Không cần vợ hoặc chồng có lỗi vẫn được xét duyệt ly hôn, Singapore đưa ra đề xuất mới cực đặc biệt!

Lựa chọn "ly hôn thân thiện" mới được đưa ra vào thời điểm tỷ lệ các cặp vợ chồng ly hôn đang nhiều thêm. Đặc biệt là những cặp đôi vừa mới kết hôn không lâu.

Không thể chung sống bên nhau được, người ta sẽ đưa ra phương án ly hôn, chấm dứt mối quan hệ. Đây cũng là một điều tất yếu trong hôn nhân khi cả hai không còn chung đường. Thế nhưng kết hôn toàn niềm vui, ly hôn ắt hẳn chứa đựng nỗi buồn và sự tranh cãi. Nhiều khi, các màn ly hôn khiến cho hai bên gây nhiều tổn thương hơn nữa dành cho nhau.

Bởi vậy, Chính phủ Singapore đã đề ra phương án xem xét để cho phép các cặp vợ chồng ly hôn mà không cần dẫn ra các hành vi không hợp lý của đối phương. Nó bao gồm cả việc ngoại tình, đổ lỗi cho đối phương về sự rạn nứt trong hôn nhân.

Nếu việc đó được thông qua, Bộ Phát triển Gia đình và Xã hội (MSF) sẽ gọi nó là luật "ly hôn thân thiện". Nó đánh dấu động thái quan trọng làm chủ thủ tục ly hôn đỡ gat gắt hơn và kèm theo nhiều lợi ích khác.

MSF đã bắt đầu lấy ý kiến của người dân về khái niệm "ly hôn thân thiện". Trong mô hình mới được đề xuất này, các cặp vợ chồng đồng ý ly hôn và không phải viện bất kỳ sự kiện nào trong tổng số 5 lý do là cơ sở chứng minh cho sự "tan vỡ hôn nhân không thể cứu vãn".

Trước đây, các bằng chứng để có thể nộp đơn ly hôn là: ngoại tình, hành vi bất hợp lý và sự bỏ rơi. Ngoài ra còn có hai tình tiết ly thân được lấy làm bằng chứng ly hôn: ly thân 3 năm nếu được vợ/chồng đồng ý, hoặc ly thân 4 năm mà không cần sự đồng ý của bạn đời.

Một phát ngôn viên của MSF cho hay, căn cứ ly hôn và 5 cơ sở được đưa ra vào năm 1980 khi Hiến chương Phụ nữ được sửa đổi.

Bộ trưởng Bộ phát triển Xã hội và Gia đình Sun Xueling cho biết theo mô hình "ly hôn thân thiện" mới, hai vợ chồng có thể cùng nhau đệ đơn ly hôn mà không cần một bên nguyên đơn, bên kia bị đơn.

Cô nói thêm rằng, MSF đã thu hút các bậc cha mẹ ly hôn và chuyên gia dịch vụ xã hội làm việc với những người ly hôn suốt 6 tháng qua để hiểu cách hỗ trợ tốt nhất cho những người vừa trải qua việc đó.

Cô cho biết, một số ý kiến phản hồi rằng việc cần nêu ra lỗi trong giấy ly hôn khiến cho các cặp vợ chồng nhìn nhận lại nổi đau trong sự gay gắt. Điều ấy dẫn cho rạn nứt càng lan rộng.

Bà Sun chia sẻ: "Chúng tôi hi vọng sẽ làm cho quá trình ly hôn bớt đau đớn hơn đối với những cặp vợ chồng đưa ra quyết định ấy.

Đồng thời, MSF cũng đang xem xét hỗ trợ trước khi ly hôn. Chúng tôi có thể củng cố gia đình và cung cấp dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cứu vãn hôn nhân".

Các biện pháp bảo vệ hiện tại vẫn được duy trì. Ví dụ, các cặp vợ chồng phải kết hôn ít nhất 3 năm trước khi họ có thể nộp đơn ly hôn.

Mục đích là để giảm bớt sự gay gắt trong quá trình ly hôn và không làm cho việc ly hôn trở nên dễ dàng.

Không cần vợ hoặc chồng có lỗi vẫn được xét duyệt ly hôn, Singapore đưa ra đề xuất mới cực đặc biệt!-1

5 vấn đề trực tiếp dẫn đến chuyện ly hôn vẫn sẽ dành cho những cặp vợ chồng muốn trích dẫn chúng. Các cặp vợ chồng vẫn có thể nộp đơn với tư cách nguyên đơn hoặc bị đơn.

Lựa chọn "ly hôn thân thiện" mới được đưa ra vào thời điểm tỷ lệ các cặp vợ chồng ly hôn đang nhiều thêm. Đặc biệt là những cặp đôi vừa mới kết hôn không lâu.

Luật sư Ivan Cheong nói về lựa chọn "ly hôn thân thiện": "Nó rất có ý nghĩa vì điều này đánh dấu sự chuyển đổi sang một cuộc ly hôn thật sự 'không có lỗi'. Nó giảm sự thù địch và căng thẳng bởi một bên không còn phải gán lỗi cho đối phương hoặc dẫn đến chuyện mất mặt theo quan điểm của người châu Á. Bởi vì theo như luật cũ thì một bên phải thừa nhận mình là nguyên nhân của sự đổ vỡ".

Phó Giám đốc điều hành Dịch vụ Cộng đồng Fei Yue, Arthur Ling cho biết sự chia ly thân thiện cũng là điều quan trọng giúp các bậc cha mẹ hợp tác trong vai trò nuôi dạy con cái sau khi ly hôn.

Ông Ling cho hay: "Một số người nghĩ rằng nếu chúng ta làm cho các đôi vợ chồng dễ dàng ly hôn có nghĩa là chúng ta đang giảm thiểu giá trị của hôn nhân. Tuy nhiên, câu trả lời của tôi là: 'Không ai kết hôn để ly hôn cả'.

Đó không phải là giảm thiểu giá trị hôn nhân. Thay vì thế, trong một cuộc ly hôn gây ra nhiều đau đớn, tổn thương cho trẻ em, chúng ta nên làm thế nào để quá trình đó trở nên thân thiện hơn".

MSF cũng đang tìm kiếm quan điểm về việc có nên đưa ra các chương trình và dịch vụ giúp trẻ em đối phó với việc ly hôn hay không. Trong khi các bậc cha mẹ yêu cầu được hỗ trợ nhiều hơn trong lĩnh vực này.

Người phát ngôn MSF cho biết các đề xuất hiện tại chỉ là thăm dò và Bộ sẽ xem xét phản hồi được đưa ra từ các cuộc diễn tập tham vấn cộng đồng. Đồng thời, họ cũng tiến hành thêm các cam kết với bên liên quan trước khi đưa vào các sửa đổi lập pháp.

Theo The StraitsTimes

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khong-can-vo-hoac-chong-co-loi-van-duoc-xet-duyet-ly-hon-singapore-dua-ra-de-xuat-moi-cuc-dac-biet-162210505144217987.htm

Ly hôn


Cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà
Súp gà ngô là món ăn yêu thích của nhiều gia đình. Nguyên liệu và cách nấu súp gà ngô cũng không quá phức tạp. Cùng VietNamNet tìm hiểu cách nấu súp gà ngô bổ dưỡng, đơn giản tại nhà nhé.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.