Diễn biến khó tin vụ gia đình bé gái lớp 6 ép “nhà trai” phải cưới

Mẹ ruột của bé gái lớp 6 bị cho là đã ép “nhà trai” phải cưới đã dọa giết chồng mình nếu ông này hợp tác với chính quyền địa phương.

Mẹ ruột của bé gái lớp 6 bị cho là đã ép “nhà trai” phải cưới đã dọa giết chồng mình nếu ông này hợp tác với chính quyền địa phương.

Chiều 4-5, bà Quách Thị Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã Kế Thành, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) cùng các ban ngành có liên quan của xã đến nhà ông H.V.M. (31 tuổi) và bà N.T.Y.N. (34 tuổi), là cha mẹ của H.T.Y.N.(sinh ngày 6-12-2005, hiện đang học lớp 6).

dien bien kho tin vu gia dinh be gai lop 6 ep “nha trai” phai cuoi - 1

Ảnh cưới của Q. và N.

Tại đây, các ngành chức năng gửi thư mời lên làm việc và tuyên truyền cho gia đình hiểu về quy định của pháp luật trong hôn nhân. Tuy nhiên, khi đến gặp gia đình, cán bộ xã chưa kịp nói gì thì bà V.N. đã có thái độ hung hăng, lớn tiếng. Theo bà V.N., con gái của bà sinh ra nên có quyền quyết định chuyện hôn nhân, không cần sự tư vấn gì của chính quyền địa phương. Chuyện bà làm lễ "đính hôn" cho con gái là vì muốn con mình có "cam kết" rõ ràng giữa gia đình 2 bên chứ không có tổ chức đám cưới nên không vi phạm pháp luật. Cũng theo bà V.N.,gia đình bà không hề ép "nhà trai" làm lễ "đính hôn" với con gái bà mà đây là chuyện tự nguyện của 2 bên gia đình.

dien bien kho tin vu gia dinh be gai lop 6 ep “nha trai” phai cuoi - 2

Bà V.N. chỉ tay, lớn tiếng chửi mắng lực lượng chức năng của xã

Sau gần 30 phút, đoàn công tác của xã vẫn không thể thuyết phục vợ chồng bà V.N. nhận thư mời lên làm việc với UBND xã. Thậm chí, khi ông M. có ý nhận thư mời thì bà V.N. lớn tiếng dọa chồng mình rằng: "Mày ký tên vô đó là tao giết mày".

Trao đổi với chúng tôi, ông Châu Văn Ngữ, Chủ tịch UBND xã Kế Thành, cho biết khi hay vụ việc xảy ra, lãnh đạo xã đã nhiều lần thành lập đoàn đến gặp gia đình để giải thích rõ về quy định của pháp luật liên quan đến hôn nhân của 2 gia đình. "Sau 3 lần đến nhà, đoàn chỉ gặp được 1 lần, nhưng khi gặp mặt thì gia đình to tiếng mắng chửi cán bộ của đoàn. Không ai nói được gì với gia đình hết nên công tác vận động gặp rất nhiều khó khăn" - ông Ngữ nói.

dien bien kho tin vu gia dinh be gai lop 6 ep “nha trai” phai cuoi - 3

Các ngành chức năng của UBND xã Kế Thành họp khẩn vào chiều 4-5

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Kế Thành, nếu vấn đề cứ gặp sự bất hợp tác của gia đình, chính quyền xã sẽ nhờ sự hỗ trợ của các ngành liên quan, kể cả yêu cầu công an vào cuộc.

Hiện UBND xã đang tổng hợp chi tiết nội dung vụ việc để báo cáo về cấp huyện và tỉnh xin ý kiến chỉ đạo.

Như đã thông tin, ngày 2-5, sau khi nhận được thông tin có một lễ đính hôn diễn ra ở địa phương, lãnh đạo UBND xã Kế Thành đã cử cán bộ xuống tìm hiểu và phát hiện "cô dâu" N. và "chú rể" S.N.Q.(20 tuổi) làm lễ "đính hôn". "Tại thời điểm kiểm tra, nhận thấy "cô dâu" chưa đến 18 tuổi, cán bộ xã giải thích rõ việc làm này là chưa đúng với quy định pháp luật nên vận động gia đình nên dừng buổi lễ. Tuy nhiên, gia đình cho biết đây chỉ là lễ đính hôn để 2 bên biết nhau, khi nào bé N. bước sang tuổi 18 thì mới tiến hành lễ cưới", ông Ngữ cho biết.

Với lý do gia đình đưa ra gây khó cho ngành chức năng. Hơn nữa, 2 gia đình ở 2 địa phương khác nhau nên công tác vận động và xử lý cũng gặp nhiều khó khăn. "Chúng tôi phối hợp với cán bộ tư pháp của thị trấn Kế Sách đến vận động. Tuy nhiên, cán bộ xã đã đến gặp gia đình nhiều lần nhưng không có ai ở nhà. Gần đây nhất là hôm trước lễ 30-4, cán bộ xã có gặp phụ huynh để tư vấn về pháp luật nhưng mẹ N. tỏ thái độ phản ứng và không nghe theo", ông Ngữ nói.

Phóng viên tìm đến nhà "chú rể" Q. và gặp được vợ chồng ông V. Trong căn nhà nhỏ ọp ẹp, cha của Q. chia sẻ rằng con trai ông và "con dâu" hiện tại chỉ mới quen khoảng 2 tháng. Chuyện 2 em quen nhau, ông V. chưa hay biết thì đột nhiên gia đình "cô dâu" qua tận nhà bắt phải tổ chức lễ đính hôn. "Vợ chồng tôi mất ăn, mất ngủ vì lo sợ. Con tôi đủ tuổi mà con người ta thì còn nhỏ nên sợ có chuyện gì xảy ra thì con tôi vi phạm pháp luật. Trước mắt làm lễ đính hôn, đợi vài năm nữa N. đủ tuổi thì mới tổ chức lễ cưới đàng hoàng", ông V buồn bã nói.

Cũng theo ông V., do gia đình khó khăn, không có tiền "nạp tài" cho "nhà gái" 22,5 triệu đồng nên vợ chồng ông V. phải vay ngân hàng. "Số tiền này là "nhà gái" nhờ vay giùm và hàng tháng "nhà gái" sẽ hùn tiền đóng lãi. Vợ tôi đi làm mướn cho người ta, gia đình chỉ có mỗi cái nền nhà để ở nên lấy đâu ra tiền để trả nợ. Con trai tôi thấy vậy nói để nó đi làm kiếm tiền rồi lo số tiền lãi hàng tháng", ông V. cho biết.

Theo Người lao động

ép cưới

tảo hôn

lễ đính hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.