Tuyển sinh mầm non … căng như thi ĐH

Hôm qua là ngày đầu tiên, các trường mầm non ở Hà Nội tuyển sinh. Sáng sớm, tại nhiều trường ở Hà Nội, phụ huynh chen nhau đăng ký học cho con. Thậm chí, tại một số trường điểm, trường công lập, phụ huynh còn xếp hàng từ tối hôm trước.

Hôm qua là ngày đầu tiên,các trường mầm non ở Hà Nội tuyển sinh. Sáng sớm, tại nhiều trường ởHà Nội, phụ huynh chen nhau đăng ký học cho con. Thậm chí, tại một số trườngđiểm, trường công lập, phụ huynh còn xếp hàng từ tối hôm trước.

Thức trắng đêm để... canhchỗ

Năm nay chỉ tiêu tuyển sinh của trường mầm non Chu Văn An là 12 cháu cho mẫugiáo lớn và 70 cháu lớp mẫu giáo bé. Chỉ tiêu này chỉ dành cho các cháu cóhộ khẩu thường trú tại phường Thuỵ Khuê. Do đó,  gần 100 phụ huynh ởkhu vực này đã “phục” sẵn ở cổng trường để được đăng ký.

Bà Hoàng Thị Tuyết (65 tuổi)ở 123 Thuỵ Khuê, Tây Hồ trực suốt ở cổng trường từ sau bữa cơm tối qua đếnsáng nay để đăng ký học cho cháu. Theo bà Tuyết, nếu không “phục sớm” thìcháu bà hết cơ hội học trong trường vì phường này (phường Thuỵ Khuê) có đếngần 200 cháu, trong khi trường chỉ lấy 82 cháu.

Không chỉ thế, để tránh tranhgiành dẫn đến mâu thuẫn ngày mai, phụ huynh đến sớm nhất đã đứng lên tự lập mộtdanh sách tên các cháu theo thứ tự … đến sớm, muộn của bố mẹ. Cứ 30 phút, ngườinày điểm danh 1 lần, phụ huynh nào vắng mặt sẽ gạch tên khỏi danh sách. Mọingười đồng ý với ý kiến của “chủ soái” và cố gắng “chống mắt”, kiên quyết khôngrời khỏi vị trí “chiến đấu”.

Tuyển sinh mầm non … căng như thi ĐH
Một phụ huynh  Mầm non Chu Văn An đi hỏi tên học sinh để ghi tên vào danh sách tự lập theo thứ tự xếp hàng của phụ huynh

Không ai chịu ai

Cuộc chiến "giành đất" trong Mầmnon Chu Văn An chưa dừng vào sáng qua, khi những người đến đúng giờ không đượcmua đơn đăng ký học.

Ông Nguyễn Phương Lực, số 2 Hoàng Hoa Thám, bức xúc: “Chúng tôi đến đúng giờlàm việc, không có lý gì không được mua đơn. Nếu nhà trường chấp nhận tuyển theodanh sách phụ huynh lập ra thì những năm sau, phụ huynh sẽ kéo đến trường xếphàng sớm hàng tháng”.

"Cuộc chiến” càng lúc càng gay gắt khiến Bà Vũ Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng trường,chủ trì tuyển sinh buộc phải nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương,phòng giáo dục đào tạo quận Tây Hồ và công an phường để tiếp tục buổi làm việc.Bà Thanh Hà phân bua: “Chỉ tiêu có hạn, chúng tôi không thể nhận hết hơn 200hồ sơ ở đây vì vậy nhà trường sẽ theo ý kiến của số đông phụ huynh”.

Không đồng tình với cách giảiquyết của Hiệu trưởng, 40 phụ huynh không mua được đăng ký đã làm đơn kiến nghịlên phòng Giáo dục quận Tây Hồ.

Ông Hoàng Văn Sơn, Trưởng phòngGiáo dục quận Tây Hồ, cho biết, chỉ có 28% chỉ tiêu cho các trường mầm non cônglập vì số lượng có hạn, không thể tải hết các cháu đúng độ tuổi.  Tương lai, nhànước cần thực hiện xã hội hoá giáo dục, san bằng công lập và dân lập để mọi họcsinh được đến trường. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi không vẫn phải duy trì hìnhthức tuyển sinh này”.

Không chỉ xảy ra ở một trường

Tình trạng phụ huynh thứctrắng đêm không chỉ xảy ra ở  trường Mầm non Chu Văn An, tờ mờ sáng nay, tạicổng trường Mầm non Bình Minh, quận Tây Hồ, Hà Nội phụ huynh đến đăng ký học chocon khá đông.

Chị Nguyễn Thị Hương, nhà ởphường Bưởi, quận Tây Hồ cho biết, chị đến cổng trường xếp hàng từ 5h. Tuynhiên, chị cũng cho biết nhiều người còn xếp hàng ghi danh từ 8h tối hôm qua. “Trường này là một trong những trường điểm của quận Tây Hồ, học phí thấp mà chấtlượng khá tốt nên mấy năm gần đây, năm nào cũng xảy ra tình trạng phụ huynh chennhau xếp hàng từ sớm. Tôi đăng ký được rồi nhưng không biết có trúng tuyểnkhông”, chị Hương  nói.

Năm nay trường mầm non Bình Minhchỉ tuyển một lớp nhà trẻ khoảng 30 cháu và hai lớp mẫu giáo bé khoảng 70 cháu.

Tình trạng thức đêm đăng ký họccho con cũng xuất hiện ở cổng trường mầm non Thanh Xuân Bắc. Anh Phạm Văn Longthan thở: “Vợ chồng tôi thay nhau “phục kích” từ tối qua đến giờ mà vẫn chưađược đăng ký".Theo thông báo, năm nay Mầm non Thanh Xuân Bắc tuyển 120 cháu lớpnhà trẻ (sinh từ tháng 1/2008 đến tháng 9/2008) và 135 cháu lớp mẫu giáo bé.Ngoài ra, nhà trường chỉ giải quyết cho các cháu có hộ khẩu thường trú tạiphường.

 Theo tìm hiểu của PV, ngoài một số trường quá hút phụ huynh như trên, trên địabàn Hà Nội vẫn có nhiều trường cung - cầu tương đối ổn thỏa. Sáng nay, trườngMầm non Định Công (quận Hoàng Mai) chỉ cho đăng ký học sinh vào lớp mẫu giáo nhỡnhưng cũng có khá đông phụ huynh đến đăng ký học cho con và xem thông báo. BàĐinh Ngọc Lan, Hiệu phó mầm non Định Công, cho biết, lượng phụ huynh đến đăng kýhọc cho con sáng nay cũng khá đông. Tuy nhiên không xảy ra tình trạng quá tải vìtrường chia ra mỗi độ tuổi đăng ký một ngày đăng ký.

Tương tự, chỉ trong sáng qualượng phiếu đăng ký phát ra sáng nay tại trường mầm non Mai Dịch (quận Cầu Giấy)đã gần bằng số chỉ tiêu học sinh của trường năm nay. Tuy nhiên, theo bà Vũ NgọcDự, Hiệu phó nhà trường, sáng nay phụ huynh đến đăng ký đúng giờ, không xảy ratình trạng phụ huynh chen nhau xếp hàng nộp phiếu đăng ký. “Năm nay trườnglấy 70 học sinh lớp nhà trẻ, 40 học sinh lớp mẫu giáo bé và 20 học sinh lớp mẫugiáo nhỡ. Số phiếu đăng ký chúng tôi phát ra nhiều hơn số chỉ tiêu một chút đểđề phòng lượng hồ sơ ảo”, bà Dự thông tin.

Theo Ngọc Anh
 Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.