Mẹ nam sinh lớp 12 bị đuối nước: “Về đi thi với các bạn, con ơi!”

Người mẹ nghèo, gầy gò, gục ngã trước di ảnh cậu con trai 18 tuổi trong gian nhà nhỏ, thi thoảng lại gọi tên con

Người mẹ nghèo, gầy gò, gục ngã trước di ảnh cậu con trai 18 tuổi trong gian nhà nhỏ, thi thoảng lại gọi tên con: “Con ơi, hôm nay các bạn con đã bước vào kỳ thi rồi. Con nói với mẹ kỳ thi này con sẽ cố gắng thi thật tốt để bước vào giảng đường đại học. Vậy mà, con lại bỏ đi như rứa".

“Về đi thi với các bạn con, con ơi!”

Ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của gia đình em Nguyễn Gia Tiến, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương (Nghệ An) nằm lọt trong xóm nhỏ xã Thanh Tường. Tiếng khóc ai oán vang lên trong đau xót.

Mẹ nam sinh lớp 12 bị đuối nước: Về đi thi với các bạn, con ơi!”-1

Bà Liêu Thị Minh đáu đớn khi nhận hung tin của con bị đuối nước. (Ảnh: C.T)

Mỗi lần có người vào thăm, thắp hương cho con, bà Liêu Thị Minh lại càng tủi thân rồi òa khóc: “Con nói với mẹ hôm nay là ngày thi THPT Quốc gia, con sẽ cùng các bạn thi môn Văn. Đây là môn con học tốt nhất, thế mà con lại bỏ thi như vậy. Mẹ giờ đây biết làm răng đây, biết giải thích với mọi người như thế nào đây, con ơi!"

Ngay trước kỳ thi THPT quốc gia 2019, Tiến cùng em Nguyễn Quang Thông, học sinh lớp 12C Trường THPT Thanh Chương 1) và em Nguyễn Thế Hoàng, học sinh Trường THCS Đồng Tường không may bị đuối nước khi ra sông Lam tắm mát vào chiều ngày 23/6.

Tối cùng ngày (23/6), em là người đầu tiên được tìm thấy. Mọi người đưa cậu học trò đã lạnh ngắt, từ bờ sông trở về. Bố mẹ chết lặng, vẫn không thể nào tin nổi. Lễ tang vội, tiễn đưa em về nơi an nghỉ cuối cùng trong nước mắt. Dòng người, đau xót, tiếc thương khi hôm nay là ngày các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019.

Ông Nguyễn Gia Sỹ (bố em Tiến) ngồi gục mặt xuống bàn không dám nhìn những người vào viếng con trai. Rồi ông lại ngẩng lên nhìn vào căn nhà nhỏ, nơi ấy là bàn thờ con trai đang đỏ hương, như người vô hồn. Còn mẹ em, sau đêm trắng như già đi hàng chục tuổi, khắc khổ, ngồi bất động trước di ảnh con, vừa khóc vừa gọi tên con trong vô vọng: “Con ơi, các bạn con hôm nay đi thi rồi con ơi!".

Mẹ nam sinh lớp 12 bị đuối nước: Về đi thi với các bạn, con ơi!”-2

Bà Liêu Thị Minh thẩn thờ bên bàn thờ của con. (Ảnh: CT)

Mọi người xung quanh không ai kìm được nước mắt. Tiến là con trai đầu trong nhà, là cậu học trò ngoan ngoãn, chăm chỉ. Em cũng là hi vọng của cả nhà, mai kia trở thành trụ cột giúp bố mẹ gánh vác gia đình, nuôi dạy em trai sang năm lên lớp 7.

“Biết nhà nghèo nên thằng bé ngoan và luôn nỗ lực. Mới hôm trước bố mẹ nó còn khoe: Năm mô cũng rứa, hết năm học là cũng vừa bán hết lúa trong nhà để lo tiền ăn học cho các con. Năm ni, thằng Tiến học xong lớp 12 là đỡ đi một phần, không phải bán hết lúa nữa. Nó nói thi tốt nghiệp xong sẽ đi học nghề, vừa học vừa làm để giúp bố mẹ”. Vậy mà đùng một cái cháu nó bỏ đi. Cả nhà chắc suy sụp dữ lắm”, một người dân trong xóm xót xa.

Tấm thẻ dự thi THPT đặt bên di ảnh

Tiễn đưa Nguyễn Gia Tiến về với đất mẹ, đại diện Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đến trao lại cho gia đình thẻ dự thi THPT quốc gia của em. Tờ giấy mới tinh được cuộn lại, đặt bên cạnh di ảnh Tiến trên bàn thờ.

Mẹ nam sinh lớp 12 bị đuối nước: Về đi thi với các bạn, con ơi!”-3

Lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đến thăm hỏi động viên gia đình các em. (Ảnh: CT)

Cách đó mấy ngõ là ngôi nhà của em Nguyễn Quang Thông. Thi thể Thông vừa được tìm thấy vào sáng qua 24/6, sau một đêm ròng tìm kiếm. Mẹ của Thông không chịu ăn uống gì suốt từ hôm qua đến nay. Nghe tin con được đưa về là ngất xỉu.

Thông là con trai duy nhất trong gia đình có 3 chị em. Thông có học lực khá và đã qua kỳ kiểm tra sức khỏe để dự thi vào trường quân đội. Vậy mà, ước mơ tuổi 18 của cả cậu học trò đã dừng lại mãi, đúng 1 ngày trước kỳ thi THPT quốc gia.

Thầy Lê Xuân Hường buồn bã chia sẻ: Sự việc quá bất ngờ và đau xót ngay trước kỳ thi. Giáo viên, Đoàn thanh niên trường đang có mặt để hỗ trợ gia đình em trong lúc tang gia. Đêm trước, thầy Trần Tiến Thắng – giáo viên chủ nhiệm lớp Thông đã túc trực trên bờ sông. Đến sáng, thầy Thắng đã động viên các học sinh khác trong lớp bình tĩnh, giữ ổn định tâm lý để làm thủ tục dự thi THPT quốc gia.

Cả 2 em Nguyễn Quang Thông và Nguyễn Gia Tiến đều dự thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (huyện Thanh Chương). Sự việc đau lòng xảy ra bất ngờ trước ngày thi, Ban giám hiệu các nhà trường, điểm trưởng điểm thi đã đến động viên, thăm hỏi, chia sẻ nỗi đau mất mát với gia đình 2 em.

Thầy Nguyễn Đậu Trương – Hiệu trưởng Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân – cho hay: “Tôi đã đề nghị cán bộ coi thi không gọi tên 2 em Thông và Tiến trong ngày làm thủ tục thi và các ngày dự thi. Sự ra đi của 2 em để lại nỗi đau quá lớn trong lòng các bạn bè, trong đó có nhiều em dự thi tại điểm thi này. Làm vậy, để các thí sinh khác trong phòng thi không bị ảnh hưởng tâm lý, bình tĩnh, tập trung làm bài”.

Theo Dân Việt


đuối nước

Nam sinh


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.