hoặc di chuyển chậm về phíaBắc. Các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ cần đề phòng mưa trongnhững ngày tới.

Tất cả vì miền trung
Cơn lũ lớn nhất trong hàng trăm năm qua ở Quảng Bình, làm hơn 1.000 hộ mất hoàn toàn tài sản. Trong ảnh: Một căn lều tránh lũ trên đồi của người dân xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Ảnh: TTXVN

Trước tình hình diễn biếnphức tạp của thời tiết, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã cócuộc họp khẩn do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì. Bộ trưởng BộNN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các ban, ngành, lực lượng cứu hộ, cứu nạncần phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác chỉ đạo phòngchống lụt bão; tiếp tục liên hệ cứu trợ 14 tàu thuyền đang gặp nạn trênbiển, nhanh chóng đưa  ngư dân vào bờ. Các tỉnh miềnTrung tập trung mọi lực lượng để khắc phục hậu quả sau lũ, sớm ổn địnhcuộc sống nhân dân sau khi nước rút. Ngoài ra, sẵn sàng tinh thần đốiphó với áp thấp nhiệt đới có thể đổ bộ trong những ngày tới.

Ngay trong chiều 6-10,Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đoàn công tác trực tiếp thị sát cáctỉnh miền Trung và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa lũ.

Thủ tướng chỉ đạo cứu trợ khẩn cấp

Kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung

 
Ngày 6-10, thay mặt Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã ký Công điện khẩn số 1817/CĐ-TTg gửi UBND các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế; Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và một số cơ quan thông tấn báo chí. 
 
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh ứng ngân sách địa phương để huy động mì gói, nước uống đóng chai trên địa bàn và trong khu vực kịp thời cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng, cụ thể: Hà Tĩnh: 50 tấn mì gói, 50.000 lít nước; Quảng Bình: 50 tấn mì gói, 50.000 lít nước; Thừa Thiên - Huế: 10 tấn mì gói. Tổ chức cứu trợ kịp thời, bảo đảm không để người dân nào bị thiệt mạng do đói, khát.
 
- Cùng ngày, Trung ương Hội Chữ thập đỏ VN đã ra lời kêu gọi nhân dân cả nước ủng hộ đồng bào miền Trung. Cơ quan này đã bổ sung cứu trợ khẩn cấp nhân dân Quảng Bình và Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 1.000 thùng hàng gia đình, 50 lều bạt và 150 triệu đồng tiền mặt; nhân dân Quảng Trị 600 thùng hàng gia đình và 50 triệu đồng; nhân dân Nghệ An và Thừa Thiên – Huế, mỗi tỉnh 400 thùng hàng gia đình và 50 triệu đồng.
 
- Bộ Y tế yêu cầu các sở y tế tổ chức trực ban 24/24 giờ để sẵn sàng cấp cứu miễn phí cho các nạn nhân do mưa lũ gây ra.
 
- Trong ngày 6-10, Công đoàn Cơ quan Tổng LĐLĐ VN đã phát động quyên góp gần 150 triệu đồng ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung.
 
- Hội Chữ thập đỏ TPHCM trích 1,5 tỉ đồng để mua hàng hóa ủng hộ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.
 
- Ủy ban MTTQ TPHCM cũng đã chuyển khẩn cấp 3,5 tỉ đồng ủng hộ đồng bào bị nạn.

B.T.B - N.Dung - N.Quyết – H. Đào

 
 

Theo Người lao động




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.