Chiều quá sinh hư

Thời đại học, Dạ Thanh được nhiều người biết đến nhờ nét yểu điệu “trên mức bình thường”. Nhà có điều kiện, Thanh đi học cứ như đến sàn diễn với đủ loại váy áo. Nhiều chàng trai trong lớp thích Thanh nhưng không dám theo đuổi vì sợ không đủ sức phục vụ cô nàng đỏng đảnh.

Thời đại học, Dạ Thanh được nhiềungười biết đến nhờ nét yểu điệu “trên mức bình thường”. Nhà có điều kiện, Thanhđi học cứ như đến sàn diễn với đủ loại váy áo. Nhiều chàng trai trong lớp thíchThanh nhưng không dám theo đuổi vì sợ không đủ sức phục vụ cô nàng đỏng đảnh.

Duy chỉ có Minh, một SV khoa kháctìm đến “xin chết”. Minh đưa đón nàng đi học, tháp tùng nàng đi mua sắm, đi tìmbằng được những món ăn nàng ưa thích... Người ngoài bảo “thằng Minh tự làm khổmình”, còn Minh lại dốc sức phục vụ người yêu với chân lý “không gì sung sướngbằng... được khổ vì người mình yêu”.

Chiều quá sinh hư

Sự chiều chuộng cần xuất phát từ tình cảm và tránh trường hợp một bên hy sinh, một bên thụ hưởng

Sau ngày cưới, Minh như... bướcra từ một giấc mơ bởi trước đây mọi chuyện đẹp, lãng mạn bao nhiêu thì bây giờ“oải” bấy nhiêu. Vất vả lắm, Minh mới xin được chỗ làm cho vợ nhưng làm được dămbữa, nửa tháng, Thanh lại đòi bỏ việc và nhờ chồng tìm chỗ khác. Chỉ trong nửanăm mà Minh đã phải tất tả xin đến 6 chỗ làm cho vợ.

Thời yêu nhau, thấy Thanh yếuđuối, Minh càng thương nhưng bây giờ, thấy vợ than mệt, đòi đổi chỗ làm, Minhcàng bực vì rõ ràng là Thanh lười biếng, không quen làm việc.

Hiếm khi Thanh nấu cơm ở nhà, thếnhưng mỗi lần đi ăn ở ngoài, cô cứ chê ỏng chê eo chỗ này mặn, chỗ kia dở khiếnMinh phải chạy lòng vòng khắp thành phố mới tìm được quán ăn mà vợ vừa ý. Anh cốnén nỗi bực mình và tự trấn an mình: “Lấy vợ đẹp thì phải chịu vậy, cái gìcũng có giá của nó”.

Tuy nhiên, càng ngày, Thanh càngphát sinh thêm nhiều nhu cầu hưởng thụ khác như làm móng tay, móng chân, trangđiểm ở tiệm, đi spa thư giãn, thường xuyên đi xem phim ở rạp... Càng chiều, Minhcàng đuối và đành đề nghị vợ xem lại cách chi tiêu. Thanh phản kháng: “Anhlấy vợ mà không nuôi nổi vợ, vậy sao còn dám lấy tôi?”.

Minh biết, sự việc khó cứu vãnkhi sự chiều chuộng của anh vô tình đã đẩy hai người dần xa nhau hơn, vì Thanhđã trở thành người vợ “thuần” hưởng thụ, còn anh là người chồng “thuần” phục vụ.

Từ ngày về nhà chồng, Hân (Q.4,TP. Hồ Chí Minh) xác định “chiến lược” làm vợ: Mình không xinh đẹp như người tanên bù lại bằng cách chiều chuộng chồng thật nhiều.

Thái (chồng Hân) càng được vợchiều càng ỷ lại. Công việc nhà, anh tuyệt nhiên không đụng đến, chỉ ngồi gácchân chờ vợ dọn cơm, ăn no rồi lại nằm kềnh. Có người hàng xóm bảo: “ThằngThái đúng là có số sướng, lấy được cô vợ phục vụ cho tận răng”. Người kháclại bĩu môi: “Nó sướng bao nhiêu thì cô vợ khổ bấy nhiêu”.

Vốn con nhà nghèo, Hân chưa kịpmừng vì lấy chồng nhà khá giả thì của cải đã đội nón ra đi theo thói đề đóm củachồng. Không dám khuyên can, có lúc Hân còn... đi ghi đề dùm chồng.

Tiền bạc khánh kiệt, bên nhàchồng cắt “viện trợ”, Thái vẫn lười biếng lao động, mặc quần áo đẹp, cưỡi xe lacà khắp xóm, đến giờ cơm lại về. Lương công nhân không đủ, Hân phải đi vay nợ đểphục vụ cơm nước cho chồng nhưng không dám mở lời kêu ca.

Gia đình bên chồng mắng Thái vìtật lông bông, Hân vẫn cố bênh chồng. Thái xin vào làm nhân viên giao hàng mớiđược 1 tuần, đã nghỉ đến 3 ngày vì viện cớ ốm. Hân vẫn chiều, bảo chồng thôiviệc, về nhà nghỉ ngơi dù Thái chẳng bệnh tật gì cả.

Rồi những đứa con ra đời, Tháivẫn chứng nào tật nấy, còn Hân trót làm người vợ “siêu đảm đang” nên vẫn cố chịuđựng chồng. Cô chia sẻ: “Tôi cứ nghĩ càng chiều càng được chồng yêu, ai ngờanh ấy không yêu thì chớ, có lúc còn quát mắng tôi như quát mắng người hầu. Từlúc lấy chồng đến nay, tôi hoàn toàn phải chịu đựng, chưa có được một ngày vuivẻ thực sự, tôi có nên chia tay?”.

Chị Đinh Thị Bắc (Đà Nẵng) chiasẻ: “Xu hướng chung của phụ nữ là thích được đón nhận sự giúp đỡ của ngườikhác phái, nói trắng ra là thích được chiều chuộng. Đàn ông thì thích được chiềuchuộng theo kiểu được phục vụ. Chồng tôi vốn là con một, được nâng niu từ bé đếnlớn, chỉ biết đi học, rồi làm việc ở cơ quan, còn việc nhà thì... mù tịt. Cólúc, tôi mang bụng bầu to, leo lên thay bóng điện mà tủi thân muốn khóc, nhàdột, tôi cũng leo lên thay ngói, còn anh ấy đứng ở dưới đưa ngói.

Trong nhà, anh ấy là người vứtbừa mọi thứ, còn tôi đi theo dọn, lúc tôi sinh em bé, anh ấy cũng chỉ biết giặtđồ bằng hai ngón tay (đưa hai ngón tay kẹp quần áo, nhúng mấy lần rồi đưa điphơi) khiến tôi phải giặt lại. Đụng việc gì làm được là tôi làm hết, cuối cùngcái gì cũng biết, cái gì cũng làm còn chồng thì chơi không mà còn được tiếng làhưởng phước từ vợ. Tôi nhận ra, tất cả cũng chỉ vì mình chiều chồng quá mức. Giađình làm sao ổn được khi chồng thì nằm thẳng lưng mà vợ quần quật không hếtviệc? Vậy là tôi đã thống nhất với chồng một số nguyên tắc: Nhiệm vụ của chồngphải làm gì, vợ phải làm gì. Nếu chồng chưa làm được việc đó thì vợ sẽ hướng dẫnhoặc sẽ đi học từ người khác. Tôi đã dần cải thiện được tình hình và lấy lạiđược cân bằng trong gia đình, bây giờ, chúng tôi chiều nhau”.

Thực tế, cách hiệu quả nhất làngười vợ và người chồng mang lại hạnh phúc cho nhau, thế nhưng cái gì cũng chiềusẽ dẫn đến tình trạng nuông chiều quá mức. Lòng ham muốn của con người thường vôđáy, vì vậy, người phụ nữ và người đàn ông được chiều chuộng nhiều đến mức nàođi nữa cũng không cảm thấy là mình quá đáng.

Người được chiều cứ vô tư nhận,người chiều phải bấm bụng, cắn răng cố gắng và cho đến một ngày, người nhận cứnghĩ mình xứng đáng được như thế và tiếp tục đòi hỏi, còn người cho đã quá mệtmỏi và muốn buông xuôi. Chính vì vậy, việc xác định giới hạn giữa chiều và nuôngchiều là hết sức quan trọng.

Cơ bản, người phụ nữ cần đượcchiều một số vấn đề khá nhỏ nhặt như: Sáng ra đi làm, chồng dắt xe giúp và nhẹnhàng “em nhớ đi cẩn thận nhé”; ăn một cách ngon lành những món vợ nấu và khôngquên tặng một lời khen; không quên những ngày lễ, kỉ niệm của vợ; thỉnh thoảngxung phong chở vợ đi chợ, chở vợ đi làm...

Người đàn ông cũng chỉ cần vợchiều ở mức độ: Ủng hộ, khích lệ chồng trong công việc; ghi nhận lời khuyên củachồng; nấu những món chồng thích trong một số dịp đặc biệt; cùng chồng đi dulịch...

Sự chiều chuộng cần xuất phát từtình cảm và tránh trường hợp một bên hy sinh, một bên thụ hưởng.

Theo Hà Thu Mai
Chiều quá sinh hư



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.