Khóc cười chuyện mẹ chồng chăm con dâu đẻ

Đêm đầu tiên chăm con dâu trong bệnh viện, bà San "mời" bà đẻ và em bé xuống giường gấp, còn bà ngủ ngon trên giường dành cho sản phụ. TIN LIÊN QUAN

Đêm đầu tiên chăm con dâutrong bệnh viện, bà San "mời" bà đẻ và em bé xuống giường gấp, còn bà ngủngon trên giường dành cho sản phụ.

Dù có sống cùng nhà haykhông, mẫu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu thường “bùng nổ” nhiều nhất vào lúcđứa cháu nội ra đời. Có khi chuyện bắt đầu ngay từ khi nàng dâu lâm bồn.  

Chỉ cần con, không cần mẹ

Sinh con xong được mẹ chồng lên chăm sóc nhưng Tâm (Đống Đa, Hà Nội) lại bảo“có khi để hai mẹ con ôm nhau tự phục vụ lấy còn đỡ ấm ức hơn”. Tâmkhông có sữa cho con bú nên em bé phải ăn sữa ngoài. Vì thế, mẹ chồng cô chỉquan tâm đến cháu nội, còn con dâu thì… kệ xác.

Khóc cười chuyện mẹ chồng chăm con dâu đẻ

Dù có sống cùng nhà hay không, mẫu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu thường “bùng nổ” nhiều nhất vào lúc đứa cháu nội ra đời


Mang gà từ quê lên cho con dâu đẻ mà lúc vào bữa, bà dành hết những miếngngon bỏ vào bát con trai, còn lại xương xẩu phần cho… nàng dâu. Bà lý sựrằng “không có sữa cho con bú thì cần gì tẩm bổ, chồng lo đi làm kiếmtiền nuôi con mới cần”. Bà chỉ chăm cháu mà chẳng thèm để ý gì đến côcon dâu vừa đẻ xong còn đang yếu ớt, đau đớn. Có hôm mẹ chồng còn quên cảmua đồ ăn sáng cho Tâm. Chồng Tâm xót vợ, góp ý với mẹ nhưng cũng chẳng thểlay chuyển được bà. Bà thậm chí còn bảo thẳng với Tâm là… ăn ít đi cho khỏibéo.

Tâm bảo cô chẳng giành ăn với chồng nhưng bức xúc ở cách đối xử của mẹ chồngquá vô tình khiến cô rất tủi thân. “Nhiều khi chui vào chăn mà khóc, nghĩmình cứ như một đứa đẻ thuê vì bà chỉ cần cháu mà chả thèm đếm xỉa gì đếnmình”, Tâm than thở. 

Không đến nỗi bị mẹ chồng phân biệt đối xử như thế nhưng việc có một bà mẹchồng quá "vô tư" cũng khiến Tú (Trung Kính, Cầu Giấy, Hà Nội) nhiều phenrơi nước mắt. Bà San mẹ chồng Tú hiện đại, thoáng, không hay xét nét gì condâu. Vì thế ai cũng bảo Tú sướng. Nhưng đến lúc sinh con, Tú mới choáng vìcái sự vô tư quá đà của mẹ chồng.

Tú đau đẻ đúng ngày chồng đi công tác, gọi điện cho mẹ chồng thông báo làphải vào viện thì nhận được câu trả lời tưng tửng: “Con chịu khó bắt taxivào trước đi, mẹ đang dở ván cầu lông, chút mẹ vào sau”. Tú đành bắt xevào bệnh viện một mình, may mà sau đó gọi được cho cô bạn thân nhờ giúp. Đếntận lúc Tú mẹ tròn con vuông, bà San mới “xong ván cầu lông”, vào bệnh việnvới cháu. Bà vô tư cười nói giữa phòng: “Sao cái Tú đẻ đứa đầu mà dễ đẻthế? Tôi cứ nghĩ chắc phải mai mới đẻ cơ nên cứ thong thả ở nhà”.

Đêm đó mẹ đẻ Tú ở quê chưa xuống kịp, bà San buộc phải ngủ lại bệnh viện vớicon dâu. Thấy mẹ chồng thuê chiếc giường gấp mang vào, Tú nghĩ đương nhiênbà sẽ nằm ở đó. Rồi cô choáng nặng khi nghe bà bảo: “Con xuống giường gấpnằm chứ mẹ đau lưng, nằm giường gấp không quen”. Rồi bà trèo tót lênchiếc giường dành cho sản phụ, nằm cạnh em bé ngủ. Được một lúc, bà lạichuyển nốt cả em bé xuống cho Tú vì "sợ mẹ ngủ quên đè vào nó”.
 
"Em không hiểu có ai đi chăm con dâu đẻ như mẹ chồng em không nữa. Bà coicháu bé như chả liên quan gì đến bà vậy. Em kể chuyện về mẹ chồng mà ai cũngbảo cứ như chuyện đùa”, Tú nói.

Sướng quá hóa… khổ!

Một số nàng dâu sau khi vượt cạn được mẹ chồng chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo cũngkhông phải lúc nào cũng sướng, chuyện nhà Lê (Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội)cũng vậy. Tốn kém, khó khăn mãi, Lê mới sinh được mụn con đầu lòng nên ôngbà nội quý cháu lắm. Ngay từ thời kỳ mang thai, Lê đã được mẹ chồng từ quêlên chăm hết lòng. Ba tháng đầu, ngày nào đi làm về, Lê cũng thấy bà để sẵntrên bàn một bát cháo cá chép to tướng bắt ăn bằng hết. Thời điểm nghén, Lêcứ bưng bát cháo lên là nôn, nhưng mẹ chồng vẫn một mực bắt "nhồi" hết bằngmọi cách.

Khóc cười chuyện mẹ chồng chăm con dâu đẻ

Nếu mẹ chồng nàng dâu có những điều không vừa ý nhau thì nếu biết dung hòa, mỗi người nhịn đi một chút thì nhiều phần sẽ tốt đẹp


Em bé ra đời quấy đêm khóc suốt nên ban đêm Lê không ngủ được mấy. Nhưnggiữa mùa đông mà cứ 6h30 sáng, cô đã bị mẹ chồng lay dậy với một tô cơm lènchặt để đầu giường cùng bốn quả trứng gà luộc để ăn bữa phụ. Bà bảo phải dậyăn đúng giờ cho khỏe mẹ, khỏe con rồi mới được ngủ tiếp. Vừa ngái ngủ vừamệt, Lê nuốt không nổi.

Ăn xong, dù mắt cay xè,cô cũng chẳng ngủ lại được nữa. Nếu để thừa cơm mẹ chồng sẽ cằn nhằn nên Lêđợi bà ra khỏi phòng rồi lén đổ cơm vào toilet, xả nước. Mẹ chồng thấy condâu ăn được mà vẫn xanh xao và ít sữa nên càng “tăng tốc” bắt ăn nhiều hơn.Cuối cùng, Lê đành khai thật. Mẹ chồng Lê dỗi vì đã tận tâm tận lực hầu hạmà con dâu nỡ phụ công bà nên đùng đùng bỏ về quê.

Khi nhắc đến chuyện mẹ chồng chăm gái đẻ, không ít nàng dâu như được dịp“cởi tấm lòng”. Ngọc Hoa (Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) kể cô vẫn còn nhớ mãi lầnsinh cậu con trai lớn cũng được mẹ chồng lên chăm sóc. Tuy nhiên, bà lại quáquý cháu đến mức cô cảm giác như bà tranh mất con của mình. Bà nội suốt ngàyôm khư khư thằng bé, mẹ muốn bế con mà có lần bà còn hất tay ra. Rồi bà còncó “chiêu” lừa Hoa ra ăn cơm hay đi đâu đó để pha sữa ngoài cho cháu ăn.“Thời gian đó mình và mẹ chồng cứ như là hai bà mẹ tranh nhau một đứa trẻvậy”, Hoa kể.

Hãy hiểu tấm lòng mẹ chồng

Trên thực tế, những trường hợp vô tâm như bà San, mẹ chồng Tú hay "bỏ rơi"con dâu như mẹ chồng Tâm không nhiều. Còn đa phần các bà khi đến chăm condâu đẻ đều là ý tốt, vì con vì cháu mà chịu vất vả. Nhưng có thể do mẹ chồngnàng dâu không hiểu ý nhau (mà điều này thì lại rất thường xuyên xảy ra),hai bên lại “giữ ý” không trao đổi thoải mái nên mới gây bất đồng, ấm ức.Như trường hợp của Lê, sau khi thấy mẹ chồng đùng đùng bỏ về quê, cô cũngnhận ra là mình hơi cực đoan.

Thấy bà hết lòng chăm sóc, lẽra cô phải tâm sự, trao đổi thẳng với bà ngay từ đầu thì có lẽ đã không làmbà giận dỗi. Hai vợ chồng sau đó phải hết lời xin lỗi để bà bỏ qua. “Bâygiờ thì đâu vào đấy rồi, mình vẫn được mẹ chồng chăm sóc chu đáo nhưng cũngkhông đến mức "chăm ép" như trước nữa nên khá thoải mái”, Lê tâm sự. 

Khi bàn luận về vấn đề này, chị Thu Thảo (Lạc Long Quân, Tây Hồ, HN) cũngcho rằng, ai có mẹ chồng đến chăm sóc lúc sinh nở là sướng rồi. Có những cặpmới sinh con, cha mẹ hai bên hoặc già yếu, hoặc khuất núi, không biết nhờ vảai, nhìn những nhà khác trẻ được bà nội chăm nom mà ao ước. Có đủ điều kiệnthuê người chăm con thì người ta làm cũng chỉ vì tiền chứ không thể hếtlòng. Vì thế, nếu mẹ chồng nàng dâu có những điều không vừa ý nhau thì nếubiết dung hòa, mỗi người nhịn đi một chút thì nhiều phần sẽ tốt đẹp. 

Theo Nam Thi
Đất Việt
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.