Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng "vua cà phê" Trung Nguyên bao giờ mới đi đến hồi kết?

"Vụ án ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên có thể sẽ khép lại nếu hội đồng thẩm phán không chấp nhận hủy quyết định giám đốc thẩm. Nhưng nó cũng có thể sẽ kéo dài lê thê, không biết bao giờ mới kết thúc, nếu như quyết định giám đốc thẩm và bản án phúc thẩm, bản án sơ thẩm bị hủy bỏ để xét xử lại từ đầu", luật sư nhận định.

Như đã đưa tin, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao đã đề nghị hủy quyết định giám đốc thẩm vụ ly hôn nghìn tỷ vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên – ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

VKSND Tối cao cho rằng bản án ly hôn giữa ông Vũ, bà Thảo có nhiều sai sót, không phù hợp nên đề nghị hủy án và xét xử lại từ đầu. Như vậy, cuộc ly hôn lịch sử của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên trên thương trường Việt Nam đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên bao giờ mới đi đến hồi kết?-1

Vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên

Dưới góc độ pháp lý, nhận định về vụ việc này, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, việc Viện trưởng VKSND Tối cao vừa đề nghị Hội đồng thẩm phán xem xét lại quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo thể hiện quyết tâm bảo vệ quan điểm đối với kháng nghị của cơ quan này trước đó.

Theo luật sư, đây là "thủ tục đặc biệt" (xem xét lại quyết định giám đốc thẩm), là thủ tục mới được quy định trong Bộ luật tố tụng (BLTT) dân sự năm 2015.

Phần lớn các bản án phúc thẩm mà đương sự vẫn không hài lòng thì thường có đơn khiếu nại theo thủ tục giám đốc thẩm.

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, để thực hiện thủ tục giám đốc thẩm, cần phải có đơn khiếu nại, kiến nghị của đương sự, của cơ quan có thẩm quyền theo Điều 327 BLTT dân sự và có kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền (kháng nghị của Chánh án hoặc kháng nghị của Viện trưởng VKS).

Vụ ly hôn nghìn tỷ của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên bao giờ mới đi đến hồi kết?-2

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường.

Sau khi có kháng nghị, hội đồng thẩm phán sẽ xem xét đối với kháng nghị này. Tuy nhiên, kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vẫn có thể bị hội đồng thẩm phán tòa án bác bỏ.

Kháng nghị của Chánh án tòa án hoặc kháng nghị của Viện trưởng VKS chỉ là căn cứ để họp hội đồng thẩm phán, còn quyết định có chấp nhận hay không chấp nhận kháng nghị thuộc về hội đồng thẩm phán theo thủ tục giám đốc thẩm.

Theo quy định của BLTT dân sự năm 2003 trở về trước, quyết định giám đốc thẩm là quyết định cuối cùng, vụ án sẽ kết thúc ở đây. Tuy nhiên, theo quy định của BLTT dân sự năm 2015, quyết định giám đốc thẩm vẫn có thể được xem xét lại theo thủ tục đặc biệt khi có căn cứ cho thấy có thể có sai lầm trong thủ tục giám đốc thẩm.

Quy định mới này cũng gây nhiều tranh cãi, bởi có người cho rằng, quy định này sẽ mở rộng cơ hội đòi công bằng cho đương sự, để hội đồng giám đốc thẩm phải thận trọng hơn.

Nhưng nó sẽ làm cho vụ án dân sự có thể kéo dài lê thê, không có hồi kết.

"Vụ án ly hôn của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên có thể sẽ khép lại nếu hội đồng thẩm phán không chấp nhận hủy quyết định giám đốc thẩm. Nhưng nó cũng có thể sẽ kéo dài lê thê, không biết bao giờ mới kết thúc, nếu như quyết định giám đốc thẩm và bản án phúc thẩm, bản án sơ thẩm bị hủy bỏ để xét xử lại từ đầu", tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

 

THEO NHỊP SỐNG VIỆT 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vu-ly-hon-nghin-ty-cua-vo-chong-vua-ca-phe-trung-nguyen-bao-gio-moi-di-den-hoi-ket-222022161172324169.htm

Đặng Lê Nguyên Vũ

Lê Hoàng Diệp Thảo

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.