Tranh cãi quanh việc Nguyễn Đức Nghĩa kháng án

Nhiều chuyên gia pháp luật nhân xét dù Nghĩa từng nói trước tòa sẽ không kháng cáo nhưng trước cái sống và cái chết, phạm nhân mang án tử hình thường làm như Nghĩa để kéo dài thời gian được sống.

Luật sư bào chữa cho Nghĩanhận định, việc chặt đầu, phi tang là hành vi che giấu tội phạm man rợ.

Nhiều chuyên gia pháp luật nhânxét dù Nghĩa từng nói trước tòa sẽ không kháng cáo nhưng trước cái sống và cáichết, phạm nhân mang án tử hình thường làm như Nghĩa để kéo dài thời gian đượcsống.

Luật sư Ngô Ngọc Thủy - luật sưbào chữa cho Nguyễn Đức Nghĩa lạc quan rằng cơ hội được chấp thuận kháng cáo củasát thủ vụ "xác không đầu" không phải là không có. Ông cho rằng, Nghĩa chặt xácngười yêu cũ là sau khi đã giết, anh ta thực hiện hành vi đó để phi tang, chegiấu. Vì thế chỉ có thể coi hành vi đó là che giấu tội phạm man rợ.

"Tại phiên tòa, Nghĩa cũng thể hiện sự ăn năn, thành khẩn. Nghĩa có nhân thântốt, lại là con một trong gia đình, theo tôi đó cũng là các yếu tố mà HĐXX nênxem xét và cân nhắc", ông Thủy cho hay.

Luật sư Nguyễn Thị Phượng cũng cho rằng: "Có khả năng tòa phúc thẩm sẽ xemxét nội dung kháng cáo của Nghĩa". Theo phân tích của bà Phượng, giết ngườimột cách man rợ phải được hiểu là người phạm tội thực hiện các hành vi man rợnhằm tước đoạt tính mạng của người khác, làm cho nạn nhân đau đớn, quằn quạitrước khi chết. Còn Nghĩa thực hiện hành vi man rợ với xác chết của nạn nhân,nhằm che đậy tội ác.

Tranh cãi quanh việc Nguyễn Đức Nghĩa kháng án
Bị cáo Nghĩa tại phiên tòa chiều 14/7.

Phản bác quan điểm trên, luật sưVũ Tiến Vinh đánh giá, hành vi giết người do Nguyễn Đức Nghĩa gây ra là mộttrong những vụ hình sự man rợ nhất nước từ trước đến nay.

"Nghĩa kháng cáo về một lý dokhác thì có lẽ thuyết phục hơn là lý do giết người không man rợ, bởi hành vigiết người của bị cáo đã thể hiện đầy đủ yếu tố man rợ, mất nhân tính đến tộtđộ. Vì thế, kháng cáo của bị cáo Nghĩa sẽ khó được chấp thuận", ông Vinh bàytỏ quan điểm.

Theo luật sư này, bị cáo không còn khả năng cải tạo để trở thành công dân tốt.Việc tuyên tử hình với Nghĩa cũng thỏa mãn yêu cầu răn đe và phòng ngừa tội phạmtrong xã hội.

Còn thạc sĩ luật học Phạm ThanhBình cho rằng, Nghĩa có ít nhất 3 tình tiết định khung tăng nặng. Đó là “giếtngười mà liền ngay sau đó phạm một tội đặc biệt nghiêm trọng”, “thực hiện tộiphạm một cách man rợ”; và “phạm tội có tính chất côn đồ” quy định tại các điểme, i và n khoản 1 Điều 93.

Điều này thể hiện ở việc sau khisát hại người yêu cũ, Nghĩa đã phi tang và xóa dấu vết ngay. Anh ta mang đem mộtphần thi thể của nạn nhân vượt gần 200 km về Quảng Ninh để phi tang, vứt xác lõathể lên sân thượng của tòa nhà chung cư...

"Như vậy, việc kháng cáo về hành vi giết người không man rợ là không thuyếtphục", ông Bình nhận xét.

Luật sư Nguyễn Thị Phượng cho biết, theo quy định phiên phúc thẩm tại TAND Tốicao sẽ được mở sau 3 tháng kể từ ngày bị cáo kháng cáo. Nếu đơn chống án khôngđược chấp nhận, Nghĩa vẫn có cơ hội được gửi thư lên Chủ tịch nước xin ân xá ántử hình trong vòng 7 ngày sau khi bản án có hiệu lực.

Theo luật thi hành án hình sự có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, việc xử bắn tử tùđược thay thế bằng tiêm thuốc độc.

Năm 2006 khi học tại một trường đại học danh tiếng tại Hà Nội, Nghĩa quen Linh.Sau một năm "mặn nồng" hai người chia tay, Nghĩa trở thành người yêu của Yến.

Ngày 23/4 đến 5/5, Yến cùng bà nội về quê ở Quảng Ninh nên giao căn hộ tại tầng11 ở chung cư G4 Yên Hòa, quận Cầu Giấy, nhờ Nghĩa trông giùm. Những ngày ở đây,Nghĩa liên lạc với chị Linh và rủ đến...

Tối 4/5, khi Linh đang chải đầu để chuẩn bị về thì bị Nghĩa sát hại. Nghĩa khaido lúc trước thấy Linh nói chuyện điện thoại tình tứ với người yêu nên nảy lòngghen tuông, ra tay sát hại. Tuy nhiên, cảnh sát đã làm rõ việc này không có căncứ. Nghĩa giết người nhằm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 14/7 tại TAND Hà Nội, Nghĩa bị tuyên án tử hình về tội giết người, cướp tàisản. Yến nhận án 15 tháng tù treo do không tố giác tội phạm.

Theo VnExpress


 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.