Thiếu nước rửa tay khách cũng nhắn tin cho Bộ trưởng

“Tổng giám đốc các cảng hàng không phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại sân bay. Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng”.

Tổng giám đốc các cảng hàng không phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại sân bay. Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng”.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết, sẽ cách chức, điều chuyển lãnh đạo nếu năng lực chuyên môn, quản lý không tốt, không tạo ra được sự chuyển biến trong công tác điều hành phục vụ tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nhân viên hàng không còn hách dịch

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng cục Hàng không VN cho hay, tình trạng chậm, hủy chuyến bay từ tháng 7 tới nay đã được cải thiện rõ rệt, tỷ lệ chậm hủy chuyến trên các hãng hàng không chỉ còn 14%, so với trước đây hơn 20%.

Một số dịch vụ như hệ thống nước lọc, wifi đã được lắp đặt phục vụ hành khách; giá cả dịch vụ ăn uống đã giảm…

Tuy nhiên, theo ông Thanh chất lượng dịch vụ tài 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất vẫn còn tồn tại yếu kém như: quá tải và tắc nghẽn cục bộ tại các quầy làm thủ tục, soi chiếu an ninh, kiểm tra hải quan.

Phòng vệ sinh một số thiết bị xuống cấp chưa được thay thế kịp thời, thiếu giấy nhà vệ sinh. Một số trang thiết bị trong nhà ga đã xuống cấp, wifi đã có nhưng chất lượng chưa cao.

Đặc biệt, tổ chức, điều hành dịch vụ taxi tại các cảng hàng không chưa hợp lý, chưa văn minh, nên xảy ra tình trạng lộn xộn trong việc cung cấp dịch vụ taxi, tình trạng taxi làm giá và chạy không theo đồng hồ tính cước vẫn xảy ra…

Thái độ phục vụ, kỹ năng giao thiếp của các nhân viên hàng không còn thiếu chuyên nghiệp, nhiều biểu hiện vô cảm, hách dịch gây bức xúc cho hành khách...

sân bay, quốc tế, dịch vụ, Nội Bài, Tân Sơn Nhất....
Hình ảnh khó coi tại sân bay Quốc tế Nội Bài.

Ông Vũ Thế Phiệt - Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội bài bày tỏ, vấn đề chuyển biến khó nhất vẫn là sự chuyển biến từ ý thức của con người. Lớp nhân viên mới có thể được đào tại, nhưng lớp nhân viên cũ thì khó có thể thay đổi được tư duy.

Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, quá tải chỉ là một chuyện còn chất lượng dịch vụ của sân bay thấp cũng phải nhìn nhận. Trong số 20 sân bay cửa ngõ thuộc liêm minh Skyteam đánh giá thì Tân Sơn Nhất xếp thứ 18, Nội Bài xếp thứ 19, chỉ trên được một sân bay ở Rome về chất lượng dịch vụ do họ đang sửa chữa.

Thực tế vào giờ cao điểm, hành khách quốc tế phản ánh có khi phải chờ cả tiếng đồng hồ để lấy hành lý ở sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Đồng tình quan điểm, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Tôi đi sân bay Nội Bài thấy, ngồi chuyến bay mấy tiếng đồng hồ về lại phải chờ để lấy hành lý. Trong khi mấy ông giám sát thì đứng chắp tay sau lưng còn 2 nhân viên chuyển đồ thì đứng thõng lưng ném đồ xuống. Bã kẹo cao su ngập từ tầng 1 đến tầng 4 không quét dọn, tôi nhắc mới thấy chuyển biến”.

Thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin Bộ trưởng

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tại các cảng hàng không hiện tồn tại tình trạng 'không ai bảo được ai' vì không có tư lệnh, không rõ người đứng đầu, chịu trách nhiệm. Trong khi sự phối hợp giữa các đơn vị tại sân bay chưa tốt.

Ông Thăng cho biết, các sân bay đang rơi vào tình trạng quá tải về hạ tầng, về con người. Quá tải về con người ở đây không phải là thừa người mà thiếu người có chuyên môn, năng lực. Quá tải cả về năng lực điều hành bay.

Để khắc phục yếu kém về con người, Bộ trưởng Thăng yêu cầu phải rà soát, đào tạo lại con người từ lãnh đạo tới nhân viên. Nếu đào tạo lại mà không đạt thì sa thải đối với nhân viên. Còn lãnh đạo không đủ năng lực thì điều chuyển sang làm nhiệm vụ khách hoặc... cách chức.

“Nhân viên yếu kém một phần cũng do lãnh đạo, có lãnh đạo yếu kém thì mới có nhân viên yếu kém”, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng yêu cầu, trong tháng 11, Cục Hàng không VN phải ban hành quy chế phối hợp tại các sân bay,  phải quy trách nhiệm cho từng đơn vị cụ thể, trong đó Tổng giám đốc các cảng sân bay phải chịu trách nhiệm cuối cùng về chất lượng dịch vụ tại các cảng.

“Không thể để tình trạng hành khách thiếu nước rửa tay cũng nhắn tin cho Bộ trưởng" - ông Thăng nói.

Theo  Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.