Buồn vui về quê ăn tết

Với những người “ăn nên làm ra” thì mong Tết đến thật gần để được đoàn viên với gia đình và cũng là dịp khoe với anh em, bạn bè thành quả sau một năm lặn lội phương xa làm ăn. Nhưng cũng có không ít người vì một lý do nào đó lại ngập ngừng bước chân về quê ăn Tết.

Với những người “ăn nên làm ra”thì mong Tết đến thật gần để được đoàn viên với gia đình và cũng là dịp khoe vớianh em, bạn bè thành quả sau một năm lặn lội phương xa làm ăn. Nhưng cũng cókhông ít người vì một lý do nào đó lại ngập ngừng bước chân về quê ăn Tết.

Trống dong cờ mở

10 năm xa quê, đây là năm đầutiên Đỗ Đức Thịnh (Gia Viễn, Ninh Bình) háo hức mong chờ ngày về quê ăn Tết.Trong bữa tiệc tất niên vừa được Thịnh tổ chức tại nhà hàng, anh thông báo vớibạn bè công việc làm ăn của công ty do anh làm giám đốc năm nay “đỏ như gấc”.Lợi nhuận, trừ thuế và các khoản chi khác bằng tổng lợi nhuận của 3 năm trướccộng lại.

Buồn vui về quê ăn tết

Ảnh minh họa

Thịnh dự trù khi về quê, ngoàiviệc biếu quà Tết cho ba mẹ và anh em họ hàng thật hậu hĩnh, anh sẽ trích 100triệu đồng để nâng cấp và mua sắm trang thiết bị vui chơi cho trường mầm nontrong xã- nơi mà suốt thời thơ ấu, anh mơ ước được một lần ngồi lên chú ngựa gỗphi nhong nhong như các bạn ở trong chương trình “Những bông hoa nhỏ” phát trênti vi mà không được vì xã anh quá nghèo, không có tiền đầu tư cho nhà trẻ.

Ngoài ra, Thịnh sẽ trích một sốtiền nho nhỏ để thành lập quỹ “trò giỏi” trong dòng họ Đỗ để động viên các emhọc sinh có thành tích học tập xuất sắc.

Cũng tâm trạng mong ngóng về quêđón Tết như Thịnh, Nguyễn Thị Hoa (Lương Sơn, Hoà Bình) cũng đếm từng đốt ngóntay chờ ngày về quê đoàn viên với gia đình. Chỉ là một công chức bình thườngnhưng năm vừa qua, Hoa “thắng” lớn nhờ đầu tư vào địa ốc. Hoa kể, cuối nămngoái, người anh trai đi lao động xuất khẩu ở nước ngoài gửi 50.000USD về nhờHoa gửi tiết kiệm ngân hàng. Cũng đúng lúc này, một người bạn ở xã Phú Diễn,huyện Từ Liêm cần tiền muốn bán 60m2 đất nhưng rao mãi không ai mua. Thương bạn,Hoa đánh liều rút tiền của anh về mua lại mảnh đất này, không ngờ cuối năm nayđất ở huyện Từ Liêm lên giá vù vù. Hoa bán vội cũng lãi được gần 1 tỷ đồng.

Mặc dù không kiếm được nhiều tiềnnhưng năm qua đối với Lê Thanh Bình là một năm “dấu ấn” vì anh được đề bạt lêntrưởng phòng kỹ thuật của một Tổng Công ty. Trong giỏ quà Tết Bình mang về quêcó tới 3 hộp card visit để về phân phát cho anh em bạn bè và cũng để “khoe” khéovới họ địa vị mới của mình. Vì vậy, cũng giống như Thịnh, Hoa hay nhiều ngườiđược thăng quan tiến chức hay làm ăn khấm khá khác, anh Bình mong Tết đến thậtgần để “trống dong cờ mở” về quê.

Lấn bấn về quê

Khác hẳn với những người “ăn nênlàm ra” trông ngóng về quê đón Tết, Trần Văn Trường (Xuân Trường, Nam Định) lạimuốn Tết đừng đến vội vì đến thời điểm này anh chưa đủ tiền mang về cho vợ khoangiếng như lời hứa khi ra đi từ đầu năm. Cứ nghĩ tới cảnh vợ hớn hở bế con chạyra đầu làng đón chồng với ước mơ về cái giếng khoan tràn trề nước, chấm dứtnhững ngày oằn vai gánh từng xô từ nhà hàng xóm... khiến Trường không nén đượctiếng thở dài.

Không phải anh ham hố chơi bờihay không biết tằn tiện chi tiêu mà vì công ty anh năm vừa rồi làm ăn thất bát.3 tháng cuối năm, chỉ có khoảng 70% công nhân có việc làm, còn lại thất nghiệpdài dài. Trường tính ở lại Bình Dương đón Tết với một số người đồng cảnh ngộ đểdành gửi tiền về cho vợ, nhưng lại rớt nước mắt vì nhớ gia đình. Hiện anh Trườngvẫn đang loay hoay với số tiền 800.000đ thưởng Tết mà chưa biết nên về hay ở.

Không lấn bấn về chuyện tiền nongnhư anh Trường, nhưng chị Nguyễn Minh Ánh (Sơn Trà, Đà Nẵng) lại lo lắng khi Tếtđang đến gần mà chị vẫn chưa kiếm được chàng rể nào về trình diện cha mẹ. Tếtnăm ngoái, Minh Ánh đã bị cả gia đình “lên án” về chuyện chồng con khiến cả bangày Tết chị chỉ nằm trùm chăn trong nhà không thò mặt ra ngoài ngõ. Sang tếtCanh Dần, Minh Ánh sẽ bước sang tuổi 32. Ở tuổi này, các bạn gái ở quê đã yên bềgia thất. Mỗi lần nghĩ đến hai bậc song thân tóc đã bạc, lưng đã còng mà lòngvẫn chưa yên vì chưa gả được chồng cho con khiến chị Ánh bật khóc vì thương chamẹ.

Tương tự như chị Ánh, chịTrần Thị Lương (Quế Võ, Bắc Ninh) cũng ngại ngần bước chân về quê nội ngoạiăn Tết vì chị không biết sẽ trả lời câu hỏi: Sao lại chỉ có hai mẹ con? Cuốinăm vừa rồi, anh Khoa-chồng chị Lương vừa bị đi tù về tội lừa đảo người laođộng ra nước ngoài làm việc. Trước khi lên xe vào trại giam, anh Khoa còndặn đi dặn lại vợ đừng để cha mẹ hai bên biết chuyện khiến các cụ tổn thọ.Cứ bảo anh ra nước ngoài làm ăn vài năm rồi về. Chị Lương gật đầu cho chồngan lòng nhưng thực tâm chị không biết có làm nổi điều đó không. Chị Ánh monggiá Tết đừng đến vội, để chị không phải cười khi trong lòng đang héo úa.

Cũng giống chị Lương, bước chânchị Cẩm Nhung (TP Lạng Sơn) nặng chịch khi lên tàu về quê đón Tết vì ở đó có quánhiều kỷ niệm gợi nhớ đến người cha quá cố của chị. Mới chỉ Tết năm ngoái thôi,con trai chị còn lon ton xúc gạo, đong đỗ cho cha chị gói bánh chưng, mẹ chị cònra vào càu nhàu vì lo ông chiều cháu như thế đến đêm vẫn chưa bắc được nồi bánhlên bếp.

Cha chị động viên: “Bà cứ yêntâm, nồi bánh để ông cháu tôi lo”. Khi ấy, con trai chị còn trêu lại bà: “Ôngcái lông tông phông, bà cái là tà mà” rồi phá lên cười khanh khách khiến cả nhàvang tiếng cười theo. Nhưng năm nay tiếng cười ấy không còn nữa. Cái bếp cha chịđắp để nấu bánh vẫn còn nguyên vẹn ngoài sân, cái khuôn gói bánh chưng vẫn mốcthếch treo lủng lẳng trên gác bếp vì ngoài cha chị, trong nhà không ai biết góibánh chưng. Chỉ nghĩ đến đó thôi, chị Nhung cũng thấy như ai đang bóp chẹn cổhọng của mình.

Tết là ngày đoàn viên, vì vậy, dùtrong lòng trĩu nặng nhưng chị Nhung vẫn muốn trở về đoàn tụ với mẹ già và cácem. Dù không có cảnh ly chén cụng nhau thì cũng là dịp để dựa vai nhau vượt quanỗi buồn.

Theo Mai Thúy
Buồn vui về quê ăn tết
 


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.