Quá khứ huy hoàng của gã đại gia lừa hơn trăm tỷ đồng bị truy nã toàn cầu

Sau khi lừa đảo hơn trăm tỷ đồng của những khách hàng thân thiết, vị đại gia cùng gia đình bỏ trốn sang Mỹ.

Sau khi lừa đảo hơn trăm tỷ đồng của những khách hàng thân thiết, vị đại gia cùng gia đình bỏ trốn sang Mỹ. Khoảng 4 năm sau, gã này gây tai nạn bị trục xuất về Việt Nam.

Quá khứ huy hoàng của gã đại gia lừa hơn trăm tỷ đồng bị truy nã toàn cầu

Bị cáo Nguyễn Đức Dũng.

Ngày 25/5, TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Đức Dũng (43 tuổi, Dũng "Thẹo", ngụ tại huyện Bình Chánh, TP HCM) về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".

Tại phiên tòa hôm nay, HĐXX xét thấy vụ án có nhiều vấn đề chưa được làm rõ liền quyết định tạm dừng phiên tòa để làm rõ một số nội dung vụ án về mặt tố tụng.

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2001, Dũng hành nghề tài xế taxi ở TP HCM. Trong quá trình này, Dũng quen biết với nhiều người làm việc ở chợ phụ tùng ôtô trên đường An Dương Vương (quận 5). Nhờ vậy, anh ta học lỏm được những mánh khóe rồi chuyển sang làm nghề thu mua xe cũ.

Khoảng năm 2005, một đại gia cho Dũng vay tiền hùn vốn để mở salon ôtô Hùng Dũng trên đường Cộng Hòa (phường 4, quận Tân Bình, TP HCM). Năm 2008, thị trường mua bán ôtô cũ nổi lên, Dũng bán hàng chục chiếc mỗi tháng, lãi ròng hàng tỷ đồng.

Một số cửa hàng bán ô tô cho salon của Dũng mua trả chậm, các đại gia thích đổi xe cũng thường gửi cho Dũng bán. Qua lại với nhiều người giàu có, Dũng như hổ mọc thêm cánh trong giới chơi xe, sỡ hữu nhiều tài sản, bất động sản giá trị. Vợ chồng Dũng chính thức gia nhập cuộc sống thượng lưu.

Tuy nhiên, sau đó Dũng kinh doanh thua lỗ khi bắt tay với một doanh nghiệp mở rộng kinh doanh nhưng thất bại. Do vẫn quen thói tiêu xài hoang phí, Dũng vay nợ lãi cao của xã hội đen rồi quay sang lừa đảo chính những khách hàng thân thiết của mình.

Quá khứ huy hoàng của gã đại gia lừa hơn trăm tỷ đồng bị truy nã toàn cầu - Ảnh 1.

Interpol phát lệnh truy nã Nguyễn Đức Dũng theo đề nghị của cơ quan điều tra Việt Nam.

Đầu tháng 3/2011, người này tìm cách cùng gia đình bỏ trốn trước khi các khoản nợ đến hạn. Dũng bổ nhiệm Nguyễn Đắc Dũng (là bạn lái xe taxi thuở hàn vi) vào chức phó giám đốc Công ty Hùng Dũng để thay mặt mình giải quyết công việc của công ty trong thời gian vợ chồng Dũng vắng nhà.

Sau đó, Dũng xin visa để cùng hai con gái liên tục đi du lịch nhiều nước. Trong mỗi chuyến đi Dũng không quên mời một vài vợ chồng chủ nợ đi theo để các chủ nợ mất cảnh giác với sự vắng mặt của vợ chồng Dũng.

Trước khi biệt tích, Dũng còn đề nghị một nữ đối tác là bà Hạnh cho vay 300.000 USD để nhập lô ôtô mới. Do là khách quen, trong lần bà muốn đổi ôtô, Dũng gợi ý để xe lại để hắn bán với giá cao hơn.

Sau khi bà Hạnh chuyển tiền, Dũng đã gửi 70.000 USD cho bố anh ta đang định cư tại Mỹ. Số tiền còn lại, Dũng mua đồ trang sức và cầm tiền mặt bỏ trốn. Cơ quan tố tụng xác định Dũng đã lừa của 33 người và doanh nghiệp với số tiền hơn 132 tỷ đồng.

Quá khứ huy hoàng của gã đại gia lừa hơn trăm tỷ đồng bị truy nã toàn cầu - Ảnh 2.

Bị cáo Nguyễn Đức Dũng bị áp giải sau phiên tòa.

Sau đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã toàn cầu với Dũng. Hay tin giám đốc Công ty Hùng Dũng bỏ trốn, có chủ nợ sang cả Mỹ tìm nhưng không có kết quả. Cuối năm 2014, vợ chồng Dũng chia tay. Trong một lần gây tai nạn, Dũng bị Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ xác định ông này cư trú bất hợp phát, có lệnh truy nã nên bắt giữ.

Đầu tháng 1/2016, Nguyễn Đức Dũng bị trục xuất về Việt Nam và bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt theo quyết định truy nã về hành vi phạm tội với 2 tội danh nêu trên.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với Dũng còn có vợ anh ta là Nguyễn Thị Bảo Châu. Bà này cũng là bị can trong vụ án nhưng do bỏ trốn tại Mỹ, cơ quan điều tra chưa bắt được nên đã ra quyết định truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra để xử lý sau.

Đối với ông Nguyễn Đắc Dũng (Phó Giám đốc Công ty Hùng Dũng) là người thay mặt Dũng thực hiện việc giao dịch, mua bán xe với một số khách hàng là người bị hại, nhưng ông Đắc Dũng chỉ là người làm thuê, không được theo dõi, quản lý tài chính của công ty và không biết việc vợ chồng Dũng bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự.

Theo Trí Thức Trẻ


lừa đảo

đại gia

truy nã


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.