Gợi ý chi tiêu Tết từ 10 đến 15 triệu đồng

Dù có mải mê mua sắm đến đâu thì cũng đừng quên để dành khoảng 10% ngân sách cho các chi phí phát sinh.

Dù có mải mê mua sắm đến đâu thì cũng đừng quên để dành khoảng 10% ngân sách cho các chi phí phát sinh.

Trong kỳ trước, chị Cao Thị Thùy Liên - Giám đốc trang tư vấn tài chính cá nhân BeRich đã đưa ra hai gợi ý về danh mục phân bổ chi tiêu Tết từ 3-6 triệu đồng cho một gia đình trẻ có mức thu nhập hàng tháng khiêm tốn. Chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản hồi của độc giả cho rằng số tiền 3-6 triệu đồng là quá ít để lo một cái Tết vẹn tròn nhưng bao nhiêu là đủ? Thực chất, nhiều hay ít còn phụ thuộc vào nhu cầu của từng gia đình, địa điểm, thời điểm chọn mua hàng hóa...

Gợi ý chi tiêu Tết từ 10 đến 15 triệu đồng 1
  
Khoản tiền 10-15 triệu đồng có lẽ sẽ giúp các gia đình "xông xênh" hơn một chút khi sắm Tết và có thể lựa chọn đa dạng hàng hóa ở siêu thị, cửa hàng. Tuy nhiên, cũng đừng vì thế mà tiêu xài quá tay. Chị Thùy Liên cho rằng: "Bạn nên dành ra khoảng 10% dự phòng cho những chi tiêu lặt vặt hoặc phát sinh ngoài dự kiến". Dưới đây là hai bảng phân bổ ngân sách để bạn tham khảo.
 
1. Trường hợp 1: Gia đình 3 người (hai vợ chồng và con nhỏ) về quê ăn Tết
Gợi ý chi tiêu Tết từ 10 đến 15 triệu đồng 2
  

Trong bảng ngân sách này, phần nhiều là các khoản dành để về quê sum họp với gia đình, như tiền tàu xe, quà biếu, phụ tiền Tết gia đình… Trước khi về quê, bạn nên tranh thủ dọn dẹp nhà cửa tinh tươm vì trong năm bận rộn ít có thời gian chăm sóc. Nếu thời gian eo hẹp, bạn có thể cân nhắc một khoản chi phí để sử dụng dịch vụ vệ sinh nhà cửa của một đơn vị uy tín.

Sau những ngày Tết về quê với gia đình, bạn có thể thay đổi không khí bằng cách dành vài ngày còn lại cho Tết thành phố với bạn bè đồng nghiệp. Bạn có thể đem theo một vài món đặc sản quê hương và mua thêm một chút thực phẩm trên thành phố để tiết kiệm chi phí mà vẫn có mâm cỗ đặc sắc thiết đãi bạn bè.

Về thực phẩm, áo quần cũng như vật dụng trong nhà, rất nhiều thứ gia đình có thể mua từ siêu thị. Bạn có thể tham khảo bản ngân sách này để liệt kê những thứ cần thiết và dành một ngày cuối tuần để mua sắm hoặc mua hàng từ các trang mua sắm trực tuyến cũng rất đa dạng, tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

2. Trường hợp 2: Gia đình 3 người (hai vợ chồng và con nhỏ) ăn Tết ở thành phố, gần nhà nội - ngoại

Gợi ý chi tiêu Tết từ 10 đến 15 triệu đồng 3
  

Cũng như đã nói trong bài trước, việc đầu tiên cần làm là các gia đình nên liệt kê tất cả những thứ cần phải mua để không quên, sót bất kỳ mặt hàng nào, đồng thời cũng giúp chúng ta không mua theo ngẫu hứng vượt ngân sách. Trong bảng ngân sách trên, có rất nhiều món đồ có thể mua tại siêu thi. Vì vậy, bạn chỉ cần tới đó chọn mua trong một ngày là đầy đủ hết. Đặc biệt, năm nay nhiều siêu thị còn có dịch vụ giao hàng tận nhà, giúp bạn đỡ vất vả.

Khoản chi phí cho vệ sinh nhà cửa, bạn có thể cân nhắc. Nếu nhiều thời gian và nhà cửa đã gọn gàng sẵn, gia đình có thể cùng nhau lau chùi dọn dẹp, vừa đầm ấm không khí Tết vừa tập thói quen trách nhiệm cho các bé. Tuy nhiên, nếu nhà nhiều không gian rộng hoặc cần tân trang nhiều, bạn có thể chia ra những khu vực tự dọn dẹp, còn khuôn viên chung sẽ nhờ dịch vụ.
 
Theo Ngôi sao


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.