Nhóm cựu công an ở TP.HCM câu lưu người vi phạm để đợi tiền chạy án

Cựu trưởng công an phường Phạm Thanh Tuấn và cấp dưới bị cáo buộc đã bắt giữ hàng chục người có dấu hiệu phạm tội về ma túy rồi nhận tiền để không xử lý theo quy định.

VKSND TP.HCM vừa ra cáo trạng truy tố Phạm Thanh Tuấn (nguyên Trưởng công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) và 12 cựu cán bộ, chiến sĩ của đơn vị này về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong khi cấp dưới và nhiều người vi phạm thừa nhận có việc giao nhận tiền để không xử lý các hành vi liên quan ma túy thì ông Tuấn khai không chỉ đạo việc bắt giữ người có dấu hiệu phạm tội và cũng không được cán bộ cấp dưới nào báo cáo về việc này.

Mang tiền đến nộp mới được thả về

Theo kết quả điều tra, từ năm 2018 đến tháng 4/2020, nhóm cựu cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa gồm: Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn và Nguyễn Minh Nhựt đã phát hiện, bắt giữ, đưa về trụ sở để ghi lời khai 51 người có dấu hiệu phạm tội về ma túy.

Tuy nhiên, sau khi làm việc, các bị can không xử lý những người bị bắt giữ theo quy định. Nhóm này yêu cầu người vi phạm gọi điện thoại cho gia đình mang tiền đến nộp để được thả về.

Trong số 51 người bị đưa về trụ sở để ghi lời khai, Công an TP.HCM đã làm việc được với 30 người. Trong đó, 29 người thừa nhận việc bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt giữ, làm việc tại trụ sở đơn vị này. Đa số họ và người thân thừa nhận đã đưa tiền cho cán bộ công an phường.

Những sai phạm trên diễn ra trong các ca trực chỉ huy do 3 bị can Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng công an phường) và 2 cựu Phó trưởng công an phường Lê Văn Quý, Lê Văn Hòa đảm nhận. Các bị can này không ngăn chặn mà bỏ mặc, chấp nhận cho cấp dưới làm trái quy định.

"Có trường hợp đối tượng bị câu lưu tại trụ sở công an phường nhiều ngày liên tiếp để đợi lấy tiền", cáo trạng nêu.

Nhóm cựu công an ở TP.HCM câu lưu người vi phạm để đợi tiền chạy án-1

Cựu trưởng công an phường khai gì?

Theo VKSND TP.HCM, trong số những người bị công an phường Phú Thọ Hòa đưa về trụ sở, 5 trường hợp khai đã bị lực lượng chức năng yêu cầu đưa 200 triệu đồng/người thì mới tha về, không xử lý hành vi liên quan đến ma túy. Số còn lại trình bày đã bị gợi ý đưa tiền từ 1,5 triệu đồng đến 150 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cựu Trưởng công an phường Phạm Thanh Tuấn khai không chỉ đạo việc bắt giữ những người có dấu hiệu phạm tội về ma túy và không có cán bộ cấp dưới nào báo cáo với ông ta việc này. Ông Tuấn cũng trình bày công an phường không có chủ trương, không thành lập các tổ công tác chuyên bắt giữ người liên quan đến ma túy.

Trong khi đó, cựu Phó trưởng công an Phan Văn Hòa khai bản thân biết đơn vị có một tổ công tác trực tiếp bắt giữ người liên quan đến ma túy để đưa về trụ sở làm việc. Khi trao đổi với trưởng công an phường, ông Hòa được ông Tuấn nói đó là chuyện tế nhị, đã được giải quyết.

Ngoài ra, ông Hòa từng nhiều lần phản ánh trong các buổi họp giao ban đơn vị nhưng ông Phạm Thanh Tuấn không phản ứng gì. Do cả nể và sợ bị trù dập, bị can Hòa không báo cáo sự việc với Công an quận Tân Phú.

"Trong vụ án, các bị can có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện bằng việc chia tổ, chia ca, phân công nhiệm vụ từng người", VKS cáo buộc và đánh giá bị can Phạm Thanh Tuấn phải chịu trách nhiệm cao nhất về toàn bộ sai phạm tại Công an phường Phú Thọ Hòa.

Theo Zing


ma túy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.