Đám cưới "gái 12, trai 14" gây xôn xao ở Tây Ninh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo luật sư Võ Thị Anh Loan, người cố tình tổ chức việc kết hôn cho người chưa đến tuổi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo luật sư Võ Thị Anh Loan, người cố tình tổ chức việc kết hôn cho người chưa đến tuổi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đám cưới gái 12, trai 14 gây xôn xao ở Tây Ninh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-1

Mới đây cộng đồng mạng xôn xao khi những hình ảnh của một cặp đôi cô dâu - chú rể được chia sẻ với thông tin: "Chồng 14, vợ 12 tuổi cưới nhau ở Tây Ninh".

Những hình ảnh cho thấy, chàng thanh niên được cho là chú rể mặc áo sơ mi trắng, quần tây và cà-vạt. Người được cho là cô dâu xinh xắn mặc chiếc váy cưới màu hồng. Hình ảnh cho thấy cả hai có những cử chỉ tình cảm, cùng thực hiện nhiều nghi lễ như trao vàng cưới trước sự chứng kiến của gia đình. Điều làm cư dân mạng bất ngờ là cả hai đều có gương mặt quá non nớt.

Đám cưới gái 12, trai 14 gây xôn xao ở Tây Ninh: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?-2

Hình ảnh lễ đính hôn gây xôn xao, lan truyền trên mạng xã hội.

Liên hệ với nhân vật chú rể trong loạt ảnh, anh chàng Lê Minh N. (ngụ xã Suối Ngô, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh) cho biết, những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội được chụp trong đám hỏi của vợ chồng anh.

Cả hai dự định tổ chức đám cưới vào năm sau. Anh N. cho hay, anh đã 19 tuổi (SN 1999) còn cô dâu đã 16 tuổi (SN 2002), không quá nhỏ tuổi như thông tin đồn đoán.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Võ Thị Anh Loan (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, việc tổ chức đám cưới cho người chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật là tảo hôn, có thể sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể truy cứu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Loan viện dẫn Điều 47 Nghị định 110/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn) cho rằng, hành vi tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn (nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên) thì sẽ bị phạt tiền 500.000 đồng - 1.000.000 đồng.

Nếu vẫn cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định buộc chấm dứt quan hệ đó sẽ bị phạt 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

"Ngoài ra, việc cố tình tổ chức việc kết hôn cho người chưa đến tuổi kết hôn gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm" - Luật sư viện dẫn Điều 183 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, luật sư Loan cho rằng, chính quyền địa phương cũng có phần trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng tảo hôn. Nhà chức trách cần phải nắm bắt tình hình để ngăn chặn những trường hợp tổ chức đám cưới sai quy định của pháp luật.

Theo Trí Thức Trẻ


đám cưới lạ

chú rể 14 cô dâu 12

tảo hôn


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.