Chủ tịch HN: "Chúng tôi hiểu, mọi người ở nhà cũng bí bách nhưng cần khắc phục vì chính mình và xã hội"

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 về "giãn cách xã hội" của Thủ tướng Chính phủ, dù ở nhà bí bách, nhưng cần khắc phục vì chính mình và xã hội.

"Nếu không giữ gìn thì bao nhiêu công sức đổ xuống sông, xuống biển"

Trong buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 20/4, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong tuần qua Hà Nội ghi nhận 4 ca mắc mới (trong đó có 3 trường hợp tại thôn Hạ Lôi, 1 trường hợp tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín), giảm 10 ca so với tuần trước. Đến nay, Hà Nội có 112 ca mắc, trong đó có 75 trường hợp đã được công bố khỏi bệnh.

"Đây là tín hiệu đáng mừng, song cũng là thách thức trong kiểm soát dịch lây lan, bởi số mắc giảm nên người dân có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc tuân thủ quy định cách ly xã hội", ông Nguyễn Khắc Hiền nhận định.

Chủ tịch HN: Chúng tôi hiểu, mọi người ở nhà cũng bí bách nhưng cần khắc phục vì chính mình và xã hội-1
Toàn cảnh buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Hà Nội chiều 20/4.

Tại ổ dịch tại thôn Hạ Lôi (Mê Linh), cơ quan chức năng đã xét nghiệm sàng lọc 12.673 người dân xã Mê Linh, kết quả có 5 ca dương tính, 12.668 âm tính; xét nghiệm 734 trường hợp F1 thì có 7 dương tính, 727 âm tính. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã rà soát được 1.793 người đến mua bán hoa tại chợ hoa Mê Linh.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho hay, dù chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc thời hạn cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, huyện vẫn yêu cầu các xã thực hiện nghiêm, đồng thời giao cho lực lượng công an, quân sự tuyên truyền, nhắc nhở những người ra đường không cần thiết.

"Nếu không giữ gìn thì bao nhiêu công sức đổ xuống sông, xuống biển. Vì thế phải xử lý nghiêm", ông Trọng nói và cho biết, người dân trên địa bàn bắt đầu ra đồng để chăm sóc hoa, dù chưa nhiều.

"Những loại hoa có giá trị cao, thật sự cần thiết thì mới phải ra đồng. Nếu ra cũng phải có sự đồng ý của chính quyền", Chủ tịch UBND huyện Mê Linh nói.

Thông tin về sự việc chiều 19/4, qua test nhanh, huyện phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19 tại chợ hoa. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại bằng xét nghiệm RT-PCR lại cho kết quả âm tính.

"Chúng tôi đã cảm thấy lo lắng, nhưng rất may cả 4 người này đều âm tính. Cả 4 trường hợp này đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới để theo dõi và cách ly", ông Trọng nói.

Tại ổ dịch tại thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, huyện Thường Tín, thành phố đã lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho 1.196 người và cho kết quả âm tính; 50 trường hợp F1 tiếp xúc với bệnh nhân 266 cũng đã cho kết quả âm tính.

Ngoài ra, ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai đã được kiểm soát, không phát sinh ca mắc mới; công tác xét nghiệm tại Bệnh viện Thận Hà Nội đều cho kết quả âm tính.

Thành phố Hà Nội cũng đã thực hiện xét nghiệm được hơn 75.300 mẫu, trong đó có 15.154 test nhanh, các mẫu dương tính sau đó xét nghiệm lại bằng RT-PCR đều âm tính.

"Thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng cần khắc phục vì chính mình và xã hội"

Kết luận phiên họp, phân tích trường hợp bệnh nhân 188 có kết quả xét nghiệm âm tính và dương tính đan xen, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói, hiện tượng này không lạ, bởi đến giờ phút này thế giới chưa có vắc-xin. Các nhà khoa học cũng xác định virus này có biến thể, việc dùng các loại thuốc mới chỉ tăng cường miễn dịch, kháng thể; virus có thể vẫn nằm trong cơ thể và tăng trở lại.

Do đó, ông Chung cho rằng, các trường hợp dương tính sau khi được điều trị, âm tính và ra viện, thì khi trở về nhà cần tổ chức cách ly tiếp 14 ngày. Ông nhấn mạnh, "Việc này phải bảo đảm 100%. Thành phố khuyến khích các trường hợp dương tính sau điều trị được về nhà nên cách ly trong 30 ngày cho an toàn".

Với các trường hợp từ nước ngoài về, sau khi rời khỏi trung tâm cách ly tập trung, các địa phương tuyên truyền để các trường hợp này tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày, thậm chí khuyến khích thời gian cách ly lâu hơn nữa bởi theo Chủ tịch Hà Nội, các trường hợp này đi ra ngoài vẫn có thể phát tán virus nCoV mà chính họ không biết.

Chủ tịch HN: Chúng tôi hiểu, mọi người ở nhà cũng bí bách nhưng cần khắc phục vì chính mình và xã hội-2
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

"Từ tình hình này, nếu đến ngày 22/4, địa bàn "nóng bỏng" như Hà Nội nếu không phát hiện trường hợp ca nhiễm nào có thể sẽ hạ mức nguy cơ. Thành phố sẽ có Chỉ thị mới nhưng chắc chắn không gỡ hết lệnh cách ly xã hội, đặc biệt là nơi có nguy cơ cao như Mê Linh, Thường Tín... Chúng ta không thể chủ quan mà vẫn phải làm tốt công tác phòng, chống dịch, bởi việc ủ bệnh, lây nhiễm có thể kéo dài hơn 30 ngày…", Chủ tịch UBND TP nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch cũng cảnh báo, thời gian vừa rồi không có thêm ca bệnh dương tính mới, không có nghĩa là Việt Nam đã có miễn dịch cộng đồng để phòng chống dịch tốt. Đây mới là con số phần nào cho biết về nguy cơ lây nhiễm ở cộng đồng.

"Chỉ khi có 60-70% dân số trở lên có kháng thể trong cơ thể thì miễn dịch cộng đồng mới tốt, mới phòng ngừa được dịch", ông Chung nói.

Chính quyền Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền để mọi người dân thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31 của Thành ủy và Chỉ thị 05 của UBND TP; xử lý nghiêm với các cửa hàng không thiết yếu mở cửa trở lại; người dân không đeo khẩu trang khi ra đường

Ông cũng chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tăng cường kiểm tra đối với các cửa hàng ăn uống, mát xa, karaoke; khuyến cáo người dân không đi tập thể dục... Trên tinh thần phải cấm triệt để, thực hiện nghiêm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để công cuộc phòng, chống dịch đạt hiệu quả.

"Chúng tôi hiểu, thực hiện giãn cách xã hội mọi người ở trong nhà cũng bí bách nhưng chúng ta cần khắc phục vì chính mình và xã hội", Chủ tịch Hà Nội nói.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/chu-tich-hn-chung-toi-hieu-moi-nguoi-o-nha-cung-bi-bach-nhung-can-khac-phuc-vi-chinh-minh-va-xa-hoi-22020204202357987.htm

Covid-19

cách ly


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.