Hà Nội bỏ quy định người về từ TP.HCM cách ly tại nhà 7 ngày

Trong công điện mới ban hành, Hà Nội dừng quy định người về từ TP.HCM và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao phải cách ly 7 ngày tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Ngày 18/11, UBND TP Hà Nội ban hành công điện về việc triển khai, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao từ các địa bàn có dịch trở về thành phố.

Trong nội dung công điện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu dừng việc triển khai nội dung tại mục 2.3 Công điện số 23 ngày 16/11/2021 của UBND Thành phố về việc tăng cường, kiểm soát người từ các tỉnh, thành phố khác đến/ về Hà Nội. 

Thành phố triển khai việc giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo đúng các nội dung quy định tại văn bản số 9472 của Bộ Y tế.

Hà Nội bỏ quy định người về từ TP.HCM cách ly tại nhà 7 ngày-1

 Hà Nội bỏ quy định yêu cầu người về từ TP.HCM phải cách ly 7 ngày tại nhà

Cụ thể, về tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, Hà Nội yêu cầu những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm 2 quyền cấp) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19); tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K ; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp) thì thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K ; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19 phải thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Những người đã tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 hoặc khỏi bệnh COVID-19 tại nước ngoài thì việc kiểm tra và công nhận giấy chứng nhận tiêm chủng, giấy xác nhận khỏi bệnh COVID - 19 hoặc các giấy tờ tương đương khác của nước ngoài theo hướng dẫn của Bộ Ngoại giao.

Các trường hợp khác tiếp tục thực hiện theo các nội dung quy định tại Kế hoạch 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 của UBND Thành phố.

Về tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2, thành phố chỉ đạo chủ động xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh (không đưa ra các yêu cầu người dân phải trình kết quả xét nghiệm khi vào địa bàn tỉnh, thành phố).

Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thì xử lý theo quy định.

Trong đó, lưu ý căn cứ vào điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Y tế chỉ đạo việc quản lý người nhiễm SARS- CoV-2 tại cơ sở y tế hoặc tại nhà theo hướng dẫn tại Quyết định số 4038 của Bộ Y tế và thiết lập các trạm y tế lưu động để đảm bảo công tác chăm sóc sức khoẻ và phòng, chống dịch cho người dân

Trước đó, ngày 16/11, UBND TP Hà Nội ban hành công điện, trong đó nêu rõ triển khai các biện pháp cao để kiểm soát chặt đối với người về từ các tỉnh, thành. 

Đáng chú ý, Hà Nội yêu cầu đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh đi về từ khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (cấp độ 4 và 3, tương ứng với màu đỏ và màu da cam) và các tỉnh, thành phố có số ca mắc cao như TP.HCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai... cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú (có quyết định cách ly của địa phương) trong vòng 7 ngày thay cho tự theo dõi sức khỏe tại nhà, xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7 thay cho chỉ xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 1.

Quy định trên của Hà Nội khiến nhiều người lo ngại, việc phải cách ly thêm 7 ngày sẽ ảnh hưởng tới nhiều kế hoạch, trong đó, có thể họ chỉ có nhu cầu đến Hà Nội trong thời gian rất ngắn để giao thương, trao đổi công việc...

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/ha-noi-bo-quy-dinh-nguoi-ve-tu-tp-hcm-cach-ly-tai-nha-7-ngay-ar647322.html?fbclid=IwAR0SeZRSy_OXiFcaDCMu7EIIEPptzhY7F80Y3FPCoPYilnOITjtV5dUDVj0

cách ly


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.