Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong

Liên quan vụ việc bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Quốc tế Gateway, sáng 7/8, Công an quận Cầu Giấy đã có buổi trả lời về vụ việc trên.

Công an quận Cầu Giấy cho biết đã triệu tập tất cả người liên quan vụ học sinh trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên ôtô. Khi có đầy đủ tài liệu, cảnh sát sẽ khởi tố bị can.

>> Học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón

Họp báo thông tin vụ bé trai bị bỏ quên trên ôtô trường Gateway. Sáng 7/8, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) thông tin về vụ bé trai 6 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway.

Nhiều câu hỏi của phóng viên không được giải đáp

Sau 30 phút thông tin báo chí, Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy tuyên bố kết thúc buổi làm việc. Hàng loạt câu hỏi của phóng viên chưa được giải đáp.

"Hôm nay chỉ là buổi thông tin báo chí liên quan đến vụ việc xảy ra ở trường Gateway. Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan công an, chúng tôi sẽ tiếp tục công bố", bà Hà chia sẻ.

Vụ bé lớp 1 tử vong: 'Không có lý gì để quên một đứa bé trên xe'. Người nhà bé trai bày tỏ bức xúc vì sự tắc trách của trường Gateway và khẳng định không có lý do gì để quên đứa bé trên xe, kể cả khi bé ngủ.

"Vụ việc này là do lỗi của người lớn”

Tại cuộc họp, ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, cho biết sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị này đã ban hành văn bản đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường an ninh, an toàn khi đưa đón học sinh.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-1

Ông Ngọc Anh khẳng định quy trình đưa đón của mỗi trường đều rất nghiêm ngặt. Hàng năm, Phòng GD&ĐT đều quy định các trường kiểm soát chặt chẽ quy trình đưa đón.

“Vụ việc này là do lỗi của người lớn”, Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy nói và chia sẻ với mất mát của gia đình cháu bé tử vong.

Cũng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, trong giấy phép thành lập trường Tiểu học quốc tế Gateway không có chữ “quốc tế”. Và theo điều luật hiện tại không có tiêu chí trường quốc tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhà trường đã thông báo cho gia đình bằng cách nào sau khi phát hiện cháu không có mặt ở lớp? Ông Ngọc Anh nói: “Nhà trường thông báo cho học sinh bằng phần mềm, tuy nhiên do phần mềm thông báo mới đưa vào sử dụng nên vẫn chưa đưa được thông tin kịp thời. Trách nhiệm này của cô giáo chủ nhiệm và cô giáo giám sát học sinh. Tuy nhiên, về nguyên tắc nhà trường phải gọi điện cho gia đình”.

Sẽ khởi tố bị can khi có đủ tài liệu

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-2

Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy Trần Văn Hóa cho biết khi nhận được tin báo, đơn vị đã ã huy động toàn bộ lực lượng vào cuộc điều tra. Đến 4h ngày 7/8, cơ quan chức năng mới kết thúc quá trình khám nghiệm.

Ông Hóa cho biết cơ quan điều tra đã triệu tập tất cả những người liên quan đến làm việc. Sau khi có đầy đủ tài liệu, cơ quan công an sẽ khởi tố bị can theo quy định pháp luật.

Ông Hóa chưa đề cập đến nguyên nhân cháu Long tử vong vì vụ án đang trong quá trình điều tra. Phó trưởng công an quận khẳng định sau khi thu thập đủ tài liệu, CQĐT sẽ xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan để xử lý.

Khởi tố vụ án Vô ý làm chết người

11h45, cuộc họp bắt đầu với sự tham gia của ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy; bà Đặng Thị Linh, Phó viện trưởng VKSND quận; ông Phạm Ngọc Anh, Trưởng phòng GD&ĐT quận và bà Phan Thị Thu Hà, Chánh văn phòng UBND quận.

Theo quận Cầu Giấy, sáng 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái xe buýt số 19 chở bà Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway đi đón học sinh. Xe này sau đó đón cháu Long tại tòa nhà Trung Yên Plaza ở quận Cầu Giấy.

Long ngồi ở hàng ghế cuối cùng. Khi các học sinh khác xuống xe, ông Phiến và bà Quy khôngkiểm tra nên không biết cháu Long còn trên xe. Sau đó, tài xế đưa ôtô xe về bãi trông giữ. Chiều cùng ngày, tài xế đánh xe về trường đưa học sinh về nhà thì phát hiện sự việc.

Sáng nay, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận ra quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người để điều tra làm rõ.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-3

Họp báo muộn hơn dự kiến

Buổi họp báo dự kiến diễn ra lúc 11h ngày 7/8. Tuy nhiên, quá nửa giờ, cuộc họp vẫn chưa diễn ra.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-4

Lúc 11h40, lãnh đạo quận Cầu Giấy vẫn chưa xuất hiện tại phòng tổ chức họp. Ban tổ chức cũng không đưa ra thông báo liên quan. Gần 100 phóng viên vẫn đang có mặt chờ đưa tin về sự việc.

Họp báo chưa bắt đầu

Theo dự kiến, buổi họp báo diễn ra lúc 11h ngày 7/8. Tuy nhiên, gần 100 phóng viên trải qua 35 phút chờ đợi, cuộc họp chưa diễn ra. Lúc 11h35, lãnh đạo quận Cầu Giấy vẫn chưa xuất hiện tại phòng tổ chức họp, cũng không đưa ra thông báo nào.

Phụ huynh lo lắng khi giao con cho trường đưa đón

Sự việc bé Lê Hoàng Long (6 tuổi), học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón học sinh khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Họ đã chia sẻ những kinh nghiệm dạy con phòng các sự cố có thể xảy ra. Ảnh chụp màn hình.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-5

Người dùng mạng xã hội phẫn nộ về việc bé trai bị bỏ quên

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-6

Từ đêm 6/8 đến trưa 7/8 nhiều dòng trạng trái của cộng đồng mạng phẫn nộ về vụ việc xảy ra tại trường Gateway. Ảnh chụp màn hình.

Có khởi tố vụ vô ý làm chết người xảy ra ở trường Gateway?

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng hiện chưa rõ nguyên nhân vì sao bé trai tử vong, nhưng theo thông tin ban đầu có thể xác định bé chết do bị bỏ quên trên xe. Và nguyên nhân dẫn đến bé chết có sự tắc trách của nhà trường mà trực tiếp là cán bộ, nhân viên có trách nhiệm quản lý, đưa đón học sinh.

Cùng quan điểm, luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn Luật sư TP.HCM) đánh giá vụ việc đau lòng này xuất phát từ sự sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của những người liên quan. "Việc giao và nhận học sinh trước khi buổi học kết thúc thì nhà trường phải có trách nhiệm giao học sinh cho gia đình. Tuy nhiên, bé trai chưa được giao cho cha mẹ nhưng những người có trách nhiệm cũng không phát hiện ra", luật sư Hoan đánh giá sự việc.

Trước mắt, theo các luật sư, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để điều tra làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong, có cơ sở áp dụng các biện pháp tố tụng theo quy định của pháp luật.

Các luật sư cho rằng những người có trách nhiệm liên quan có thể bị xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015. Người vi phạm có thể thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm. Ngoài ra, nhà trường còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân theo quy định của Bộ luật Dân sự. Trong đó bao gồm toàn bộ thiệt hại liên quan đến chi phí y tế, chi phí mai táng và tổn thất về tinh thần.

Người đón quên kiểm tra, giáo viên không thông báo

Báo cáo của trường khẳng định tài liệu bàn giao với nhà trường khi trả trẻ từ cô Quy ghi nhận không có vấn đề gì xảy ra. Tuy nhiên, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy (phụ trách lớp của Long) điểm danh thấy có học sinh này vắng mặt nhưng không thông báo.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-7

Từ khi xe kết thúc đưa đón học sinh đến trường và quay lại trường là 16h10, tài xế và cô Quy cũng không kiểm tra lại xe. Phải đến chiều, khi không thấy cháu Long, giáo viên mới gọi điện báo gia đình.

Khi mở cửa xe, người phụ trách phát hiện cháu Long nằm dưới sàn xe sau ghế tài xế. Một người đàn ông đã cháu bé vào phòng y tế của trường để sơ cứu. Nhận thấy nạn nhân nguy kịch nên nhà trường đã chuyển cháu vào Bệnh viện E. Tại đây, nam sinh lớp 1 qua đời.

Tuy nhiên, anh Lê Văn Sơn (bố của nạn nhân) cho biết bác sĩ Bệnh viện E xác định con trai anh đã tử vong trước khi đến nơi cấp cứu. Gia đình nghi ngờ cháu bé tử vong từ trên xe.

Cháu Long ngồi hàng ghế cuối cùng khi lên xe của trường

Sau khi xảy ra sự cố khiến cháu Long tử vong trên xe đưa đón học sinh vào chiều 6/8, trường quốc tế Gateway đã gửi báo cáo đến cơ quan chức năng của quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-8

Theo đó, khoảng 6h sáng 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái xe buýt số 19 từ bãi gửi xe trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón cô Nguyễn Bích Quy để đi đón học sinh. Xe này sau đó đón cháu Lâm tại tòa nhà Trung Yên Plaza, quận Cầu Giấy.

Trong số 13 học sinh đi xe, Long ngồi ở hàng ghế cuối cùng.

Khi đến trường, các cháu xuống nhưng tài xế và cô phụ trách học sinh không kiểm tra. Họ không biết cháu Long vẫn chưa xuống. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ.

Chiều cùng ngày, tài xế đánh xe về trường đón học sinh thì phát hiện sự việc.

Trường Gateway chối quanh co trước khi nhận trách nhiệm

Trước đó, theo phản ánh của gia đình, Trường Gateway ban đầu thông báo bé trai bị ngất, sau khi được nhân viên y tế sơ cứu đã vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, bố cháu bé cho rằng thông tin nhà trường đưa ra không thuyết phục. Thời gian di chuyển từ trường vào bệnh viện chỉ khoảng 20 phút nhưng bé trai khi nhập viện có dấu hiệu tử vong trước đó rất lâu.

Hình ảnh từ camera cũng cho thấy bé trai khi được bế từ ôtô vào trường đã co cứng. Sau đó, đại diện trường quốc tế này đã thừa nhận trách nhiệm khi để quên bé trai trên ôtô.

Đêm 6/8, cơ quan chức năng đã ghi lời khai với những người liên quan và tổ chức khám nghiệm để làm rõ sự việc. Rạng sáng nay, thi thể nạn nhân đã được gia đình đưa về Thanh Hóa để mai táng.

Tài xế và cô phụ trách không kiểm tra xe

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-9

Trong ảnh, một xe chở học sinh của trường Gateway. Ảnh: Hoàng Hà

Theo Công an quận Cầu Giấy, 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến điều khiển ôtô đưa đón học sinh từ bãi gửi xe ở trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền đến đón chị Nguyễn Bích Quy là nhân viên đưa đón học sinh của trường Gateway. Sau đó, hai người này đi đón 13 học sinh, trong đó có cháu L (bé trai tử vong).

Khi đưa học sinh đến trường, tài xế và cô phụ trách không kiểm tra xe nên không biết còn bé trai trên xe. Sau đó, ông Phiến đưa xe về bãi trông giữ trên. Chiều hôm đó, tài xế đánh xe về trường đưa học sinh về nhà thì phát hiện sự việc.

Quận Cầu Giấy thông tin vụ bé trai bị bỏ quên trên xe của trường

Sáng 7/8, UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội, thông tin về vụ bé trai 6 tuổi tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường Trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway vào chiều qua. Cơ quan chức năng cho biết buổi thông tin sẽ diễn ra lúc 11h. Hàng chục phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí đang có mặt tại trụ sở UBND quận để chờ đưa tin.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-10

Vào lúc 9h45 ngày 7/8 rất nhiều cơ quan báo chí đang có mặt tại trụ sở Công an quận Cầu Giấy chờ thông tin vụ việc.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-11

Tuy nhiên sau đó, một lãnh đạo CAQ thông báo mời tất cả di chuyển về trụ sở UBND quận Cầu Giấy để có phát ngôn chính thức.

Công an từ chối công bố nguyên nhân nam sinh Gateway tử vong-12

Như trước đó đã thông tin, vào sáng cùng ngày, vợ chồng anh Sơn đưa con trai là L.H.L (6 tuổi) đến điểm đón ở phố Yên Hòa để tới Trường Quốc tế Gateway (quận Cầu Giấy, Hà Nội) học tập. Đây là buổi thứ hai bé L. học tại ngôi trường này.

Sau khi giáo viên của Trường Gateway đón bé L. lên xe, vợ chồng anh Sơn yên tâm đi làm như mọi ngày. Tuy nhiên, khoảng 4h chiều cùng ngày gia đình nhận được tin báo con trai phải cấp cứu, chạy đến bệnh viện thì ngã quỵ khi biết tin con trai đã tử vong.

Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường quốc tế Gateway - bà gửi lời xin đến gia đình và thừa nhận do nhà trường đã tắc trách, để quên bé L.H.L trên xe ô tô.

"Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng trường Gateway, tôi xin nhận trách nhiệm. Nhà trường sẽ nhận trách nhiệm về cái chết của bé L."- đại diện Trường Gateway cho biết. Bà Hạnh cũng cho biết sẽ kiểm tra lại camera an ninh để có thêm thông tin về vụ việc.

Theo Helino/Zing


bé 6 tuổi tử vong trên ô tô

trường quốc tế Gateway


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.