Y án 7 năm tù với ông Cù Huy Hà Vũ

4 luật sư có mặt tại tòa, bào chữa cho bị cáo là ông Trần Đình Triển, Trần Vũ Hải, bà Vương Thị Thanh và ông Trần Quốc Thuận. Ba trong 4 người này từng tham gia bào chữa cho ông Vũ tại phiên sơ thẩm, trừ ông Thuận. Trong phần thủ tục, ông Cù Huy Hà Vũ đề nghị hoãn xử vì muốn thay đổi thành viên HĐXX, yêu cầu triệu tập thêm một số người

Chiều 2/8, sau 6 tiếng làm việc, với nhận định bị cáo Cù Huy Hà Vũ "phạm tộituyên truyền chống nhà nước", Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã bác toàn bộ đơnchống án. Ngoài 7 năm tù, ông Hà Vũ sẽ bị quản chế 3 năm tại địa phương.


Phiên xử được mở tại TAND Tối cao trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội. An ninh đượctăng cường tại khu vực này từ sáng sớm. Một số tuyến đường xung quanh bị hạn chếđi lại.

Do tính chất đặc biệt của vụ án, và "diện tích phòng xử bé" lượng phóng viêntheo dõi phiên xử phúc thẩm ông Cù Huy Hà Vũ được hạn chế. Những người có thẻcủa tòa án mới được tham dự phiên tòa công khai này.

Gần 20 phóng viên trong nước và quốc tế được sắp xếp ngồi phòng riêng, theo dõidiễn biến phiên tòa được truyền qua màn hình cỡ lớn.

HĐXX phúc thẩm gồm 3 thẩm phán do thẩm phán Nguyễn Văn Sơn làm chủ tọa. TAND Tốicao thông báo, phiên phúc thẩm được mở do ông Cù Huy Hà Vũ kháng cáo cho rằng"không phạm tội tuyên truyền chống nhà nước" như phán quyết của TAND Hà Nội ngày4/4.
Y án 7 năm tù với ông Cù Huy Hà Vũ
Ông Cù Huy Hà Vũ. Ảnh: TTXVN

4 luật sư cómặt tại tòa, bào chữa cho bị cáo là ôngTrần Đình Triển, Trần Vũ Hải, bà VươngThị Thanh và ông Trần Quốc Thuận. Batrong 4 người này từng tham gia bào chữacho ông Vũ tại phiên sơ thẩm, trừ ôngThuận.

Trong phần thủ tục, ông Cù Huy Hà Vũ đềnghị hoãn xử vì muốn thay đổi thành viênHĐXX, yêu cầu triệu tập thêm một sốngười. Luật sư Trần Vũ Hải đề nghị cho12 người thân và 20 bạn bè của bị cáođược vào dự phiên tòa... Tòa phúc thẩmkhông chấp nhận đề nghị này.

Sau 4 tiếng thẩm vấn buổi sáng, tại phầnluận tội, đại diện VKSND Tối cao chorằng đủ căn cứ xác định ông Cù Huy Hà Vũđã viết, trả lời phỏng vấn, lưu giữ mộtsố tài liệu có nội dung nói xấu, bôinhọ, phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng; hoặctrực tiếp hay gián tiếp có nội dungchống nhà nước...

"Đề nghị HĐXX phúc thẩm giữ nguyên bảnán sơ thẩm, bác kháng cáo", công tố viênphát biểu.

18h25" hôm nay, sau phần tranh tụng của4 luật sư và 45 phút nghị án, HĐXX phúcthẩm kết luận, căn cứ 40 đầu tài liệulưu trong máy tính xách tay của ông Vũvà nhiều tài liệu được tìm thấy tại nhàriêng... có cơ sở khẳng định "bị cáo CùHuy Hà Vũ đã có một số bài viết, bài trảlời phỏng vấn với nội dung kêu gọi đanguyên, đa đảng, đòi xóa bỏ điều 4 Hiếnpháp, xuyên tạc đường lối chính sách củaĐảng, phỉ báng chính quyền và thể chếnhà nước...".

Theo tòa phúc thẩm, việc làm trên củaông Cù Huy Hà Vũ đã "phạm vào tội tuyêntruyền chống nhà nước" (điều 88 Bộ luậtHình sự), như phán quyết của TAND HàNội.

Sau gần 30 phút đọc bản án, HĐXX phúcthẩm tuyên bác kháng cáo, giữ nguyên mứcphạt 7 năm tù với bị cáo Cù Huy Hà Vũ.

9 tháng trước, ông Cù Huy Hà Vũ bị lựclượng chức năng kiểm tra hành chính, lậpbiên bản vì "có quan hệ trong tình trạngnhạy cảm" với một phụ nữ chưa chồng tạikhách sạn ở TP HCM. Khám xét nhà riêngông Vũ, Cơ quan An ninh điều tra công bốđã thu hàng trăm trang tài liệu có nộidung "đưa thông tin thất thiệt, bịa đặt,xuyên tạc sự lãnh đạo và quản lý của nhànước, chính phủ; vu khống, xúc phạm danhdự lãnh đạo nhà nước, chính quyền...".Dựa trên căn cứ này ông Vũ bị khởi tốđiều tra về tội "tuyên truyền chống nhànước".

Tính đến ngày xét xử phúc thẩm, ông Vũđã bị tạm giam 8 tháng 27 ngày. Bản áncủa tòa phúc thẩm TAND Tối cao có giátrị ngay sau khi tuyên án.

Ông Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, là con traicủa nhà thơ Huy Cận, con nuôi thi sĩXuân Diệu.



Theo
Linh Thu
VnExpress



Lập chuyên án triệt phá các đường dây tuồn vàng lậu vào Việt Nam
Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Điều tra chống buôn lậu để trao đổi thông tin với Hải quan các nước, Interpol, Tổ chức Hải quan thế giới....lập chuyên án đấu tranh các đường dây buôn lậu vàng, chuyển tiền bất hợp pháp xuyên quốc gia.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.