Vụ kế toán tử vong sau khi “ôm” 8 tỷ tiền đất của dân: Dùng biên lai có dấu đỏ thu tiền tại ủy ban nhưng Chủ tịch xã không biết?

Kế toán dùng biên lai có dấu ủy ban, thu trái quy định gần 8 tỷ đồng tiền đất của hàng chục người dân tại phòng làm việc rồi bất ngờ tử vong.

Kế toán dùng biên lai có dấu ủy ban, thu trái quy định gần 8 tỷ đồng tiền đất của hàng chục người dân tại phòng làm việc, cạnh phòng của Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc (Thanh Hóa) rồi bất ngờ tử vong. Tuy nhiên Chủ tịch xã cho hay mình không hề hay biết việc này?

Trước đó, như báo Người Đưa tin đã thông tin, sau khi biết tin bà Vũ Thị Hòa, công chức kế toán xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa bất ngờ tử vong (ngày 18/10), hàng chục người dân đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương này kéo tới ủy ban xã này gặp lãnh đạo.

Nguyên nhân vì trước khi bất ngờ tử vong, bà Hòa đã kịp thu của 10 người dân gần 8 tỷ đồng tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà đúng ra họ phải nộp tại Kho bạc Nhà nước huyện Hoằng Hóa.

Nữ kế toán xã Hoằng Ngọc cam kết với người dân là “thu hộ” tiền của họ rồi mang lên kho bạc nộp. Thực tế, bà này không thực hiện lời hứa dẫn tới việc những người dân này không được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì chưa nộp tiền trúng đấu giá vào ngân sách Nhà nước.

Vụ kế toán tử vong sau khi ôm” 8 tỷ tiền đất của dân: Dùng biên lai có dấu đỏ thu tiền tại ủy ban nhưng Chủ tịch xã không biết?-1

Những biên lai thu tiền, có con dấu của UBND xã Hoằng Ngọc được bà Hòa cấp cho người dân mỗi khi thu tiền trúng đấu giá đất của họ.

Tất cả người dân này khẳng định, những lần bà Vũ Thị Hòa thu tiền của họ đều thực hiện tại phòng kế toán xã, ngay cạnh phòng làm việc của ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc.

Điều đáng nói hơn, bà Hòa đã sử dụng hàng chục “biên lai thu tiền” ngoài các khoản thu sử dụng biên lai ngành thuế ban hành theo quyết định 94/2005 của Bộ trưởng bộ Tài chính, có con dấu của UBND xã Hoằng Ngọc đưa cho người dân những lần họ nộp tiền.

Do sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin nên những người dân này tưởng việc mình nộp tiền cho kế toán xã, được xuất biên lai thu tiền, có con dấu của UBND xã Hoằng Ngọc là đã nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Sau khi bà Hòa chết, người dân mang những “biên lai thu tiền” này tới UBND xã và được lãnh đạo xã trả lời “không còn giá trị sử dụng” khiến họ tá hỏa, đứng ngồi không yên.

Bà Nguyễn Thị Hồng, trú tại thôn 2, xã Hoằng Ngọc (một người đã nộp 343 triệu đồng tiền trúng đấu giá đất cho bà Vũ Thị Hòa) bức xúc cho biết: “Bà Hòa thu tiền của chúng tôi, xuất biên lai thu tiền có con dấu của UBND xã mà giờ lãnh đạo lại nói biên lai không có giá trị sử dụng thì dân chúng tôi biết phải làm sao. Khi thu tiền, ngoài bà Hòa còn có một kế toán khác của xã chứng kiến và giúp bà này đếm tiền nên dân chúng tôi mới tin”.

Vụ kế toán tử vong sau khi ôm” 8 tỷ tiền đất của dân: Dùng biên lai có dấu đỏ thu tiền tại ủy ban nhưng Chủ tịch xã không biết?-2

Những người dân nộp tiền cho bà Hòa tập trung trước cổng UBND xã Hoằng Ngọc chờ gặp lãnh đạo xã để xác nhận giá trị pháp lý của các biên lai thu tiền do kế toán xã đã cấp cho họ.

"Tôi mua 2 lô đất với số tiền gần 700 triệu. Lúc đó bà Hòa liên tục gọi điện bảo tôi mang tiền lên xã để bà ấy nộp kho bạc hộ mới làm sổ đỏ được. Quá thời hạn bà ấy hứa, không thấy có sổ đỏ, chúng tôi đến xã hỏi thì ông Dũng - Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc trả lời là "không có trách nhiệm" với những phiếu thu trên. Trong khi đó, bà Hòa vẫn cam kết sẽ có sổ cho các hộ. Vì tin tưởng bà ấy là kế toán xã nên chúng tôi mới nộp tiền. Tuy nhiên, giờ bà Hòa đã chết, xã lại chối bỏ trách nhiệm, không biết số tiền bà Hòa đã thu giờ sẽ như thế nào", ông Hắc Ngọc Chiến hoang mang cho hay.

Ông Đỗ Xuân Tiến, Phó Chủ tịch và ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Ngọc đều cho biết, biên lai thu tiền bà Hòa cấp cho người dân đều "không còn giá trị sử dụng, không có giá trị pháp lý" và họ không hề hay biết việc bà này sử dụng biên lai này để thu tiền của người dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất (!?).

Ông Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa cho biết, huyện sẽ giao các phòng chuyên môn kiểm tra lại các thông tin PV đã phản ánh (tính hợp pháp và giá trị sử dụng của biên lai thu tiền mà bà Hòa cấp cho dân), sau khi có kết quả sẽ thông tin lại.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của sự việc!

Theo NGƯỜI ĐƯA TIN


kể toán

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.