Dung Hà: "Bà trùm" Đất Cảng "lấy số" bằng vụ cướp ngục cứu người tình tử tù, ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay "người em"

Dung Hà chết trong một cuộc thanh toán đẫm máu ở Sài Gòn, Năm Cam chủ mưu, Hải Bánh thực hiện.

Vũ Thị Hoàng Dung tức Dung Hà là con út trong gia đình có 3 chị em gái, trú tại số 2/23 phố Trạng Trình, quận Hồng Bàng, Hải Phòng - nơi giao thương sầm uất có chợ Sắt, chợ Đổ, bến xe Tam Bạc.

Dung Hà sớm có máu giang hồ. Thị bước vào đời với 2 tiền án hình sự, một cướp giật, một gây rối trật tự công cộng. 

Bà trùm "cờ bạc công ty"

Dung Hà: Bà trùm Đất Cảng lấy số bằng vụ cướp ngục cứu người tình tử tù, ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay người em-1

Dung Hà (thứ 2 từ trái sang) và giới xã hội đen những năm 1990

Thị chọn cho mình cách tiến thân bằng con đường cờ bạc, bảo kê. Hình thức kiếm tiền bằng bài bạc của Dung Hà là đứng ra lập "công ty" mà thị là người đứng đầu hay còn gọi là người "giam tẩy". Chỉ sau thời gian ngắn, Dung Hà mở "công ty cờ bạc" ở khắp mọi nơi nhưng tụ điểm chính vẫn ở ngay tại nhà, số 2/23 Trạng Trình.

Về sau loại hình cờ bạc này phổ biến đến nỗi được gọi là "Cờ bạc công ty", theo kiểu của Dung Hà. Là dạng sòng bài được tổ chức có quy mô, quy tụ con bạc từ khắp quận huyện của Hải Phòng và các tỉnh lân cận. Các sòng bạc này được bố trí ở khắp mọi nơi trong thành phố hay ngoại ô, thậm chí là trên thuyền chạy vòng vòng ngoài sông.

Theo chia sẻ của người chơi, các sòng bạc này chủ yếu sát phạt qua hình thức "sóc đĩa" (loại hình cờ bạc phổ biến sử dụng các miếng bìa hình tròn có 2 mặt trắng-đen, ăn thua thông qua việc chọn cửa chẵn-lẻ). 

Các sòng bạc này có đông đảo các đối tượng giang hồ máu mặt đứng ra vận hành và "thu phế". Kiểu thu phí này còn được biết đến với cái tên "cắt đầu sâu", tức là mỗi lần con bạc đặt cửa, dù chưa biết được hay thua đã bị "cắt phế", thường là 10% (đặt 10 ăn 9). Nên nhìn chung, các con bạc cứ say sưa sát phạt, về cuối thì người được là... nhà cái! Bởi vậy mà thời điểm đó, không ít gia đình tan nát vì "cờ bạc công ty".

Các sòng bài của Dung Hà cũng được cảnh giới vô cùng nghiêm ngặt. Theo lời kể của "dân trong ngành", quanh khu vực sòng bài luôn có hàng chục giang hồ ngồi tản mát trong các quán nước, có khi hóa thân thành xe ôm bên vệ đường nghe ngóng, hễ có "động" sẽ lập tức báo về trung tâm.

Hồi những năm 9x, "công ty" là một "thuật ngữ" mà không con bạc Đất Cảng nào không biết, nhưng chỉ có những "tay to", dám chơi lớn mới từng bước chân vào. Đủ để thấy "số" của Dung Hà lớn như thế nào.

Tình sử "loằng ngoằng" cặp kè với cả nam lẫn nữ, gây chấn động với cuộc giải cứu người tình tử tù

Trong số những người tình đi qua cuộc đời Dung Hà thì Hùng Cốm có ảnh hưởng lớn nhất tới sự nghiệp của bà trùm. Bà trùm si tình Dung Hà từng tổ chức vượt ngục cho người tình sát ngày tử hình nhưng bất thành.

Cuộc sống tình cảm phức tạp của Dung Hà là đề tài tranh cãi trong một thời gian dài với nhiều luồng ý kiến. Có tình yêu thật sự, có thứ thoảng qua hoặc giả cũng chỉ là một trong nhiều thủ đoạn để Dung Hà lấy số má trong giới giang hồ. 

Dung Hà: Bà trùm Đất Cảng lấy số bằng vụ cướp ngục cứu người tình tử tù, ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay người em-2

Bến xe Tam Bạc, nơi Dung Hà hành nghề cướp và bảo kê

Tuy nhiên, những con người, cả nam lẫn nữ mà Dung Hà từng yêu đều có thật, nhất là tình yêu với kẻ tử tù Hùng Cốm - người được bà trùm vạch ra một kế hoạch tinh vi và táo bạo để giải cứu khỏi nhà tù trong những ngày chờ thi hành án tử.

Theo tư liệu báo chí, khi Hùng "cốm" bị án tử, Dung Hà vẫn ấp ủ ý định giải cứu cho người tình. Sau khi Hùng Cốm được chuyển vào phòng biệt giam dành cho tử tù ở trại giam Hải Phòng, ở bên ngoài Dung Hà đã ngấm ngầm một kế hoạch động trời với mục đích cướp tù. Thực hiện kế hoạch này, Dung Hà đã huy động cả trăm đàn em chuẩn bị xe cộ, phương tiện, vũ khí cho ngày giải cứu.

Phương án cướp tù là Dung Hà sẽ tìm cách tuồn một quả lựu đạn qua đường quà tiếp tế vào cho Hùng Cốm ở phía bên trong trại. Hùng Cốm sẽ dùng quả lựu đạn đó để khống chế cán bộ quản giáo rồi thoát ra ngoài cổng trại. Phía bên ngoài, Dung Hà đã bố trí cả chục chiếc xe ô tô cùng rất nhiều phương tiện xe cộ các loại. Ô tô sẽ dùng để chở Hùng thoát ra phía cảng biển - nơi đã có xuồng cao tốc chờ sẵn để ra phao số 0, hòng thoát sang nước ngoài, các loại xe cộ khác dùng để ngăn cản lực lượng công an khi bị truy đuổi.

Kế hoạch giải cứu người tình được lên kế hoạch tỉ mỉ và chỉ chờ đến "ngày đẹp". Tuy nhiên kế hoạch này không qua mắt được cơ quan chức năng, và bị ngăn chặn kịp thời. Dung Hà bất lực trong việc giải cứu người tình, nhưng thị hẳn không phải buồn quá lâu.

Cuộc giải cứu bất thành nhưng "tiếng dữ đồn xa", trước giờ làm gì có ai dám cả gan cướp ngục? Chỉ Dung Hà có cái gan đó. Không ít người cho rằng đây chẳng qua là một hành động "lấy số" của ả giang hồ lắm mưu mẹo. Sau đó băng của Dung Hà lên như diều gặp gió, hàng loạt dân anh chị có máu mặt quy phục dưới tên tuổi của Dung Hà. 

Cho đến bây giờ, cũng chỉ có Dung Hà mới thực sự được coi là trùm của cả giới giang hồ Đất Cảng.

Ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay "người em thân tín"

Dung Hà: Bà trùm Đất Cảng lấy số bằng vụ cướp ngục cứu người tình tử tù, ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay người em-3

Dung Hà và Hải Bánh

Khoảng 0h25 ngày 2/10/2000, một tiếng súng khô khốc, lạnh lùng vang lên trong đêm vắng trước số 17 Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Ngay sau đó là một phụ nữ ngã gục xuống. Sát thủ mang tên Hưng "phi nhon", còn nạn nhân là Dung Hà một "bà trùm" nổi danh giang hồ đất Cảng.

Đến nay, dân giang hồ đất Cảng nói riêng và giang hồ cả nước nói chung đều coi đêm mùng 2/10/2000 là một "bước ngoặt của lịch sử tội phạm Việt Nam", khi bà trùm khét tiếng bị hạ thủ lúc đang đứng trên "đỉnh cao của quyền lực đen".

Việc "bà trùm" Dung Hà bị hạ thủ khiến giang hồ đất Cảng ở Sài thành như "rắn mất đầu". Bởi, thời điểm đó chưa giang hồ đất Cảng nào đủ "lực" và "tầm" để làm "đối thủ" với Năm Cam.

Khi còn sống, Dung Hà "lừng lẫy" trong giới tội phạm là thế nhưng sau cái chết của "chị trùm", đám đệ tử thân tín cũng đã tan tác bởi sự nghiêm trị của pháp luật.

Gã anh kết nghĩa Minh Sứt, kẻ từng được "xưng tụng" là đại gia đất Cảng một thuở cũng đã phải ngồi tù vì hành vi vi phạm pháp luật. "Chị cả" Oanh Hà cũng "nhập kho" vì tội tổ chức đánh bạc.

Dung Hà: Bà trùm Đất Cảng lấy số bằng vụ cướp ngục cứu người tình tử tù, ngang dọc giang hồ cuối cùng chết dưới tay người em-4

Dung Hà luôn che tay trước ống kính của các nhà báo (ảnh chụp tại phiên toà năm 1995)

Cuối những năm 90, Năm Cam là trùm "xã hội đen" ở TP.HCM. Bằng các hoạt động cho vay nặng lãi, tổ chức bài bạc, bảo kê, Năm Cam và những đàn em của y đã thực sự trở thành nỗi kinh hoàng của người dân thành phố khi đó. Việc chủ mưu giết Dung Hà là một trong các trọng tội dẫn đến án tử hình của Năm Cam.

Sau khi Dung Hà bị ám sát, lực lượng điều tra hình sự đã nắm được những mối quan hệ trong giới giang hồ của cô ta, nên sau đó đã nhận định ngay đây là vụ thanh toán nhau để giải quyết "bất hoà" giữa các băng nhóm. 

Tuy là "phận nữ nhi" nhưng Dung Hà đã sớm tỏ ra cho thiên hạ biết mình không phải là kẻ chân yếu tay mềm, liễu yếu đào tơ, bằng chứng là nữ giang hồ này đã "tích luỹ" được một mớ tiền án, tiền sự về các tội cướp giật, đánh nhau gây mất trật tự trị an và tổ chức cờ bạc.

Được biết vào tháng 10/1998, Dung Hà vào TP.HCM "làm ăn", được Năm Cam nâng đỡ, cho mở sòng bạc tại 17 Bùi Thị Xuân, quận 1 và có quan hệ với các băng nhóm, đối tượng đáng ngờ khác, trong đó có Nguyễn Tuấn Hải, thường gọi là Hải Bánh, SN 1967, ngụ phố Hàng Cót, phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, đàn em thân tín của Năm Cam.

Hải Bánh trước đó cũng từng được Dung Hà coi như cánh tay đắc lực, nắm đầu dây mối nhợ của đường dây cá độ bóng đá xuyên quốc gia. Dân giang hồ Đất Cảng khi ấy, không ai không biết Hải Bánh là một trong những đàn em thân tín nhất của "bà trùm".

Theo lời khai của Hải Bánh, tuy được Năm Cam giúp đỡ nhiều nhưng để bành trướng thế lực đám giang hồ từ Hải Phòng vào, nhưng Dung Hà đã coi Năm Cam chẳng ra gì, liên tục yêu sách, quậy phá việc làm ăn của băng nhóm do Năm Cam chỉ huy, trong đó có Hải Bánh.

Hết sức bực tức, căm phẫn trước hành động thách thức đó của Dung Hà, Năm Cam bảo Hải Bánh phải gặp Dung Hà và sau đó là lên kế hoạch ám sát "bà trùm".

Mặc dù từng là nỗi khiếp sợ của giới giang hồ thời điểm đó, nhưng cuối cùng, Dung Hà đã phải chết trong tay đám người từng coi là "anh em thân tín". "Oai chấn" giang hồ của Dung Hà nơi đất Cảng chỉ còn sót lại duy nhất nấm mồ hoang lạnh, nằm trong góc khuất của nghĩa trang Ninh Hải.

Theo Pháp luật và bạn đọc


Hải bánh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.